Phát triển đội tàu bay, chi phí xăng dầu… "nóng" tại Đại hội cổ đông Vietjet
Lan Anh
27/04/2023, 11:14
Thảo luận sôi nổi vào kế hoạch kinh doanh năm 2023, các cổ đông của Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (HoSE: VJC) đã đặt nhiều câu hỏi làm rõ thêm những mục tiêu mà hãng đặt ra cho năm nay...
Đoàn chủ tịch Đại hội cổ đông Vietjet chiều 26-4 trả lời nhiều thắc mắc của cổ đông (ảnh: N.Q).
Đại hội cổ đông thường niên năm 2023 của Vietjet diễn ra chiều 26/4 với chủ đề “Dẫn lối bầu trời - kết nối năm châu”. Phát biểu khai mạc đại hội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet, khẳng định mặc dù thế giới vừa đi qua nhiều biến động chưa từng có trong lịch sử nhưng những nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ Vietjet đã góp phần cùng thế giới đẩy lùi dịch bệnh, khôi phục nền kinh tế đất nước.
Theo bà Phương Thảo, trong bối cảnh tất cả dịch vụ đều không đảm bảo được điều kiện như thông thường nhưng Vietjet đã vượt chỉ tiêu về vận chuyển hành khách, hàng hóa, vận hành tốt hệ thống quản lí khai thác, đáp ứng đầy đủ quy định của một công ty đại chúng, giữ vững cam kết đối với cổ đông. “Đó chính là bản lĩnh của Vietjet, là tinh thần tiên phong của ngành hàng không, đối diện, đi qua những thách thức để đạt mục tiêu, mang lại giá trị tốt đẹp nhất cho khách hàng, cho cổ đông, cho đối tác, cho cộng đồng”, bà Phương Thảo nhấn mạnh.
TIÊN PHONG MỞ ĐƯỜNG BAY MỚI
Trả lời câu hỏi của cổ đông Công ty TNHH Petunia về định hướng phát triển trong năm 2023, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, cho biết bên cạnh việc khai thác ổn định các đường bay nội địa, Vietjet sẽ tập trung phát triển mạnh ở thị trường quốc tế, nghiên cứu và đầu tư khai thác những đường bay còn nhiều tiềm năng và tiên phong khai mở những đường bay mới.
Trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 để thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế (ảnh: H.T).
Cổ đông Sky Capital đặt câu hỏi về kế hoạch phát triển đội tàu bay, ông Đinh Việt Phương tiết lộ trong năm 2023, Vietjet sẽ nhận thêm tàu bay A330 - dòng tàu bay thân rộng - thực hiện chiến lược mở rộng thị trường quốc tế của hãng với những chặng bay trên 5 giờ đồng hồ, cũng như phục vụ những đường bay trục TP.HCM - Hà Nội.
Cùng với việc mở rộng mạng bay, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc phụ trách thương mại, cho biết Vietjet sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm có doanh thu cao như Deluxe, Skyboss và SkyBoss Business, đồng thời xây dựng các sản phẩm nối chuyến từ các trung tâm trung chuyển tại Việt Nam như TP.HCM và Hà Nội. Trong đó, Skyjoy được kỳ vọng là một dự án trọng điểm có giá trị thương mại cao và tạo sự gắn bó với khách hàng từ năm 2023 trở đi.
TỐI ƯU HÓA CHI PHÍ, TĂNG DOANH THU PHỤ TRỢ
Liên quan đến biến động của giá nhiên liệu, giá ngoại tệ, cổ đông Rinaldo Rhine đặt câu hỏi về kế hoạch hedging (bảo hiểm giá) hoặc mua bảo hiểm rủi ro, việc quản lý sử dụng nhiên liệu bay.
Ông Michael Hickey, Phó tổng giám đốc khai thác Vietjet, khẳng định: “Chúng tôi có lợi thế cạnh tranh lớn về chi phí với cấu trúc chi phí linh hoạt, tối ưu nhất cùng đội tàu bay mới, hiện đại, đồng bộ và tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì lợi thế này và tăng doanh thu phụ trợ để đạt được mức lợi nhuận biên tốt hơn nữa”.
Ông Hickey cho biết với độ tuổi trung bình của tàu bay trên 3 năm, đội tàu bay Vietjet tiết kiệm nhiên liệu nhất hiện tại. “Vietjet là một trong những hãng đặt hàng đầu tiên và sử dụng nhiều nhất các loại tàu bay mới A320/ 321 NEOs có khả năng giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu tối thiểu 16%, tiết giảm tiếng ồn tới 75% và lượng khí thải ra môi trường tới 50%. Đội tàu bay cũng nằm trong chiến lược phát triển bền vững, bay xanh và bảo vệ môi trường của Vietjet”, ông Hickey nói.
Phó tổng giám đốc Vietjet khẳng định: “Chúng tôi sẽ xem xét và thực hiện việc hedging trong năm 2023 tại các thời điểm giá nhiên liệu bay tới mức 80 USD/ 1 thùng nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh bên cạnh việc tiếp tục kế hoạch hợp tác mua trữ nhiên liệu bay với các công ty xăng dầu trong và ngoài nước”.
Vietjet đặt mục tiêu vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách trong năm 2023 (ảnh: N.Q).
Theo kế hoạch năm 2023, Vietjet sẽ vận chuyển 25,7 triệu lượt hành khách. Kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt trên 50.178 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1000 tỉ đồng.
Hãng cũng dự kiến sẽ tăng số lượng đường bay vận tải hàng hóa, đặt mục tiêu vận chuyển hơn 160 nghìn tấn hàng hóa. Các thị trường vận chuyển hàng hóa trọng điểm của Vietjet trong năm 2023 sẽ gồm các đường bay đi ICN (Hàn Quốc), NRT (Nhật Bản), Mumbai (Ấn Độ) và Sydney (Úc).
Đọc thêm
“Ông lớn” năng lượng Mỹ muốn rót hơn 10 tỷ USD vào dự án lọc hóa dầu tại Khánh Hòa
Một “ông lớn” năng lượng toàn cầu vừa có chuyến làm việc và khảo sát thực địa tại Nam Vân Phong (Khánh Hòa), mở ra kỳ vọng về một tổ hợp lọc hóa dầu công nghệ cao quy mô hàng chục tỷ USD…
Tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Quảng Ninh
Mặc dù được khởi động từ năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công vì gặp nhiều khó khăn...
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: