Phê duyệt dự án thành phần 3 cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
Xuân Nghi
23/02/2023, 18:43
Dự án thành phần 3 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng, vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang phê duyệt...
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa phê duyệt dự án thành phần 3 dự án cao tốc Châu Đóc - Cần Thơ - Sóc Trăng với tổng chiều dài 37 km. Ảnh minh họa.
Dự án do ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang là người quyết định chủ đầu tư và giao cho Sở Giao thông vận tải Hậu Giang là chủ đầu tư.
Dự án thành phần 3 có điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần 2 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang và điểm cuối kết nối vào điểm đầu dự án thành phần 4 thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.
Tổng chiều dài dự án thành phần 3 khoảng 37 km, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2027. Tổng mức đầu tư hơn 9.600 tỷ đồng, gồm chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.600 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 6.600 tỷ đồng. Diện tích đất thu hồi cho dự án khoảng 259,73 ha.
Tuyến này sẽ đi thẳng theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, cắt ngang quốc lộ 61C tại địa phận xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Sau đó tiếp tục đi thẳng và giao với cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang rồi tiếp tục giao cắt với đường tỉnh 927. Điểm cuối của dự án kết nối với dự án thành phần 4 tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài trên 188 km, đi qua địa bàn 4 tỉnh/thành phố là An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 44.700 tỷ đồng.
Dự án gồm 4 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 trên địa bàn tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ có chiều dài hơn 57 km, tổng mức đầu tư ước 13.800 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 thuộc địa bàn TP. Cần Thơ, chiều dài hơn 37 km, tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng.
Dự án thành phần 3 thuộc địa bàn tỉnh Hậu Giang, chiều dài khoảng 37 km, tổng mức đầu tư dự tính hơn 9.900 tỷ đồng.
Và dự án thành thành phần 4 trên địa bàn hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, chiều dài 57 km, tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng.
Ngày 16/6/2022, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, với 478/479 đại biểu chiếm 95,98% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Sơ đồ hướng tuyến các dự án thành phần đi qua các địa phương An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.
Theo đó, việc triển khai, thực hiện dự án được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, bao gồm: Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp Bộ Tài chính, các bộ, cơ quan trung ương, các địa phương liên quan xây dựng phương án thu hồi vốn đầu tư dự án hoàn trả vào ngân sách trung ương và ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp đầu tư dự án.
Đồng thời Nghị quyết của Quốc hội cũng nêu rõ, dự án được thực hiện theo quy định tại điều 5 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Quyết định phê duyệt dự án thành phần 3 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng cho biết, trong khuôn khổ dự án thành phần 3 sẽ đầu tư hai khu tái định cư phục vụ nhu cầu tái định cư của người dân, gồm một khu thuộc địa bàn huyện Châu Thành A và một thuộc địa bàn huyện Phụng Hiệp. Kinh phí xây dựng ước khoảng 220 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn trong chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Quyết định phê duyệt nêu rõ Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang giao Sở Giao thông vận tải thực hiện quyền và nghĩa vụ chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; lựa chọn nhà thầu để thực hiện triển khai dự án tuân thủ quy định trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh là các tuyến cao tốc theo trục ngang của vùng đồng bằng sông Cửu Long, đã được Chính phủ tập trung đầu tư giai đoạn 2023 - 2025 từ nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Làn sóng phá giá đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi
Gần 7.500 tỷ đồng nâng cấp dự án đường sắt nào trong năm 2023?
Dự án đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ: Đề xuất đi trên cao đoạn qua TP.HCM
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: