Ngoài các di tích văn hóa lịch sử sinh thái phong phú đa dạng và đặc sắc, Hà Nội còn là nơi có nền ẩm thực đa dạng, đặc trưng và cuốn hút và nhiều làng nghề truyền thống...
Ảnh minh họa.
Năm 2024, du lịch Hà Nội sẽ tăng cường xây dựng và quảng bá các sản phẩm du lịch mới tập trung vào khai thác thế mạnh văn hóa lịch sử, trọng tâm là đẩy mạnh văn hóa du lịch gắn với văn hóa nông thôn làng nghề và ẩm thực.
Đầu năm 2024, Hà Nội lần thứ 2 được bình chọn là điểm đến ẩm thực hàng đầu trên Tripadvisor 2023 Travellers' Choice Best of the Best Awards. Thủ đô Hà Nội đã giành vị trí dẫn đầu trong hạng mục "Điểm đến ẩm thực" trên Tripadvisor Travelers' Choice Best of the Best, giải thưởng thường niên được trao dựa trên đánh giá và ý kiến của cộng đồng trong khoảng thời gian 12 tháng. Các điểm đến khác, bao gồm Rome, Crete, Cusco của Peru và Florence ở Ý cũng theo sau.
Năm 2023, ba nhà hàng của Hà Nội được gắn 1 sao Michelin (Giải thưởng danh giá trong làng ẩm thực thế giới), 45 nhà hàng khác được vinh danh và một giải thưởng dành cho đầu bếp trẻ xuất sắc tại sự kiện Michelin Guide Ceremony diễn ra hồi tháng 6 tại Hà Nội.
Hà Nội với những món ăn truyền thống đặc sắc đang dần trở thành điểm đến về ẩm thực được nhiều du khách quốc tế đánh giá cao và lựa chọn. Ông Nguyễn Hữu Việt, Trưởng phòng xúc tiến - Trung tâm Đầu tư, Xúc tiến, Du lịch, Thương mại Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội và biến các danh hiệu được thế giới công nhận này làm lợi thế để xây dựng sản phẩm du lịch cho Thủ Đô trong thời gian tới”.
Thành phố sẽ tổ chức các hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.
Theo đó, khai thác lợi thế này, định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030 xác định sản phẩm dịch vụ ẩm thực của Thủ đô sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như phố ẩm thực đêm, làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.
Ngoài ra, với mục tiêu trở thành “Bếp ăn của Thế giới” nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch ẩm thực Thủ Đô, Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Thành phố cũng đã tổ chức các hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, chẳng hạn như: Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt” diễn ra thường niên, quy tụ các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, giới thiệu các món ngon Hà Nội và cả nước.
Chia sẻ về trọng tâm xúc tiến quảng bá và xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội năm 2024, ông Bùi Huy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Đầu tư, Xúc tiến, Du lịch, Thương mại Hà Nội cho hay: “Năm nay chúng tôi sẽ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để quảng bá về ẩm thực và làng nghề truyền thống của Hà Nội, trong đó sự kiện lớn nhất và gần đây nhất là Lễ hội Du lịch Hà Nội “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” sẽ diễn ra tại Công viên Thống Nhất từ ngày 25 - 30/4/2024”.
“Hà Nội cũng sẽ kết hợp với các làng nghề truyền thống, các nghệ nhân ẩm thực để xây dựng các chương trình xúc tiến, quảng bá giới thiệu về ẩm thực Hà Nội trên các kênh truyền thông lớn của Việt Nam và thế giới”, ông Nguyễn Hữu Việt chia sẻ.
“Tại Lễ hội du lịch năm nay, Hà Nội đã tổ chức các hoạt động trưng bày, trải nghiệm trình diễn các món ăn bình dân truyền thống nhưng rất hấp dẫn như: bánh mì, bún thang, xôi Phú Thượng, nem Phùng, bánh tẻ Sơn tây, bánh tôm - ốc Hồ Tây, phở (gà bò) bún chả nem, bánh cuốn Thanh Trì, chè sen bánh cốm Hàng Than... Đây là những món ăn truyền thống, đặc trưng đã góp phần làm nên thương hiệu ẩm thực của Hà Nội”.
Được biết, Ban tổ chức Lễ hội Du lịch Hà Nội “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” sẽ đưa ẩm thực vào khu vực riêng với quy mô lớn tại Công viên Thống nhất để phục vụ được nhiều du khách hơn. Ngoài ra, 20 địa phương tham gia Lễ hội sẽ giới thiệu các ẩm thực đặc sắc bản địa để đóng góp thêm sắc màu cho lễ hội. Gian hàng ẩm thực sẽ được bố trí để khách trải nghiệm tối đa, thoải mái nhất về không gian.
Năm nay, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm để quảng bá về ẩm thực và làng nghề truyền thống.
Bên cạnh ẩm thực, tiếp tục tập trung vào khai thác thế mạnh văn hóa truyền thống, Lễ hội du lịch Hà Nội năm nay đã dành riêng một khu vực riêng để trình diễn, giới thiệu các làng nghề truyền thống đặc sắc có màu sắc du lịch trải nghiệm của Hà Nội như: múa rối nước Đào Thúc, nón Chuông Chương Mỹ, thêu Quất Động, gốm Bát Tràng, sơn mài Hà Thái, lụa Vạn Phúc… Diễn ra trong không gian rộng, không chỉ tham quan, xem các màn trình diễn làm nón, vuốt gốm, dệt lụa…du khách sẽ được trực tiếp trải nghiệm các hoạt động thú vị đặc sắc của mỗi làng nghề.
Lễ hội Du lịch Hà Nội “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” sẽ có nhiều các hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như: Khu giới thiệu các sản phẩm kích cầu du lịch của các khu, điểm, doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả nước; Khu gian hàng ẩm thực Hà Nội, khu giới thiệu du lịch làng nghề truyền thống...
Bên cạnh đó là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật đương đại và nghệ thuật truyền thống diễn ra liên tục nhằm mang đến sự đa dạng cho hoạt động trải nghiệm của các tầng lớp nhân dân và du khách như: Giải đấu Streets dance; Nhảy Flashmob; Biểu diễn nghệ thuật múa rối nước “Hoàng thành Thăng Long”; Múa rồng nghệ thuật; Biểu diễn nhạc cụ dân gian “Thủ đô hào hùng”; show trình diễn Áo dài “Vàng son lịch sử Tràng An”; Hoạt động vẽ tranh “Cảm xúc trong em”…
Tại đây, các doanh nghiệp sẽ công bố một số sản phẩm du lịch mới là những tour độc lạ mang lại trải nghiệm mới được xây dựng trên cơ sở những điểm di tích lịch sử văn hóa của Hà Nội và các địa phương.
VITM Hà Nội 2024: Khởi đầu tích cực cho mùa du lịch
Du lịch Hà Nội: Sức hút từ ẩm thực
Loạt tour mới giúp Hà Nội vượt chỉ tiêu đón 4 triệu khách quốc tế
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: