Các thương hiệu đang hối hả tìm ra những điểm mới, sáng tạo để “chiều lòng” các khách hàng trong bối cảnh làn sóng trí tuệ nhân tạo và các công nghệ tiên tiến khác dần góp mặt trong nhiều lĩnh vực từ kinh tế, giáo dục cho đến giải trí...
Ảnh minh họa.
Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đã tạo ra sự bùng nổ đầu tư vào robot. Theo dữ liệu của PitchBook, các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực non trẻ này đã thu hút được khoảng 1,6 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm trong 5 năm qua. Trong khi một số công ty robot hướng tới tương lai, thì cũng có những công ty khác chỉ đơn giản là đặt mục tiêu triển khai các robot nhằm hỗ trợ con người tại các cửa hàng và kho chứa hàng trên toàn thế giới.
TỪ KHO HÀNG ĐẾN GIAO HÀNG
Các nhân viên tại một nhà kho gần Seattle, Mỹ của Amazon gần đây đã quen với một “đồng nghiệp” mới: một robot cao gần 2m, hình người và có đôi mắt trắng phát sáng. Mang tên Digit, con robot này được cấu hình để thực hiện một nhiệm vụ cơ bản: nhặt những thùng hàng màu vàng rỗng ra khỏi kệ và vận chuyển chúng đến băng tải, cứ thế lặp đi lặp lại. Robot Digit hiện vẫn trong giai đoạn thử nghiệm và dĩ nhiên không thể sớm thay đổi ngành hậu cần. Tuy nhiên, đây là một bước tiến lớn về mặt công nghệ và nó đặt nhà sản xuất Agility Robotics vào vị trí tiên phong trong nỗ lực chế tạo những cỗ máy có thể phục vụ ngành bán lẻ.
Giám đốc điều hành Aindrea Campbell, người đã làm việc trong lĩnh vực sản xuất được 25 năm, bao gồm: cả thời gian làm việc tại Apple và Ford, cho biết Agility có thể sẽ sản xuất hàng chục đến hàng trăm con robot kho hàng trong 12 tháng tới. Do tuổi thọ pin hạn chế, Digit chỉ có thể hoạt động trong vài giờ mỗi lần. Nhưng các doanh nghiệp mua robot đều nhấn mạnh: đây chính là giải pháp cho việc tự động hóa những công việc nguy hiểm và lặp đi lặp lại mà con người không muốn làm.
Trong khi đó, không phải ở kho hàng mà là ngay trên đường phố, từ ngày 6/3/2024, Uber Eats Nhật Bản đã triển khai dịch vụ giao hàng bằng robot nhỏ tại Tokyo sau khi dịch vụ này được triển khai thành công ở Mỹ. Tờ Japan Times đưa tin, khi người dùng đặt hàng trên Uber Eats, robot tự hành sẽ đi đến cửa hàng được chỉ định để nhận hàng và giao đến địa chỉ của khách.
Cũng tại Nhật Bản, chuỗi cửa hàng tiện lợi Family Mart tuyên bố sẽ sử dụng robot tại 300 cửa hàng có doanh thu cao nhất để tự động lấp đầy sản phẩm nước giải khát khi kệ hàng hết. Hệ thống robot này dự kiến sẽ giảm 20% khối lượng công việc tại các cửa hàng nhằm tạo thêm thời gian cho các nhân viên tư vấn khách hàng.
Các nhân viên tại một nhà kho gần Seattle, Mỹ của Amazon gần đây đã quen với một “đồng nghiệp” mới.
Trước đó, vào tháng 6/2023, chuỗi cửa hàng tiện lợi Hàn Quốc GS25 cũng đã đưa robot phục vụ tự lái Eeron vào hơn 9.000 cửa hàng trên khắp xứ Kim Chi. Được biết, Eeron có thể phục vụ các đồ ăn, thức uống dưới dạng chất lỏng mà không xảy ra tình trạng đổ, vỡ vì công ty đã đặc biệt áp dụng công nghệ kiểm soát độ rung vào trong robot. Còn trung tâm xử lý đơn hàng của Coupang - được xem là Amazon của Hàn Quốc - tại thành phố Daegu hoạt động ngày đêm với hơn 1.000 robot được điều khiển bằng AI. Các con robot này giúp giảm 60% khối lượng công việc của con người.
Tại Đông Nam Á, robot đã hiện diện trong ngành bán lẻ. Theo Nikkei Asia, nhà cung cấp viễn thông Telkomsel của Indonesia đã ra mắt kho hàng thông minh 5G đầu tiên tại quận Bekasi, Tây Java. Nhà kho mới tận dụng các công nghệ tiên tiến như Internet vạn vật (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) để đơn giản hóa hoạt động, giảm mức tiêu thụ năng lượng. Nhân viên kho có thể hướng dẫn các phương tiện robot dẫn đường tự động vận chuyển hàng hóa nhanh chóng đến các điểm được chỉ định, hoặc sử dụng robot để tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho và ngăn ngừa tình trạng hết hàng. Theo đó, công nghệ này có thể tiết kiệm thời gian và cải thiện hiệu quả xử lý đơn hàng lên 25%.
Đầu năm nay, Singapore đã ra mắt Trung tâm Đổi mới bán lẻ công nghệ cao Hive 2.0 tại Esplanade Xchange. Trung tâm bao gồm 10 trải nghiệm bán lẻ độc đáo dành cho các công ty khởi nghiệp tập trung vào tự động hóa, robot và dịch vụ bán lẻ kỹ thuật số. Quốc vụ khanh Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Low Yen Ling cho biết: “Những đổi mới này có thể giúp giảm chi phí hoạt động, tăng doanh số bán hàng và giải quyết các thách thức về nhân lực và hậu cần mà các nhà bán lẻ thường gặp phải"...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 14-2024 phát hành ngày 1/4/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Dù sức mua còn yếu, ngành hàng xa xỉ lạc quan về năm 2024
Thời trang nhanh bắt đầu đụng “tường lửa” tại châu Âu
Xu hướng mua sắm tại Trung Quốc khiến thương hiệu quốc tế lo ngại
Đọc thêm
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: