Những “điểm nghẽn” khiến cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt chậm tiến độ
Nguyễn Thuấn
22/01/2024, 14:49
Ngày 21/1, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra, chỉ đạo hiện trường dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam tại địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh...
Báo cáo với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp thực hiện dự án) cho biết, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt dài 49,3 km là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng với 5 gói thầu xây lắp, được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.
Thời điểm này, các nhà thầu huy động 101/103 mũi thi công với gần 2.000 kỹ sư, công nhân, hàng trăm máy móc, thiết bị đồng loạt thi công. Tính tới 21/1, sản lượng thực hiện là 5.897 tỷ đồng, đạt 68,6% giá trị hợp đồng.
Dù đã rất nỗ lực, song vì nhiều lý do, tiến độ một số hạng mục là đường găng dự án chưa được như kỳ vọng. Tới nay, dự án vẫn chậm 1,7% so với kế hoạch đề ra. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng dự án ở phía tỉnh Nghệ An hiện vẫn còn một số vướng mắc.
Tại tỉnh Nghệ An, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn có chiều dài khoảng 87,84km, gồm Tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 5 huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.
Trong đó, Tiểu dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài tuyến 49,3km đi qua 4 huyện: Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An (44,46km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,84km). Dự án có 4 gói thầu xây lắp, khởi công vào ngày 22/5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024.
Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, tại tỉnh Nghệ An hiện đang còn một số vướng mắc, cụ thể như còn 1 đường điện 110kV tại nút giao Quốc lộ 46B; chưa hoàn thành khu tái định cư cho 8 hộ dân ở dưới hành lang đường điện; đất ở của 5 hộ dân phạm vi làn nhập nhánh N6 và bổ sung khoảng 4.000m2 khu điều hành trạm nút giao Quốc lộ 46B địa phương đang lập phương án bồi thường.
Đơn vị thi công tập trung nguồn nhân lực để triển khai tiến độ thi công tại nút giao thông cao tốc Bắc – Nam với Quốc Lộ 8A. Ảnh Kim Oanh
Tiếp đến, một số vị trí từ nón mố cầu thiếu phạm vi mặt bằng như: Mố cầu nút giao Quốc lộ 46B (mố A1), cầu vượt Quốc lộ 46B (mố A1, A2), cầu vượt Quốc lộ 46 (mố A1, A2). Tại Km 437 500 đồi Xuân Dương, xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, người dân cản trở không cho thi công với lý do chưa thống nhất bồi thường ảnh hưởng nổ mìn. Nhiều hạng mục đường găng chưa kiểm soát được tiến độ, ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án theo Hợp đồng BOT… Ngoài ra, khu vực dự án còn mưa nhiều cũng ảnh hưởng đến công tác đắp nền, thi công lao lắp dầm, móng mặt đường.
Cầu Hưng Đức là một trong những hạng mục quan trọng của dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, tới nay đã hoàn thành được 90% khối lượng, dự kiến hợp long vào tháng 5/2024. Ảnh Văn Đức
Hiện nay, thời gian thực hiện dự án còn khoảng 4 tháng, với sản lượng còn lại 2.698 tỷ đồng (chưa tính 214,65 tỷ đồng gói thầu ITS chưa triển khai) thì bình quân mỗi tháng dự án phải đạt 674 tỷ đồng (tương đương 7,84% giá trị Hợp đồng dự án). Như vậy, trong năm 2024 các nhà thầu phải tập trung nguồn lực hơn năm 2023, quyết liệt thi công hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ dự án.
Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh Hà Tĩnh quan tâm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng còn lại của dự án để bàn giao cho nhà thầu thi công. Các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, huy động tối đa thiết bị và nguồn nhân lực để triển khai thi công, đặc biệt các hạng mục đường găng của dự án; làm việc “3 ca 4 kíp” xuyên Tết để đảm bảo tiến độ đề ra.
Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, Nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải tại các văn bản, công điện trong thời gian qua.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá, trong số các địa phương có dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đi qua, Hà Tĩnh là một trong những địa phương thực hiện công tác giải phóng hiệu quả nhất. Điều này cho thấy sự vào cuộc hiệu quả của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò quan trọng của lãnh đạo tỉnh này.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh có 3 dự án thành phần là Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài hơn 102,38 km. Đến nay, Hà Tĩnh đã hoàn thành công tác kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường đạt 99,7%, bàn giao mặt bằng triển khai dự án đạt 98,33%. Với 30 khu tái định cư, tỉnh này đã hoàn thành 25 khu, 5 khu còn lại đạt khối lượng 90 - 99%. Tỉnh Hà Tĩnh cũng cấp cho nhà thầu 11 mỏ vật liệu xây dựng để thi công dự án.
Sáu giải pháp để đầu tư mở rộng, nâng đời các tuyến cao tốc phân kỳ
Đề xuất đầu tư cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu gần 23.000 tỷ đồng
Đề xuất xây cao tốc tối thiểu 4 làn xe, tốc độ 80 km/h chỉ áp dụng khi đầu tư phân kỳ hoặc qua vùng núi
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: