Phát triển công nghệ AI sẽ là chiến lược dài hạn của Grab tại Việt Nam
Ngọc Lan
16/05/2025, 19:00
“Công nghệ AI vì cộng đồng” là cam kết của Grab tại tất cả thị trường nơi Grab hoạt động, bao gồm Việt Nam…
Grab cam kết lâu dài trong việc mở rộng năng lực công nghệ tại Việt Nam, đào tạo và phát triển các kỹ năng cho các kỹ sư
Trong bối cảnh thị trường gọi xe công nghệ và giao hàng chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Tập đoàn Grab mới đây đã công bố Báo cáo thường niên 2024, trong đó lần đầu tiên tiết lộ doanh thu tại thị trường Việt Nam, ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng liên tục đi lên trong 3 năm liên tiếp.
Cụ thể, doanh thu của Grab tại thị trường Việt Nam tăng từ 108 triệu USD năm 2022 lên 185 triệu USD năm 2023 và đạt 228 triệu USD trong năm 2024 - tương đương khoảng 5.700 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu Grab tại Việt Nam đã tăng hơn 70% trong năm 2023 và tiếp tục tăng gần 23% trong năm 2024. Đây là tốc độ tăng trưởng đáng kể trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường gọi xe và giao hàng công nghệ.
Doanh thu của Grab tại Việt Nam đóng góp hơn 8% tổng doanh thu toàn khu vực của Grab, chỉ xếp trên các thị trường nhỏ như Campuchia hay Myanmar. Trong khi đó, các thị trường chủ lực của Grab là Malaysia (816 triệu USD), Indonesia (643 triệu USD), Singapore (578 triệu USD), Philippines (265 triệu USD) và Thái Lan (252 triệu USD). Tuy nhiên, Grab luôn xác định Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm tại Đông Nam Á. Theo đó, các chiến lược phát triển tại đây sẽ luôn gắn với triết lý hoạt động chung của Tập đoàn.
PHÁT TRIỂN “CÔNG NGHỆ AI VÌ CỘNG ĐỒNG”
Tháng 4 vừa qua, Grab đã công bố loạt sáng kiến mới ứng dụng AI tại sự kiện công bố sản phẩm GrabX tổ chức tại Singapore. Nhiều tính năng đã có mặt tại Việt Nam hoặc sẽ sớm được ra mắt trong thời gian tới. Tại sự kiện, đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Grab, ông Anthony Tan, cho biết GrabX khẳng định cam kết của Grab trong việc sử dụng công nghệ mới nhất để phát triển các giải pháp giải quyết những vấn đề thực tế mà người dùng gặp phải. “Chúng tôi áp dụng triết lý “Công nghệ AI vì cộng đồng”, đặt AI ở trung tâm trong quá trình phát triển sản phẩm, đồng thời không quên phục vụ cộng đồng,” ông Anthony Tan nhấn mạnh.
Grab đã ứng dụng AI vào các sản phẩm, dịch vụ của mình từ năm 2018. Hiện tại, Grab đang triển khai hơn 1.000 mô hình AI và được ứng dụng trong hầu hết các hoạt động để hỗ trợ người dùng và đối tác. Tuy nhiên, theo ông Suthen Thomas - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Grab, mỗi quốc gia Đông Nam Á đều vô cùng khác biệt, không chỉ về ngôn ngữ và văn hóa, mà còn là quy định hoạt động, bối cảnh kinh tế - xã hội. Vì vậy, Grab luôn tập trung phát triển các giải pháp phù hợp cho từng quốc gia, thậm chí từng địa phương.
Sau ba năm có mặt tại thị trường Việt Nam, từ 2017, Grab đã xây dựng ngay một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại TP.HCM để thấu hiểu hơn về thị trường và thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng. Đây là nơi đội ngũ kỹ sư công nghệ Việt Nam làm việc với đồng nghiệp tại các Trung tâm R&D khác của Grab trên thế giới để nghiên cứu giải pháp công nghệ phù hợp nhu cầu thị trường.
Tại Việt Nam, đa số phương tiện giao thông là xe hai bánh nên các dịch vụ di chuyển của Grab cần tối ưu các vấn đề liên quan tuyến đường, đèn hiệu, biển báo cho xe máy thay vì chỉ cho ôtô.
Với đối tác tài xế, Grab đã tích hợp công nghệ AI vào tính năng điều hướng dành cho đối tác tài xế. Tính năng sử dụng dữ liệu theo thời gian thực và dữ liệu quá khứ để dự đoán khu vực có nhu cầu đặt xe cao nhất. Ngoài ra, Grab cũng triển khai tính năng “Báo cáo vấn đề về bản đồ bằng giọng nói” được hỗ trợ bởi AI - giúp đối tác tài xế có thể cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực.
Với đối tác thương nhân, phần lớn đối tác thương nhân trên nền tảng Grab là các doanh nghiệp nhỏ. So với các thương hiệu lớn, những đối tác này thiếu nguồn lực để đầu tư vào công nghệ tiên tiến, hoặc thiếu thời gian để phân tích sâu hiệu quả kinh doanh. Grab vừa ra mắt tính năng Trợ lý AI - một chatbot được hỗ trợ bởi Mô hình Ngôn ngữ Lớn (LLMs), được tích hợp ngay trong ứng dụng GrabMerchant nhằm cung cấp cho đối tác thương nhân những hiểu biết và thông tin riêng biệt để giúp họ xử lý công việc hàng ngày.
Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab
Ông Philipp Kandal, Giám đốc Sản phẩm của Tập đoàn Grab, chia sẻ rằng đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab nằm trong số những người có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ nhất Đông Nam Á. “Chúng tôi mong muốn trang bị cho họ những công cụ để đạt được thành công, đặc biệt là trong thế giới mà AI ngày càng trở nên quan trọng,” ông nhấn mạnh. “Các giải pháp thể hiện triết lý “Công nghệ AI Vì Cộng Đồng” - là cam kết của Grab nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cho cộng đồng, với AI được đặt ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm.”
Với người dùng, công nghệ AI còn được sử dụng xuyên suốt trong các sản phẩm giúp tăng cường tính an toàn cho các chuyến xe Grab. Tới đây, Grab sẽ tích hợp công nghệ AI tạo sinh (Generative AI) dựa trên một mô hình hành vi. Mô hình này được huấn luyện dựa trên dữ liệu thể hiện tất cả các thị trường, bao gồm cả Việt Nam.
“Dù ở thị trường nào, chúng tôi đều bắt đầu bằng việc xác định những khó khăn người dùng đang gặp phải, họ cần giải quyết điều gì, cần giúp đỡ ở đâu, rồi sử dụng công nghệ để giải quyết nó,” ông Thomas cho biết. “Các sản phẩm và giải pháp công nghệ mới của Grab đều hướng đến triết lý ‘Công nghệ AI Vì Cộng Đồng’ - đây cũng là cam kết của Grab nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cho cộng đồng, với AI được đặt ở vị trí trung tâm trong cách chúng tôi làm việc và xây dựng sản phẩm tại tất cả thị trường nơi Grab hoạt động, bao gồm Việt Nam.”
LỢI THẾ SO VỚI CÁC QUỐC GIA TRONG KHU VỰC
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á. Đặc biệt, theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, kinh tế số đặt mục tiêu đạt 30% GDP, tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 20%.
Trong năm 2024 Chính phủ đã thực hiện nhiều chiến lược quan trọng, trong đó, phải kể đến việc ban hành Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025. Mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng kinh tế số trong GDP đạt 20,5%. Tổng doanh thu lĩnh vực kinh tế số nền tảng đạt 52 tỷ USD, tăng 30% so với ước thực hiện năm 2024 (40 tỷ USD).
Theo các chuyên gia, kinh tế số nói chung và kinh tế nền tảng nói riêng sẽ tiếp tục là ngành chủ chốt đóng góp vào việc đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm 2025, và hai con số trong những năm tiếp theo. Grab là một trong những ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh dựa vào công nghệ thành công tại thị trường Việt Nam, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành kinh tế nền tảng nói riêng và kinh tế số nói chung tại Việt Nam. Do đó, đây là những cơ hội để Grab liên tục mở rộng danh mục dịch vụ số mang đến tiện ích cho đối tác lẫn người dùng.
Ông Suthen Thomas - Giám đốc Công nghệ Tập đoàn Grab
Ông Thomas cho biết, Việt Nam sở hữu thế mạnh đặc biệt về nguồn nhân lực công nghệ. Đây là minh chứng cho sự đúng đắn và hiệu quả của các khoản đầu tư vào giáo dục của Chính phủ. Đó cũng là lý do Grab cam kết lâu dài trong việc mở rộng năng lực công nghệ tại Việt Nam, đào tạo và phát triển kỹ năng cho các kỹ sư, từ đó góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao cho tương lai, đóng góp chung vào sự phát triển của hệ sinh thái công nghệ tại Việt Nam.
Về phía Grab, đầu tháng 5, Grab đã công bố thay đổi nhân sự cấp cao tại Việt Nam. Theo đó, ông Mã Tuấn Trọng - hiện là Giám đốc thương mại của Grab Việt Nam sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành Grab Việt Nam từ ngày 1/7/2025. Với năng lực chuyên môn trong việc phát triển dịch vụ mới và khả năng thúc đẩy tăng trưởng bền vững, ông Trọng được đánh giá là người phù hợp để tiếp tục dẫn dắt hoạt động kinh doanh của Grab tại Việt Nam. Sự đồng hành của ông được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng cơ hội kinh tế, đóng góp vào các chiến lược quốc gia.
Grab đẩy nhanh thương vụ thâu tóm GoTo, kỳ vọng hoàn tất trong quý 2
Grab Việt Nam có Giám đốc Điều hành mới
Siêu ứng dụng Grab ra mắt các giải pháp công nghệ mới
Đọc thêm
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: