Nghiên cứu mới cho thấy khách du lịch chi tiêu cao từ Mỹ và Trung Quốc đang đổ xô đến châu Âu, nhưng Vương quốc Anh lại đang bỏ lỡ cơ hội sau khi loại bỏ chương trình mua sắm miễn thuế...
Ảnh: TripSavvy
Đầu tháng 6/2023, Ủy ban Du lịch châu Âu (ETC) công bố một khảo sát cho thấy, với các thị trường lớn như Brazil, Canada, Mỹ và Australia, số khách chọn châu Âu để đi du lịch trong hè này dao động từ 36 - 52%, lớn hơn hẳn những lựa chọn khác. Nhiều công ty du lịch Mỹ thông báo 100% tour du lịch mùa hè đã được bán hết ngay trong tháng 6. Thậm chí, hơn 90% những tour đặt trước trong năm 2023 đã kín chỗ, và các công ty này đã phải lên kế hoạch sớm cho năm 2024.
Theo nhà cung cấp bảo hiểm du lịch Allianz, số lượng người Mỹ đi du lịch châu Âu vào mùa hè này dự kiến sẽ tăng 55% so với năm ngoái, cao hơn 600% so với năm 2021. Paris, Dublin, Barcelona và Rome đứng đầu danh sách điểm đến của người Mỹ trong năm nay, tất cả đều nằm ở châu Âu. Cùng với đó, mức chi tiêu của khách du lịch Mỹ tại Italy năm nay cho mua sắm hàng miễn thuế tăng hơn 74% so với cùng kỳ năm 2019. Nghiên cứu cho thấy Ý hiện là thị trường mua sắm miễn thuế lớn thứ hai ở châu Âu với 19% thị phần chi tiêu (tăng từ 13% vào năm 2020).
Theo Vogue Business, những người giàu có ở Mỹ ưa thích việc bay đến châu Âu mua sắm vì một vài lý do. Đồng USD và đồng Euro thực tế có giá trị ngang nhau nhưng phần lớn các sản phẩm cao cấp đều được chế tạo ở châu Âu nên hàng bán ra sẽ rẻ hơn ở Mỹ. Theo một báo cáo được công bố bởi Bank of America, nếu mua quần áo và phụ kiện xa xỉ ở Mỹ, người tiêu dùng sẽ phải chi trả trung bình thêm 38% so với ở châu Âu. Ngoài ra, giá mua hàng xa xỉ ở châu Âu sau khi hoàn thuế có thể rẻ hơn tới 20% đối với các mặt hàng xa xỉ tương tự ở Mỹ.
Theo báo cáo của Payment công ty Planet, nơi quản lý hoàn thuế GTGT, vào năm 2020, Vương quốc Anh có thị phần lớn thứ hai trên thị trường, ở mức 23%. Nhưng giờ đây, Vương quốc Anh là quốc gia châu Âu duy nhất không cung cấp dịch vụ mua sắm miễn thuế cho du khách quốc tế sau khi chính phủ hủy bỏ chương trình này vào năm 2021. Vào thời điểm đó, Bộ Tài chính Vương quốc Anh cho biết đây là “một khoản cứu trợ tốn kém không mang lại lợi ích cho toàn bộ Vương quốc Anh”.
Hè năm nay, một số thương hiệu và nhà bán lẻ của Anh, bao gồm Burberry, Harrods và Selfridges, đã kêu gọi chính phủ khôi phục chương trình này để giúp thúc đẩy nền kinh tế Anh. Vào tháng 6, thương hiệu xa xỉ Mulberry của Anh cho biết họ đã buộc phải đóng cửa hàng trên Phố Bond của London trong bối cảnh doanh số khách du lịch giảm sau chính sách loại bỏ chương trình mua sắm miễn thuế.
Một đề xuất khôi phục chương trình này sẽ được tranh luận tại Hạ viện vào ngày 7/9 tới đây. Cuộc tranh luận nảy sinh thông qua một chiến dịch của Hiệp hội Bán lẻ Quốc tế và Công ty New West End, đại diện cho các doanh nghiệp bán lẻ và khách sạn tại các khu mua sắm trọng điểm của Luân Đôn trên Phố Regent và Phố Oxford. “Khi chúng ta tiến gần đến thời điểm cao điểm về chi tiêu quốc tế này, khách du lịch đến Vương quốc Anh phải thực hiện chuyến đi kéo dài hai tiếng rưỡi từ London đến Paris để mua sắm miễn thuế,” Luca Cassina, chủ tịch bộ phận bán lẻ của Planet, cho biết.
“Việc khôi phục mua sắm miễn thuế ở Vương quốc Anh sẽ giúp khách du lịch có nhiều lựa chọn hơn về điểm đến. Các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh sẽ được hưởng một sân chơi bình đẳng, điều này đặc biệt có lợi cho những thương hiệu không có cửa hàng trên khắp châu Âu hoặc nằm tại các khu vực cách xa London”.
Năm 2020, Vương quốc Anh có thị phần lớn thứ hai trên thị trường mua sắm miễn thuế tại châu Âu, ở mức 23%.
Thực tế trong mùa hè năm nay, việc không còn được ưu đãi về thuế đang khiến các du khách quốc tế có xu hướng lựa chọn các địa điểm khác tại châu Âu như Paris, Madrid hay Milan để du lịch, thay vì London. Đáng lo ngại hơn cả, một khảo sát thực hiện với 10 nghìn du khách Trung Quốc cũng cho thấy, số người dự kiến đến Anh đã giảm từ mức 70% hồi năm 2019 xuống còn 42% trong năm nay. "Nếu du khách có thể đến châu Âu và được giảm giá 20% khi mua sắm, tại sao họ lại không làm điều đó?" bà Sarah Jaconelli, Giám đốc truyền thông, hãng bán lẻ New West End cho biết.
Ông Steve Medway, Giám đốc điều hành Hiệp hội Knightsbridge and King's Road Partnerships nói: "Có thể mọi người vẫn muốn đến London và trải nghiệm những dịch vụ tại đây sau quãng thời gian nhu cầu bị dồn nén vì đại dịch. Tuy nhiên, họ không ở đây lâu và chi tiêu nhiều như trong quá khứ, đặc biệt là khi đi mua sắm. Trước đây, một gia đình du khách Mỹ có thể dành 7 ngày ở đây để trải nghiệm mọi thứ. Hiện họ sẽ chỉ ở đây 5 ngày và sau đó đi tàu tới Paris để mua sắm ở đó trong 2 ngày còn lại".
"Tác động dài hạn đối với London sẽ là sự thiếu đầu tư so với phần còn lại của châu Âu. Một số thương hiệu đã cho biết rằng, tình hình doanh số khiến họ đang ưu tiên đầu tư vào các cửa hàng ở Paris hơn, ngay cả với những thương hiệu Anh chỉ vừa mới gia nhập thị trường", ông Steve Medway, Giám đốc điều hành Hiệp hội Knightsbridge and King's Road Partnerships cho biết.
Theo các chuyên gia, nếu các giải pháp không sớm được đưa ra, tình hình sẽ càng trở nên trầm trọng hơn, ảnh hưởng tới không chỉ ngành bán lẻ Anh, mà còn cả hệ sinh thái du lịch, bao gồm các nhà hàng, khách sạn, dịch vụ vận chuyển, bảo tàng và nhà hát.
Tại Pháp, khách du lịch từ Mỹ đã thúc đẩy mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, chiếm 27% tổng doanh số bán lẻ trong nước.
Báo cáo của Planet cho thấy, vào tháng 6, doanh số bán hàng miễn thuế ở châu Âu đã tăng 18% so với tháng trước - tháng tăng trưởng thứ tư liên tiếp. Pháp dẫn đầu với mức tăng 22,3%. Báo cáo dự đoán: “Việc phục hồi hoàn toàn doanh số bán hàng miễn thuế trên khắp châu Âu vào mùa hè này hiện đang trong tầm tay”.
Khách du lịch Mỹ và châu Á đang dẫn đầu sự tăng trưởng. Tại Pháp, khách du lịch từ Mỹ đã thúc đẩy mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực, chiếm 27% tổng doanh số bán lẻ trong nước, tiếp theo là Trung Quốc với 14%, Hàn Quốc với 5% và Đài Loan và Hồng Kông với 4%. Tương tự, tại Ý, người tiêu dùng Mỹ dẫn đầu chi tiêu trên thị trường, chiếm 33%.
Báo cáo dự đoán rằng nhu cầu đi lại từ các công dân Hoa Kỳ và Canada sẽ vượt qua mức trước đại dịch trong năm nay lần lượt là 11% và 4%, do số liệu bán vé cho các chuyến bay quốc tế cho thấy sự gia tăng trong du lịch châu Âu. Nhưng bất chấp sự gia tăng số lượng người mua sắm ở Mỹ, khách du lịch châu Á vẫn tiếp tục thống trị thị trường, chiếm 36% tổng doanh số bán hàng miễn thuế ở châu Âu. Họ cũng là những người chi tiêu cao nhất: giá trị giao dịch trung bình đối với người tiêu dùng châu Á là 1.046 Euro, tăng lên 1.341 Euro đối với người mua sắm Trung Quốc. Người tiêu dùng Bắc Mỹ chi trung bình 978 Euro.
Rút ngắn thời gian cấp visa, du lịch Thái Lan quyết tâm bứt phá
Trung Quốc tăng điểm đến cho khách đoàn, Nhật Bản và Hàn Quốc hưởng lợi
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: