Những thách thức của ngành bán lẻ trong mùa lễ hội cuối năm
Quỳnh Chi
12/09/2024, 08:02
Ngành thời trang đang tập trung vào các yếu tố cơ bản như lưu lượng khách hàng và sản phẩm mới để chuẩn bị cho một mùa lễ hội đầy thách thức...
Ảnh: Getty Images.
Công ty nghiên cứu và tư vấn Customer Growth Partners dự đoán doanh số bán lẻ trong mùa lễ hội năm nay sẽ tăng từ 2,5 đến 3,5%, với phần lớn hoặc toàn bộ mức tăng này đều đến từ lạm phát. Đây là một giai đoạn khó khăn đối với ngành bán lẻ, đặc biệt là với thời trang khi người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn và mua sắm gắn chặt chẽ với nhu cầu, một xu hướng không mấy thuận lợi cho mùa lễ hội mua sắm cuối năm, vốn đang bắt đầu sớm hơn bao giờ hết.
Và các nhà bán lẻ, những người đã từng áp dụng mọi phương thức tiên tiến, hiện đại để cố gắng kết nối với người mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, như áp dụng công nghệ, đổi mới bao bì cho đến tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi. Giờ đây, họ đang quay trở lại với những nguyên tắc cơ bản của bán lẻ. Tất nhiên, công nghệ sẽ không biến mất, nhưng các thương hiệu hiểu biết về người tiêu dùng giờ đây đang tìm cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số để hỗ trợ các phương thức kinh doanh cơ bản trong thời trang.
Công nghệ kỹ thuật số dần được áp dụng để hỗ trợ các nguyên tắc kinh doanh cơ bản trong thời trang.
Một ví dụ điển hình là Abercrombie & Fitch Co., công ty đã tăng doanh số bán hàng quý 2 lên 40.9% trong hai năm qua, như Giám đốc điều hành của GlobalData, Neil Saunders, đã chỉ ra trong một phân tích. Và đó là hai năm khó khăn đối với ngành bán lẻ.
"Chìa khóa dẫn tới thành công này của Abercrombie & Fitch không khó để giải thích, nhưng rất khó để thực hiện," Neil Saunders nhận xét. "Chiến lược của hãng là tập trung hoàn toàn vào khách hàng, kết hợp với sự linh hoạt trong bộ máy vận hành để đáp ứng được những thay đổi và chuyển dịch trên thị trường".
Một ví dụ tuyệt vời là cách công ty đã làm cho chuỗi cung ứng của mình trở nên nhanh nhẹn hơn để có thể theo đuổi và phản ứng nhanh với các xu hướng thời trang mới nổi. Điều này đảm bảo rằng các sản phẩm của hãng luôn mới mẻ, nhưng quan trọng hơn là chúng phù hợp với người mua sắm. Từ đó, điều này thúc đẩy doanh số bán hàng và thúc đẩy các yếu tố khác như tần suất khách đến cửa hàng và mua sắm trực tuyến.
Abercrombie có thể đã đặt ra một tiêu chuẩn quá cao cho phần còn lại của ngành bán lẻ, nhưng có một số công ty khác đã phải điều chỉnh lại và đang dần trở lại với một số yếu tố cơ bản của bán lẻ.
THIẾT KẾ, SỰ MỚI MẺ VÀ GIÁ TRỊ ĐỀU LÀ NHỮNG YẾU TỐ CỐT LÕI
Target Corp. đã quay trở lại tăng trưởng trong quý thứ hai năm nay với doanh số bán hàng tương đương tăng 2%, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Brian Cornell mô tả là "ở mức cao nhất trong phạm vi dự đoán của chúng tôi". Doanh số tương đương này được thúc đẩy hoàn toàn bởi những yếu tố cơ bản nhất của bán lẻ: lưu lượng khách hàng.
Target đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng đến với các cửa hàng và trang web bán hàng trực tuyến của mình, và lần đầu tiên sau một thời gian dài, khiến họ mua nhiều quần áo hơn, và doanh số tương đương của Target đã tăng hơn 3% trong quý thứ hai, tăng 5% so với quý đầu tiên.
"Đội ngũ kinh doanh quần áo may mặc của chúng tôi đã xuất sắc trong việc kết hợp các thiết kế tuyệt vời, sự mới mẻ và giá trị trong toàn bộ sản phẩm của họ, đặc biệt là sự thành công của dòng sản phẩm đồ tập All in Motion," Brian Cornell chia sẻ.
Tại Gap Inc., chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Richard Dickson đang cố gắng xoay chuyển tình thế và thương hiệu này sáu quý liên tiếp đã tăng thị phần, và đang rất tập trung thực hiện mục tiêu phát triển.
"Chúng tôi vẫn tập trung vào việc thúc đẩy sự phù hợp với khách hàng và doanh thu bằng cách thực hiện tái tạo thương hiệu," ông Richard cho biết. "Chúng tôi đang xây dựng các danh tính thương hiệu mạnh mẽ hơn, với các sản phẩm theo đúng xu hướng, được khuếch đại tầm ảnh hưởng thông qua cách kể chuyện hấp dẫn hơn với một tổ hợp phương tiện truyền thông sáng tạo."
Chiến dịch truyền thông mới nhất"Get loose" của GAP đã đem lại thành công vang dội.
Những thách thức của ngành bán lẻ thời trang vào mùa lễ hội 2024 có vẻ như không nhất thiết đòi hỏi giải quyết bằng những điều hoàn toàn mới, mà là những cập nhật hiện đại hơn của các bí quyết kinh doanh cơ bản, đã được trau dồi tốt những năm trước.
Mùa lễ hội năm nay sẽ giống như một trò chơi đánh cược giữa người tiêu dùng và nhà bán lẻ, yếu tố quyết định thành hay bại của thương hiệu. Mặc dù có nhiều khách hàng đã bắt đầu lên kế hoạch và cân nhắc để mua sắm vào dịp lễ, nhưng nhiều người cũng đang chờ đợi đến phút cuối để mua sắm. Mùa lễ hội đang bắt đầu sớm hơn bao giờ hết, và kết quả của ngành bán lẻ trong thời kỳ này vẫn chưa có gì chắc chắn.
Những dự báo hỗn loạn của ngành bán lẻ Mỹ
Kênh bán lẻ hiện đại gia nhập “cuộc đua” bánh Trung thu
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: