Phải có cơ chế thực sự vượt trội cho trung tâm tài chính quốc tế
Hằng Anh
12/06/2025, 09:15
Việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội về trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam sẽ hỗ trợ công tác huy động vốn, huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển; phát triển dịch vụ tài chính- ngân hàng, tạo thêm động lực cho sự đột phá tăng trưởng trong thời gian tới...
Ảnh minh họa
Thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam ngày 11/6, các đại biểu nhất trí với sự cần thiết thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam nhằm nắm bắt, tận dụng thời cơ để thúc đẩy phát triển.
Kinh tế thế giới đang có sự dịch chuyển về khu vực châu Á. Nhu cầu về một trung tâm tài chính mới, khác biệt với những trung tâm tài chính hiện có với các dịch vụ tài chính mới, tiếp cận các thị trường mới, xu thế phát triển mới… để tiếp nhận nguồn lực tài chính dịch chuyển từ các trung tâm tài chính quốc tế lớn, cung cấp dịch vụ tài chính mới, tiếp cận các thị trường mới, xu thế phát triển mới... đang cấp thiết.
Trong khi đó, Việt Nam đang là điểm sáng về phát triển và tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, thu hút đầu tư, đang dần hội tụ các yếu tố cần thiết để phát triển thị trường tài chính hiện đại, hướng đến hình thành trung tâm tài chính, có khả năng liên kết với các trung tâm tài chính trong khu vực và trên thế giới.
CÓ CƠ CHẾ VƯỢT TRỘI CHO TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
Góp ý dự thảo, các đại biểu nhấn mạnh việc thành lập Trung tâm tài chính quốc tế còn giúp Việt Nam học tập, chia sẻ nhiều công nghệ hiện đại, hội tụ nguồn nhân lực chất lượng cao của quốc tế; giúp Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, mở rộng kết nối với hệ thống tài chính quốc tế; đồng thời, góp phần nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng hoạt động của các tổ chức tài chính trong nước, qua đó, góp phần nâng cao tính an toàn của hệ thống tài chính trong nước.
Thảo luận nội dung này, đại biểu Nguyễn Thị Lan, đoàn Tp.Hà Nội, cho biết “Trung tâm tài chính Quốc tế đã có mặt ở nhiều quốc gia, nhiều quôc gia đã rất thành công mang lại nguồn lực lớn cho đất nước, nhưng đối với Việt Nam thì đây vẫn là một vấn đề mới mẻ”.
Đại biểu Nguyễn Thị Lan, đoàn Tp.Hà Nội phát biểu thảo luận.
Đại biểu cũng thống nhất với cơ quan soạn thảo là cần thiết phải thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại Tp.Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để thu hút nguồn lực đầu tư, cũng như tạo động lực tăng trưởng mới, giúp Việt Nam hội nhập sâu rộng với quốc tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trong mạng lưới tài chính quốc tế.
Cũng theo đại biểu, việc hình thành Trung tâm tài chính tại Việt Nam phải thực sự có một số chính sách vượt trội hơn hẳn các trung tâm tai chính khác thì mới có thể tạo nên sự hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư. Cơ quan soạn thảo và Chính phủ cũng đã nghiên cứu kỹ các mô hình trung tâm tài chính quốc tế, nghiên cứu kỹ những thế manh, điểm chưa mạnh, lợi thế của Việt Nam để xây dựng đề án Trung tâm tài chính tại Việt Nam.
Trong dự thảo đã thể hiện sự đổi mới, rất nhiều cơ chế chính sách vượt trội được nêu ra, khuyến khích sử dụng các mô hình tài chính với các công nghệ mới, đặc biệt mạnh dạn cho thử nghiệm chính sách có kiểm soát để thử nghiệm những chính sách mới, những mô hình tài chính mới; cho áp dựng luật quốc tế trong giao dịch giữa các bên.
Dự thảo cũng thể hiên rõ việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, nhiều thử tục được cắt giảm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư; đồng thời có nhiều chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, ưu đãi vượt trội cả về mức thuế và thời gian…
KIỂM SOÁT CHẶT CHẼ, LINH HOẠT TRUNG TÂM TÀI CHÍNH QUỐC TẾ, PHÒNG NGỪA RỦI RO
Đi sâu phân tích một số quy định cụ thể trong dự thảo Nghị quyết, đại biểu Nguyễn Thị Lan chỉ rõ: về chính sách ngoại hối, dự thảo cho phép giao dịch, thanh toán bằng ngoại tệ giữa các thành viên tổ chức Tài chính quốc tế và với tổ chức nước ngoài; Thành viên được vay/cho vay bằng ngoại tệ với điều kiện báo cáo, khai báo theo quy định; Thành viên do nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 100% được miễn thủ tục kiểm soát ngoại hối khi chuyển vốn ra nước ngoài. “Các chính sách này khá vượt trội so với pháp luật hiện hành của việt Nam”, đại biểu nhận xét.
Tuy nhiên, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần xem xét có quy định cơ chế kiểm soát dòng tiền rõ ràng để phòng chống rủi ro về rửa tiền, chuyển giá; đồng thời cũng nên xác định danh mục hoạt động được sử dụng ngoại tệ để tránh tình trạng lạm dụng hoặc vi phạm chính sách tiền tệ quốc gia.
Một số ý kiến cho rằng sự ra đời của Trung tâm tài chính quốc tế có thể sẽ phát sinh nguy cơ về lừa đảo, thao túng, trốn thuế… Do đó, cần có hệ thống pháp luật đồng bộ và hoàn thiện để bảo vệ các thành viên tham gia.
Về chính sách xuất nhập cảnh, cư trú, lao động, dự thảo nghị quyết đã rất cởi mở về chính sách xuất nhập cảnh, cơ trú, lao động đối với chuyên gia và nhà đầu tư như không giới hạn tỷ lệ lao động nước ngoài; đơn giản hóa visa, cấp thẻ cư trú dài hạn (tới 10 năm), miễn giấy phép lao động cho chuyên gia. Theo đại biểu Nguyễn Thị Lan, "đây là những chính sách rất thuận lợi để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc tại trung tâm quốc tế".
Tìm hiểu một số thông tin về trung tâm tài chính và so sánh với trung tâm tài chính ở Singapore, Dubai, Hong Kong hay Luxembourg, đại biểu đoàn Tp.Hà Nội nhất trí việc cần có các chính sách vượt trội để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào trung tâm tài chính quốc tế, nên có chính sách cho gia đình chuyên gia, quy hoạch khu nhà ở, trường học, y tế cao cấp trong khu trung tâm tài chính, xây dựng các thiết chế hạ tâng rất hiện đại, tiện nghi, đạt chuẩn quốc tế để hấp dẫn nhà đầu tư…
Đại biểu kiến nghị nên có chương trình học bổng hỗ trợ đào tạo nhân lực trong nước, hỗ trợ cho các sinh viên giỏi học ngành tài chính, kế toán, hỗ trợ các cán bộ ngành tài chính học chương trình nâng cao, học và thi các chứng chỉ tài chính quốc tế; tăng nguồn nhân lực của Việt Nam làm việc tại trung tâm tài chính quốc tế. Cùng với đó có chính sách đặc biệt ưu đãi cho người Việt học tập và làm việc về lĩnh vực tài chính ở nước ngoài về trung tâm tài chính làm việc.
Đại biểu Lê Minh Nam, đoàn Hậu Giang góp ý.
Quan tâm vấn đề này, đại biểu Lê Minh Nam, đoàn Hậu Giang, góp ý thêm một số vấn đề cần lưu ý khi xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Trước hết cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện cần thiết nhằm tổ chức, vận hành Trung tâm tài chính quốc tế một cách hiệu quả, đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Yêu cầu đầu tiên là cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề hạ tầng công nghệ và kết nối. Việc vận hành trung tâm này đòi hỏi yêu cầu rất cao về hệ thống công nghệ, bao gồm cả hạ tầng và khả năng kết nối. Đây là yếu tố then chốt, không chỉ để đảm bảo hoạt động vận hành trơn tru mà còn phải đáp ứng yêu cầu cao về bảo mật, đại biểu nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, đại biểu cũng nhấn mạnh sự cần thiết của hệ thống văn bản pháp lý rõ ràng, tạo hành lang pháp lý thuận lợi nhưng vẫn kiểm soát được rủi ro. Đồng thời, cần đầu tư cho nguồn nhân lực chất lượng cao – vì đây là mô hình mới, năng động, nếu đội ngũ nhân sự không đáp ứng, sẽ dễ dẫn đến hệ lụy tiêu cực. Cần có đầu mối quản lý, kiểm soát chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị vận hành, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.
Nhóm vấn đề thứ hai được đại biểu đề cập đó là quản lý rủi ro. Theo kinh nghiệm từ các trung tâm tài chính quốc tế, có một số rủi ro có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng như khủng hoảng tài chính, rửa tiền, thất thoát vốn hoặc rủi ro trong hoạt động.
Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế - Tài chính cũng đã nêu rất rõ những vấn đề này. Do đó, cần đặc biệt quan tâm để có các giải pháp kiểm soát chặt chẽ và chủ động và linh hoạt để vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả nhưng không kìm hãm hoạt động
“Chúng ta không nên xem cơ chế kiểm soát như “phanh xe” để kìm hãm chuyển động, mà cần hiểu hệ thống “phanh” tốt sẽ giúp tự tin hơn khi vận hành ở tốc độ cao. Như vậy, việc trang bị các công cụ, cơ chế kiểm soát phù hợp sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, tránh những hệ lụy phát sinh ngoài ý muốn”, đại biểu phân tích thêm.
Nhận định việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam “đã đến độ chín” và cần sớm ban hành nghị quyết, đại biểu Trần Hoàng Ngân, đoàn Tp. Hồ Chí Minh cho hay, Việt Nam hiện có trung tâm tài chính tại Tp.Hồ Chí Minh và một số địa phương, tuy nhiên, Trung tâm tài chính của Thành phố hiện chỉ mang tính chất mới nổi, mới phát triển.
Để trở thành Trung tâm tài chính quốc tế cần nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là niềm tin, cần hệ thống luật pháp bảo đảm an toàn, minh bạch, có hệ thống ổn định kinh tế vĩ mô, chính trị, có hệ sinh thái về hoạt động tài chính.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Tham gia phát biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu rõ Chính phủ đã nhận diện rõ những rủi ro lớn khi xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và đã chuẩn bị kỹ giải pháp để kiểm soát.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết mục đích lớn nhất của việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế là huy động nguồn vốn từ quốc tế để phục vụ phát triển kinh tế trong nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng rất cao của Việt Nam trong khi ngân sách hạn hẹp.
Tuy nhiên, theo ông Thắng, có hai rủi ro lớn phải đối mặt. Trước hết là rủi ro từ dòng vốn ngắn hạn. “Nếu nguồn vốn ngoại tệ huy động từ trung tâm tài chính vào phát triển đất nước mà không quản lý chặt chẽ và các nhà đầu tư chuyển tiền vào rồi rút ra nhanh, có thể gây hỗn loạn thị trường, thậm chí xảy ra khủng hoảng tài chính như kinh nghiệm của Thái Lan năm 2008”, ông Thắng phân tích.
Bên cạnh đó là rủi ro sức ép về tỷ giá khi nhà đầu tư chuyển tiền đầu tư vào các dự án. Song, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định Chính phủ đã lường trước và chuẩn bị rất kỹ lưỡng để kiểm soát các rủi ro này.
Theo Bộ trưởng, nếu kiểm soát tốt rủi ro, việc thành lập trung tâm tài chính chỉ có 2 khả năng: hiệu quả ít hoặc hiệu quả nhiều. Nếu làm tốt, có cơ chế chính sách nổi trội, tuân thủ thông lệ quốc tế, sẽ thu hút được nhiều vốn và thành công lớn. Ngược lại, nếu chỉ huy động được một lượng vốn giới hạn, đó vẫn là thành công nhưng ở quy mô nhỏ hơn.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng.
Tham gia phát biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nêu rõ Chính phủ đã nhận diện rõ những rủi ro lớn khi xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và đã chuẩn bị kỹ giải pháp để kiểm soát.Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết mục đích lớn nhất của việc thành lập trung tâm tài chính quốc tế là huy động nguồn vốn từ quốc tế để phục vụ phát triển kinh tế trong nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng rất cao của Việt Nam trong khi ngân sách hạn hẹp.Tuy nhiên, theo ông Thắng, có hai rủi ro lớn phải đối mặt. Trước hết là rủi ro từ dòng vốn ngắn hạn. “Nếu nguồn vốn ngoại tệ huy động từ trung tâm tài chính vào phát triển đất nước mà không quản lý chặt chẽ và các nhà đầu tư chuyển tiền vào rồi rút ra nhanh, có thể gây hỗn loạn thị trường, thậm chí xảy ra khủng hoảng tài chính như kinh nghiệm của Thái Lan năm 2008”, ông Thắng phân tích. Bên cạnh đó là rủi ro sức ép về tỷ giá khi nhà đầu tư chuyển tiền đầu tư vào các dự án. Song, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định Chính phủ đã lường trước và chuẩn bị rất kỹ lưỡng để kiểm soát các rủi ro này. Theo Bộ trưởng, nếu kiểm soát tốt rủi ro, việc thành lập trung tâm tài chính chỉ có 2 khả năng: hiệu quả ít hoặc hiệu quả nhiều. Nếu làm tốt, có cơ chế chính sách nổi trội, tuân thủ thông lệ quốc tế, sẽ thu hút được nhiều vốn và thành công lớn. Ngược lại, nếu chỉ huy động được một lượng vốn giới hạn, đó vẫn là thành công nhưng ở quy mô nhỏ hơn.
Trung tâm tài chính quốc tế được đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân đến năm 2030
Quản lý ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế: Linh hoạt theo từng đối tượng và tính chất giao dịch
Thủ tướng: Phát triển trung tâm tài chính quốc tế để bổ sung nguồn lực tài chính cho mục tiêu 100 năm
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Hướng tới một tương lai vững mạnh và hiện đại
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương nhằm thảo luận về dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cùng với KOVECA (Hàn Quốc) và các cơ quan hữu quan của 2 nước tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh doanh, hoạt động xã hội, văn hóa, từ thiện...
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên và tỉnh Gia Lai
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho ông Nguyễn Thanh Nghị
Chiều ngày 25 tháng 8 năm 2025, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, trong đó nổi bật là việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị giữ chức Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: