Quảng Nam quyết liệt gỡ vướng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E
Ngô Anh Văn
18/08/2023, 08:00
Từ sau ngày khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E (7/3/2023), các sở, ngành, đơn vị, địa phương từ cấp tỉnh đến các huyện, xã, thôn của tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đạt được nhiều kết quả tốt...
Ông Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm tỉnh Quảng Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.
Chiều ngày 16/8, tại huyện Hiệp Đức, tỉnh ủy Quảng Nam đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả (đợt 1) công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E (đoạn lý trình km15 270 - km89 700) có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 74km đi qua các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam.
Báo cáo tại Hội nghị về tiến độ giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1), Ban quản lý dự án cho biết tính đến giữa tháng 8/2023, các địa phương đã bàn giao 28,08km chiều dài mặt bằng.
Trong đó, huyện Thăng Bình đã bàn giao trên 8,07km của 17,4km, đồng thời hoàn thành việc kiểm kê tài sản trên đất của các xã nơi có dự án đi qua. Dự kiến ngày 18/8/2023 sẽ ban hành giá đất cụ thể để áp giá bồi thường.
Huyện Hiệp Đức đã bàn giao 11,5km/30,2km và đang tiến hành kiểm kê tài sản trên đất; địa phương phê duyệt giá đất cụ thể để áp dụng bồi thường đối với 3/4 xã gồm Bình Lâm, Quế Thọ và Sông Trà, còn lại thị trấn Tân Bình đang triển khai các kiểm kê, xác định giá trị tài sản…
Huyện Phước Sơn đã bàn giao 8,51km/26,8km, đang tiến hành kiểm kê tài sản trên đất: Phước Hiệp (100%), Phước Hòa (64%), Phước Xuân (46%). Đã phê duyệt giá đất cụ thể để áp dụng bồi thường tại xã Phước Hiệp và hoàn thành việc lập hồ sơ dự toán di dời công trình điện trong phạm vi giải phóng mặt bằng với tổng dự toán kinh phí di dời khoảng 4,26 tỷ đồng và Sở Giao thông vận tải Quảng Nam đã có kế hoạch triển khai kiểm tra hiện trường để thống nhất phương án hướng tuyến và vị trí cột.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng, cho biết trong thời gian qua UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương các cấp huyện, xã, thôn đã vào cuộc hết sức mạnh mẽ, quyết liệt trong quá trình triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả tốt.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, trong thời gian tới, việc thực hiện giai đoạn 2 của dự án sẽ rất khó khăn, vì tác động trực tiếp đến quyền lợi của người dân. “Chính vì vậy, cả hệ thống chính trị phải tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt để tháo gỡ ách tắc, phấn đấu đến ngày 31/1/2024 cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng cho dự án giao thông trọng điểm này”, ông Lê Văn Dũng nhấn mạnh.
Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn cũng kiến nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Sở Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương cho đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các vị trí nút giao thông lớn; rà soát, quản lý đất công ích; có hướng dẫn về xác nhận tình trạng pháp lý về đất đai.
Đồng thời kiến nghị đơn vị chủ đầu tư là Ban quản lý dự án 4 (Cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị tiến hành thi công ngay đối với các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng, để tạo hiệu ứng trong nhân dân, giúp cho công tác vận động được thuận lợi. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án 4 cần triển khai công tác hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo vệ sinh môi trường khi thi công; kiểm tra, bảo hiểm lún, nứt nhà dân dọc hai bên đường trước khi thực hiện việc lu nền; thực hiện việc đổ thải theo đúng quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E đoạn Km15 270 đến Km89 700, có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng hơn 74Km đi qua các huyện: Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam. Trong đó đi qua địa bàn Thăng Bình dài 17,4km, Hiệp Đức 30,2km, Phước Sơn 26,8km.
Đây là dự án thuộc nhóm B, có tổng vốn đầu tư là 1.848 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Nhà nước, thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Dự án này được Bộ Giao thông Vận tải quyết định điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư từ Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sang Cục đường bộ Việt Nam và Cục đường bộ đã giao cho Ban quản lý dự án 4 làm chủ đầu tư.
Các đơn vị thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E
Quốc lộ 14E là một trong những trục giao thông kết nối Đông - Tây tỉnh Quảng Nam phục vụ vận chuyển hành khách, hàng hóa, nông lâm sản từ các tỉnh Tây Nguyên, vùng Nam Lào, Đông Bắc Campuchia và Thái Lan đến các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Việc đầu tư xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14E góp phần rút ngắn thời gian đi lại, thông thương hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong vùng; từng bước góp phần hoàn thiện Quốc lộ 14E theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm 2020, định hướng đến năm 2030…
Ngoài ra, tuyến Quốc lộ 14E là hành lang vận tải đường bộ quan trọng kết nối từ cửa khẩu Nam Giang về Cảng biển Kỳ Hà và khu kinh tế mở Chu Lai, Dung Quất; sau khi hoàn thành đầu tư nâng cấp, sẽ góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Nam, tỉnh Kon Tum nói riêng và các địa phương trong khu vực nói chung; thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và nước bạn Lào, Thái Lan.
Phú Yên: 6 dự án phát triển nhà ở xã hội cần thu hút đầu tư
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của Liên danh nhà thầu Hoa Lư về gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành
Tập đoàn TH đề xuất "rót" hơn 2.000 tỷ đầu tư nhiều dự án sinh thái tại Thanh Hóa
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: