[Phóng sự ảnh]: Cầu Bến Rừng gần 2.000 tỷ đồng nối Hải Phòng với Quảng Ninh trước ngày thông xe
Đỗ Hoàng
16/07/2024, 14:52
Cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng sẽ thông xe vào ngày 17/7, sau hơn 2 năm thi công…
Cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng yên (Quảng Ninh) được tổ chức thông xe vào ngày 17/7/2024
Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông Hải Phòng cho biết sau hơn 2 năm thi công cầu Bến Rừng nối huyện Thuỷ Nguyên (TP. Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh) qua sông Đá Bạch sẽ chính thức thông xe kỹ vào ngày 17/7.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng phần cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Cầu Bến Rừng dài hơn 1,86km bắc qua sông Đá Bạch nối huyện Thuỷ Nguyên (TP. Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh)Cầu Bến Rừng đã được hợp long từ tháng 1/2024
Dự án cầu Bến Rừng là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với quy mô xây dựng cầu Bến Rừng kết cấu vĩnh cửu có chiều dài hơn 1,86km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m, phần cầu chính gồm 4 nhịp, phần cầu dẫn gồm 34 nhịp, mố trụ cầu kết cấu bê tông cốt thép.
Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.
Phần cầu chính cầu Bến Rừng có 4 nhịp rộng 21,5mĐường dẫn cầu Bến Rừng có quy mô 6 làn xe gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp
Để có sự kết nối đồng bộ với công trình cầu Bến Rừng, từ cuối năm 2022, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (phía Quảng Ninh) dài 2,2km, có điểm đầu nối với cầu Bến Rừng, điểm cuối nối với nút giao tỉnh lộ 338 đoạn qua xã Sông Khoai (thị xã Quảng Yên).
Hạ tầng của dự án đã được hoàn thiện.Quang cảnh dự án.
Dự án đường dẫn cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư 360 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Đường dẫn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 6 làn xe gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp cùng hệ thống dải phân cách, vỉa hè, cảnh quan cây xanh, điện chiếu sáng và hạt tầng đảm bảo an toàn giao thông.
Các nhà thầu đang thi công những phần việc cuối tại dự án đường dẫn trước thời điểm cầu Bến Rừng được thông xeCây xanh được trồng tại đường dẫn cầu Bến Rừng
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng được khởi công xây dựng ngày 13/5/2022, sau hơn 20 tháng thi công, đến tháng 1/2024, cầu Bến Rừng đã được hợp long. Ban đầu, TP. Hải Phòng dự định thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng vào dịp 13/5/2024. Tuy nhiên, do dự án đường dẫn cầu Bến Rừng (phía Quảng Ninh) thi công dở dang nên việc thông xe kỹ thuật cầu Bến Rừng phải lùi lại vào ngày 17/7.
Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện của nhân dân huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) và thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên sẽ không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40km sang Quốc lộ 18 rồi vòng ra Quốc lộ 10 như trước đây.
Cầu Bến Rừng và đường dẫn phía Quảng Ninh đã sẵn sàng cho buổi lễ thông xe ngày 17/7/2024
Đặc biệt, cây cầu còn mang ý nghĩa từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng - Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Trục giao thông này cùng hệ thống đường thủy nội địa, đường biển sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, xã hội của 2 khu kinh tế ven biển năng động vào bậc nhất miền Bắc hiện nay là Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải của Hải Phòng và Khu kinh tế ven biển Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh.
Phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư Dự án cầu Bến Rừng
Hải Phòng khởi công xây dựng cầu Bến Rừng, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ
Gần 2.000 tỷ đồng xây dựng cầu Bến Rừng nối Hải Phòng với Quảng Ninh
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: