Nhờ giao thông phá thế “ốc đảo”, Thái Bình thành điểm sáng đầu tư
Tuấn Sơn
26/09/2024, 08:00
Hạ tầng giao thông đang giúp Thái Bình phá thế “ốc đảo”, khơi dậy tiềm năng của một cực tăng trưởng mới trong khu vực Đồng bằng sông Hồng, đồng thời góp phần đưa Thái Bình trở thành “từ khóa” hấp dẫn đối với các nhà phát triển đô thị...
GIAO THÔNG PHÁ THẾ “ỐC ĐẢO”…
Thái Bình từng là địa phương ở thế “ốc đảo” với ba mặt giáp sông, một mặt giáp biển, khả năng kết nối vùng của tỉnh bị hạn chế khi thiếu đường cao tốc, hệ thống giao thông nội tỉnh chủ yếu là các tuyến đường quy mô nhỏ, có nhiều con sông ngăn cách.
Nhận thức rõ "giao thông cần đi trước mở đường", Thái Bình xác định việc xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông là ưu tiên quan trọng hàng đầu để tạo ra sức mạnh liên kết vùng, định hướng phát triển trở thành địa bàn trung chuyển và là trung tâm phân phối hàng hoá của khu vực phía Nam đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung Bộ.
Đáng kể đến là dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) đoạn qua Nam Định và Thái Bình đang được tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư để sẵn sàng khởi công vào cuối năm 2024 với nỗ lực, quyết tâm cao nhất, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng “chỉ bàn làm, không bàn lùi”.
Bên cạnh đó, để rút ngắn khoảng cách về địa lý, thời gian tới Thủ đô, tỉnh cũng đang nghiên cứu, phối hợp với Hưng Yên đầu tư tuyến đường xuyên tâm từ Hà Nội về Thái Bình. Tỉnh cũng sẽ sớm xây dựng cầu Sa Cao kết nối với tỉnh Nam Định, cầu An Đồng kết nối với tỉnh Hải Dương nhằm khắc phục nhược điểm khoảng cách do các dòng sông tạo ra.
Một dự án trọng điểm khác cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công là tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Thái Bình có chiều dài 43km. Nằm trong quy hoạch tuyến đường bộ ven biển Bắc – Nam, dự án tuyến đường ven biển này đi qua 6 tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, là một trong những công trình giao thông trọng điểm, có vai trò chiến lược trong hợp tác thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế duyên hải miền Bắc.
Nhiều tuyến giao thông cầu đường được Thái Bình quyết liệt triển khai.
Các tuyến giao thông nội tỉnh cũng từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại với tuyến đường vành đai phía Nam hay tuyến đường tỉnh 469 (Thái Bình - Cồn Vành) kết nối trung tâm thành phố với các khu kinh tế,…
Theo các chuyên gia, nỗ lực hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông với hàng loạt dự án trọng điểm không chỉ giúp Thái Bình khơi thông điểm nghẽn, phá thế “ốc đảo” mà còn là tiền đề để các tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội, đô thị của Thái Bình được khơi dậy, vừa gia tăng lợi thế cạnh tranh, vừa tạo lực hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư.
…MỞ RA HỆ LỢI THẾ THU HÚT VÀ “GIỮ CHÂN” NHÀ ĐẦU TƯ
Định hướng trở thành trung tâm phát triển công nghiệp hàng đầu của Vùng đồng bằng sông Hồng đặt ra cho Thái Bình nhiệm vụ quan trọng là thu hút và phát triển môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư.
Những năm gần đây nỗ lực thu hút đầu tư đã đem về “trái ngọt”, đưa “miền quê lúa” lên “bản đồ” thu hút đầu tư, đặc biệt là vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đáng kể đến là tiềm năng của Khu kinh tế Thái Bình, được xác định là dự án hạt nhân của tỉnh, hứa hẹn khi đi vào hoạt động sẽ trở thành “cứ điểm” hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư.
Thái Bình trở thành "cứ điểm" của hàng loạt "ông lớn" FDI.
Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác thu hút đầu tư, Thái Bình đã và đang có lộ trình phát triển nguồn lực đất đai, nhà ở xã hội, khu đô thị hiện đại…để thu hút người lao động, chuyên gia đến làm việc và sinh sống lâu dài.
Trên thực tế, tiềm năng và quy hoạch đang đưa Thái Bình ngày càng trở thành một “từ khóa” hấp dẫn đối với các nhà phát triển đô thị, “lọt tầm ngắm” của nhiều ông lớn trong và ngoài nước như Eurowindow với dự án khu đô thị mới mức đầu tư gần 8.000 tỷ, Daewoo E&C Hàn Quốc cũng “ghi danh” phát triển khu đô thị quy mô vốn gần 10.000 tỷ,…
Sự “vào cuộc” của các nhà phát triển đã giúp quá trình đô thị hóa ở Thái Bình diễn ra mạnh mẽ, trong đó, thành phố Thái Bình đang phát huy vai trò là đô thị hạt nhân, mang tính dẫn dắt.
Với mục tiêu phát triển song hành cả “lượng và chất”, quy hoạch thành phố đang được mở rộng về phía Nam, nơi có hạ tầng hiện hữu và quỹ đất đủ lớn để xây dựng các dự án đồng bộ, đáp ứng tiêu chí xanh, hiện đại, có bản sắc riêng.
Phối cảnh dự án Glory Downtown sầm uất về đêm.
Là một trong những dự án khu đô thị đầu tiên hiện diện tại khu vực phía Nam thành phố Thái Bình, Glory Downtown đang trở thành dự án tâm điểm khi tiên phong phát triển mô hình phố thương mại công viên với hai hệ giá trị, mang tới cho cư dân không gian thương mại sầm uất và kiến tạo không gian sống xanh bền vững.
Toạ lạc trên trục đường Lê Quý Đôn trung tâm, từ dự án có thể “một bước” tới hàng loạt tiện ích - dịch vụ của khu vực, từ hệ thống hơn 10 bệnh viện lớn, đến giáo dục, vui chơi, giải trí của thành phố với chỉ 5 phút di chuyển.
Với 128 căn shophouse được xây dựng 4 tầng với tiêu chuẩn bàn giao hoàn thiện mặt ngoài, gia chủ tại Glory Downtown sở hữu nhà phố thương mại với thiết kế tối ưu công năng, linh hoạt kết hợp giữa an cư và kinh doanh. Hơn nữa, trung tâm thương mại 7 tầng trong quy hoạch dự án cũng được kỳ vọng sẽ tạo nên một biểu tượng sầm uất mới tại khu vực.
Sự lột xác về mặt hạ tầng cùng chính sách thu hút đầu tư đột phá đã đưa Thái Bình ngày càng trở thành một “từ khóa” hấp dẫn. Những dự án được quy hoạch đồng bộ dần hiện hữu như Glory Downtown đang góp phần hiệu quả trong nỗ lực thu hút và giữ chân dòng tiền đầu tư, hướng tới tương lai phát triển bền vững.
TP. Hồ Chí Minh xác định lại giá đất của 3 dự án ở Thủ Thiêm
Ba dự án phải xác định lại giá đất gồm: dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24 để phòng chống bão
Bộ Xây dựng vừa có công điện số 52/CĐ-BXD gửi các đơn vị về việc triển khai quyết liện công tác khắc phục bão số 5 và mưa lũ sau bão..
Hà Nội: Chủ đầu tư dồn dập ra hàng trước tháng Ngâu
Tháng 7 và tháng 8/2025, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến làn sóng mở bán rầm rộ từ các chủ đầu tư, bất chấp tâm lý e ngại thường thấy trước tháng Ngâu.
Xây dựng 14 thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới
Viện Kiến trúc quốc gia - đơn vị được Bộ Xây dựng giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ, đã xây dựng, hoàn thiện 14 thiết kế mẫu phương án kiến trúc trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền….
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: