Nguyên nhân của việc chậm giải ngân vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo
Nhật Dương
25/03/2025, 16:34
Mức giải ngân vốn của Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững được đánh giá là khá thấp so với các chương trình đầu tư công trung hạn khác, do cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan...
Ảnh minh họa.
Tại tọa đàm trực tuyến “Đẩy nhanh tiến độ giảm nghèo bền vững - Vai trò của Kiểm toán Nhà nước”, diễn ra ngày 25/3, các chuyên gia đã thảo luận những thách thức trong giải ngân, phân bổ vốn và định hướng giải pháp để đạt mục tiêu giảm nghèo trong năm 2025.
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN VIỆC PHÂN BỔ VỐN CHẬM
Thông tin tại tọa đàm cho biết Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 chỉ còn 1 năm để “về đích”, song đến nay, tốc độ giải ngân vẫn còn chậm.
Lý giải nguyên nhân của tình trạng này, ông Vũ Văn Tám, Trưởng phòng Đầu tư dự án 1 - Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V, đồng thời là Trưởng đoàn kiểm toán Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2022, cho biết Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 có tổng kinh phí tối thiểu 75.000 tỷ đồng, nhưng trong hai năm 2021-2022, mới phân bổ được hơn 9.500 tỷ đồng, chiếm khoảng 12,7% tổng kinh phí.
“Tỷ lệ giải ngân bình quân đạt 38,6%, trong đó, vốn đầu tư đạt 43,2%, còn vốn sự nghiệp chỉ 29,9%. Đây là mức giải ngân khá thấp so với các chương trình đầu tư công trung hạn khác”, ông Tám thông tin.
Theo ông Tám, có hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, về khách quan, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ triển khai, đặc biệt trong giai đoạn đầu chương trình.
Thứ hai, về chủ quan, trước hết, việc giao vốn từ Trung ương xuống địa phương bị chậm trễ. Mãi đến tháng 5/2022, Chính phủ mới phân bổ vốn cho các địa phương. Tiếp theo, các văn bản hướng dẫn từ các Bộ, cơ quan Trung ương ban hành muộn, phần lớn đến tháng 7/2022 mới có hiệu lực, nội dung lại chưa rõ ràng, chưa sát thực tế, khiến địa phương lúng túng.
Bên cạnh đó, các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình thường có quy mô nhỏ, xuất phát từ nhu cầu cơ sở, danh mục nhiều, nhưng quá trình lập, thẩm định, phê duyệt lại thay đổi liên tục, kéo dài thời gian thực hiện.
Bổ sung thêm, ông Phạm Hồng Đào, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - nay thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cũng nhìn nhận quá trình triển khai thực hiện có phát sinh vướng mắc so với thực tế. Ví dụ, như dự án về hỗ trợ dinh dưỡng cũng như hỗ trợ nhà ở chưa được phân bổ vốn trong năm 2022, dẫn tới các đối tượng thuộc diện không được thụ hưởng.
Ngoài ra, việc phê duyệt một số dự án vẫn còn dàn trải, manh mún cũng dẫn tới sự chậm trễ. Đồng thời, trong giai đoạn này, Trung ương cũng như địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo các cấp để quản lý, chỉ đạo triển khai chương trình. Tất cả các nguyên nhân đó cộng với đại dịch Covid -19 cũng ảnh hưởng đến việc phân bổ, giải ngân, thực hiện vốn chương trình.
THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP ĐỒNG BỘ ĐỂ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ GIẢI NGÂN VỐN
Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, nguồn vốn sự nghiệp được phân bổ trong năm, nếu đến hết năm chi không hết và hết nhiệm vụ chi thì tiến hành hủy dự toán, hoàn trả ngân sách Nhà nước.
Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm. Ảnh: Minh Thúy.
Tuy nhiên, ông Vũ Văn Tám, Trưởng phòng Đầu tư dự án 1 - Kiểm toán Nhà nước chuyên ngành V, cho biết Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững là một chương trình an sinh xã hội quan trọng, không những nâng cao cơ sở hạ tầng mà còn góp phần nâng cao đời sống văn hóa, vật chất, tinh thần cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Vì thế, Quốc hội đã có cơ chế chính sách linh hoạt, cho phép chuyển nguồn vốn phân bổ trong năm chưa sử dụng hết sang năm sau sử dụng tiếp.
Cụ thể, vốn năm 2021 và 2022, bao gồm cả vốn sự nghiệp và vốn đầu tư, nếu chưa dùng hết thì được chuyển sang năm 2023 theo Nghị quyết số 69/2022. Tương tự, số vốn của năm 2023, kể cả vốn chuyển từ năm 2021, 2022 và vốn phân bổ mới, nếu chưa sử dụng hết thì được chuyển sang năm 2024, theo Thông báo 3155 năm 2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cơ chế này giúp giảm áp lực nộp trả ngân sách, tạo điều kiện cho địa phương tiếp tục thực hiện.
Từ góc độ cơ quan tham mưu chính sách, ông Phạm Hồng Đào, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo cũng đánh giá, việc Quốc hội cho phép chuyển nguồn vốn đã phân bổ nhưng chưa sử dụng hết, nhằm giãn tiến độ giải ngân, tạo điều kiện cho các địa phương có cơ hội thực hiện tốt hơn.
“Đây là một cơ chế rất đặc thù và mới so với trước đây để giúp cho các địa phương chủ động trong việc phân bổ và sử dụng các nguồn vốn. Điều này có thể giúp điều chỉnh các dự án để phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cũng như quy hoạch vùng nguyên liệu trong các dự án hỗ trợ sinh kế…”, ông Đào cho hay.
Tuy nhiên, để triển khai tốt chương trình trong năm 2025, ông Đào cho rằng các địa phương cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, rà soát các dự án có tính khả thi để ưu tiên thực hiện trước. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực của các cán bộ cơ sở trực tiếp triển khai các dự án đa dạng hóa sinh kế, các dự án có quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp để triển khai thực hiện.
Để thúc đẩy tỷ lệ giải ngân vốn chương trình, ông Vũ Văn Tám đồng tình với việc cần thực hiện đồng bộ các giải pháp. Đó là bổ sung, sửa đổi những cơ chế, chính sách theo hướng thông thoáng, dễ thực hiện. Đồng thời, sửa đổi các văn bản, chính sách phù hợp với thực hiện các giải pháp này.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần giao vốn sự nghiệp và vốn đầu tư hằng năm sớm, kịp thời gian để các địa phương chủ động điều hành ngân sách Nhà nước theo đúng thẩm quyền.
Không để xảy ra thất thoát, lãng phí khi thực hiện chương trình giảm nghèo
Giảm nghèo bền vững và nguyên tắc “trao cần câu, cho con cá”
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Chuyển hoàn toàn hỗ trợ giảm nghèo từ cho không sang có điều kiện
Đọc thêm
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Thủ tướng trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo ứng phó bão số 5
Trước diễn biến nhanh và phức tạp của bão số 5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó tại Nghệ An, đồng thời chủ trì cuộc họp khẩn với lãnh đạo các tỉnh Bắc Trung Bộ để triển khai biện pháp bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.
Đột phá trong quản lý lao động nước ngoài
Ngày 23/8, Cục Việc làm, Bộ Nội vụ, đã phối hợp cùng Sở Nội vụ TP. Đà Nẵng tổ chức thành công Hội nghị tập huấn triển khai Nghị định số 219/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.
Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn, với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ của 9 tỉnh thành miền Trung cùng đông đảo đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cho thấy tầm quan trọng của việc cập nhật và thực thi những quy định pháp lý mới trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng.
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: