Rà soát chính sách thuế, tăng huy động vốn từ quỹ hưu trí tự nguyện
Ban Mai
14/05/2025, 11:13
Với lực lượng lao động hơn 50 triệu người, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển mạnh mẽ quỹ hưu trí tự nguyện thông qua các chính sách ưu đãi thuế hấp dẫn...
Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Hoa Kỳ… đã thành công trong việc đưa ra chính sách thuế để khuyến khích người dân đóng góp vào các quỹ hưu trí tự nguyện...
Nghị quyết 68-NQ/TW mới được ban hành đánh dấu một bước chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy chính sách với nhiều điểm nổi bật. Trong đó, một trong những biện pháp quan trọng là việc thúc đẩy và đa dạng hóa nguồn vốn tư nhân thông qua việc rà soát chính sách thuế tạo thuận lợi cho các quỹ đầu tư rót vốn vào doanh nghiệp. Đặc biệt, quỹ hưu trí tự nguyện (hay còn gọi là quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện hoặc quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung) được nhấn mạnh như một kênh huy động vốn đáng chú ý.
Tại hội thảo về phát triển ngành quỹ do Bộ Tài chính tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, một chuyên gia tài chính đã nhấn mạnh để vai trò quan trọng của quỹ hưu trí tự nguyện như một nhà đầu tư chủ chốt trên thị trường tài chính ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam lại có sự khác biệt đáng kể khi mà dân số trên 100 triệu người nhưng lại có tỷ lệ quỹ hưu trí tự nguyện đóng góp 0% vào GDP.
VIỆT NAM CẦN PHÁT TRIỂN QUỸ HƯU TRÍ TỰ NGUYỆN
Việc phát triển quỹ hưu trí tự nguyện là một nhu cầu cấp thiết đối với Việt Nam. Đây không chỉ là trọng tâm của sự phát triển thị trường tài chính và khu vực kinh tế tư nhân do khả năng huy động nguồn lực dồi dào trong xã hội mà còn là một giải pháp tối ưu cho an sinh xã hội của người lao động.
Tổng giá trị tài sản được quản lý bởi các quỹ đầu tư chứng khoán so với GDP tại các quốc gia.
Nhiều quốc gia như Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ và Hoa Kỳ… đã thành công trong việc đưa ra chính sách thuế để khuyến khích người dân đóng góp vào các quỹ hưu trí tự nguyện.
Điển hình như Trung Quốc gần đây đã đưa ra nâng mức ưu đãi thuế cá nhân cho người lao động tham gia quỹ hưu trí tự nguyện dưới danh nghĩa cá nhân mà không thông qua doanh nghiệp (12.000 NDT/năm, tương đương 42 triệu VND/năm). Trong khi đó, Chương trình Enterprise Annuity của Trung Quốc cũng quy định tỷ lệ đóng góp của doanh nghiệp và người lao động lần lượt là 8% và 12%.
Thái Lan cũng đã áp dụng chính sách ưu đãi thuế cho các sản phẩm hưu trí tự nguyện (Retirement Mutual Funds, Provident Fund…) từ khá lâu với mức khấu trừ lên đến 500.000 Baht/năm (tương đương 390 triệu VND/năm). Đây là một con số ấn tượng cho một quốc gia có tỷ lệ dân số tương đương 2/3 Việt Nam.
Ấn Độ cũng là một quốc gia có chính sách thuế tiến bộ, khuyến khích người lao động trực tiếp tham gia vào các sản phẩm tài chính đầu tư cho mục đích tiết kiệm hưu trí. Cụ thể, quốc gia này đã áp dụng mức ưu đãi thuế lên đến 1,5 lakh mỗi năm (được khấu trừ trực tiếp vào thu nhập cá nhân), tương đương 1.750 USD/năm. Điều đáng chú ý là con số này gần bằng 70% GDP bình quân đầu người của Ấn Độ trong năm 2024 (ước tính khoảng 2.500 USD).
Tại Việt Nam, để khuyến khích mạnh mẽ người lao động tham gia vào các sản phẩm hưu trí tự nguyện, từ đó đảm bảo an sinh xã hội khi về già, mức ưu đãi thuế hiện tại cần được xem xét nâng cao. Dù đã có quy định về ưu đãi thuế cho các sản phẩm hưu trí bổ sung (tự nguyện) ở mức 12 triệu đồng/năm, được ban hành cách đây khoảng 10 năm thông qua thông tư về thuế thu nhập cá nhân, mức này vẫn giữ nguyên trong suốt thập kỷ qua và chưa thực sự tạo động lực đủ lớn cho người lao động.
Mức ưu đãi thuế không được điều chỉnh đã hạn chế khả năng khuyến khích người lao động chủ động hoạch định tài chính cho hưu trí cá nhân. Về phía doanh nghiệp, mức ưu đãi thuế khi đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện cho nhân viên là 3 triệu đồng/tháng/người. Mặc dù mức này được cho là phù hợp với bối cảnh hiện nay song vì được áp dụng đồng đều cho mọi thành phần lao động trong xã hội nên không tạo ra lợi thế đặc biệt cho các doanh nghiệp có nhu cầu phát triển và giữ chân nhân tài trong các lĩnh vực đòi hỏi chuyên môn cao như giáo dục, y tế hay chuyển đổi số.
THÚC ĐẨY QUỸ HƯU TRÍ TỰ NGUYỆN BẰNG ƯU ĐÃI THUẾ
Với lực lượng lao động hơn 50 triệu người, Việt Nam có tiềm năng lớn để phát triển mạnh mẽ quỹ hưu trí tự nguyện thông qua các chính sách ưu đãi thuế hấp dẫn. Điều này sẽ khuyến khích người dân tích cực tham gia vào các sản phẩm tài chính đa dạng, tạo điều kiện để họ có thể hưởng một mức lương hưu cao hơn, bên cạnh khoản trợ cấp từ bảo hiểm xã hội. Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia lân cận bằng cách nâng cao mức ưu đãi thuế, tạo động lực để người lao động chủ động hoạch định và tích lũy cho kế hoạch hưu trí thông qua các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Mức ưu đãi thuế cố định 1 triệu đồng/tháng/người hiện không còn đáp ứng được nhu cầu tích lũy dài hạn của người lao động bởi không theo kịp sự gia tăng của lạm phát và không đủ linh hoạt để phù hợp với khả năng tích lũy khác nhau của các nhóm đối tượng lao động trong xã hội.
Để khắc phục điều này và thực sự khuyến khích người dân tham gia hoạch định tài chính hưu trí cá nhân, nên chuyển sang áp dụng phương thức ưu đãi thuế theo tỷ lệ phần trăm (ví dụ 15% - 18%) trên lương tháng, đồng thời thiết lập một mức trần tương đương với mức trần đóng bảo hiểm xã hội để tránh tình trạng lách thuế đối với những người có thu nhập cao. Việc nâng cấp chính sách ưu đãi thuế theo hướng này là rất cần thiết.
Tương tự như đối với người lao động, chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp khi đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện cũng cần được thiết kế linh hoạt theo tỷ lệ phần trăm (ví dụ từ 10% đến 15%) để tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động hơn trong việc xây dựng chính sách đãi ngộ phù hợp với chất lượng nguồn nhân lực và chiến lược phát triển. Tuy nhiên, để đảm bảo rằng cả những người lao động có thu nhập dưới mức trung bình cũng được hưởng lợi thỏa đáng, nên thiết lập một mức sàn ưu đãi thuế cho doanh nghiệp (ví dụ 3 triệu đồng/tháng/người). Với bản chất là đóng góp tự nguyện, mức ưu đãi thuế cho doanh nghiệp không nên áp dụng mức trần, vì điều này có thể hạn chế phúc lợi mà người lao động có thể nhận được.
Ngoài ra, để thúc đẩy mạnh mẽ khu vực tư nhân và đóng góp vào tăng trưởng GDP quốc gia, một cơ chế thử nghiệm (sandbox) nên được thiết lập cho chương trình hưu trí tự nguyện. Cơ chế này có thể bao gồm mức ưu đãi thuế hấp dẫn, ví dụ 15% trên tổng lương tháng và mức trần tương đương trần đóng bảo hiểm xã hội.
Dưới chương trình hưu trí tự nguyện, người lao động sẽ có quyền tự do lựa chọn các sản phẩm tài chính phù hợp với nhu cầu cá nhân để tích lũy và đầu tư cho hưu trí, tận dụng tối đa ưu đãi thuế. Các sản phẩm này có thể bao gồm bảo hiểm nhân thọ có giá trị tiền mặt, các quỹ đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu, money market) và các quỹ hưu trí bổ sung tự nguyện hoặc quỹ bảo hiểm hưu trí bổ sung (như quỹ mục tiêu hay gọi là Lifestyle Funds).
Việc tạo cơ chế sandbox sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của hệ thống hưu trí tư nhân, đóng góp đáng kể vào tăng trưởng GDP như kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới đã chứng minh. Bên cạnh tác động tích cực đến GDP, việc thúc đẩy hưu trí tư nhân còn là giải pháp quan trọng để đảm bảo an sinh xã hội cho người dân Việt Nam trong bối cảnh quá trình già hóa dân số đang diễn ra ngày càng nhanh chóng.
10 quỹ hưu trí lớn nhất thế giới
Ba giải pháp phát triển ngành quỹ đầu tư ở Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Tài chính nói gì về nguy cơ vỡ quỹ hưu trí tự nguyện?
Đọc thêm
Ninh Bình công khai 83 doanh nghiệp nợ thuế hơn 835 tỷ đồng
Thuế tỉnh Ninh Bình vừa công bố danh sách 83 doanh nghiệp nợ thuế và các khoản phải nộp ngân sách tính đến ngày 30/6/2025, với tổng số tiền hơn 835,7 tỷ đồng. Trong đó, 10 doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 93% tổng số nợ.
Đà Nẵng lập Hội đồng tư vấn, sẵn sàng vận hành Trung tâm tài chính quốc tế
Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng vừa công bố quyết định thành lập Hội đồng Tư vấn Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại thành phố Đà Nẵng.
Lý do thu ngân sách từ sử dụng đất của Quảng Trị tăng gần 60%
Lũy kế đến hết tháng 7/2025, số thu ngân sách nhà nước từ sử dụng đất trên địa bàn Quảng Trị đạt hơn 2.760 tỷ đồng, bằng 93,6% dự toán trung ương giao và 75% dự toán tỉnh giao, tăng 59,9% so với cùng kỳ.
Vì sao chính sách thuế không đổi nhưng số thuế phải nộp lại tăng thêm?
Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến số thuế phải nộp tăng lên không phải do Nhà nước thay đổi thuế suất mà là xuất phát từ sự thay đổi từ phương thức quản lý thuế khoán sang kê khai, khiến doanh thu thực tế của hộ kinh doanh được phản ánh chính xác hơn…
Thị trường giao dịch hàng hóa Việt Nam 2024: Năm của sự bứt phá và phát triển chuyên nghiệp
Ngày 22/8, Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã long trọng tổ chức Lễ Vinh danh Thành viên xuất sắc năm 2024, sự kiện có ý nghĩa đặc biệt khi diễn ra ngay trước thềm kỷ niệm 15 năm thành lập MXV (2010-2025).
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: