Người Hà Nội và TP.HCM chi mạnh tay cho gọi xe: 250.000 đồng/tháng cho ô tô, 105.000 cho xe máy
Hạ Chi
04/06/2025, 07:43
Theo một nghiên cứu gần đây do nhóm chuyên gia người Việt của Rakuten Insight Global thực hiện, 66% người tham gia từng đặt ô tô và 67% từng gọi xe máy qua ứng dụng, những con số cho thấy dịch vụ gọi xe đã trở thành một phần quen thuộc trong nhịp sống thường ngày của người Việt…
Ảnh minh hoạ
Phần lớn người dùng Việt Nam đang duy trì thói quen sử dụng ứng dụng gọi xe một cách thường xuyên, với 77% cho biết họ đặt ô tô hoặc xe máy ít nhất ba lần mỗi tháng.
Điều đáng chú ý là tỷ lệ này gần như không có sự chênh lệch giữa các đô thị lớn và các địa phương khác, cho thấy mức độ phổ biến rộng khắp của dịch vụ gọi xe, đồng thời phản ánh nhu cầu ngày càng cao về giải pháp giao thông linh hoạt trong bối cảnh đô thị hóa gia tăng tại Việt Nam.
Trong đó, các nền tảng gọi xe được người dùng sử dụng cho nhiều mục đích. Cụ thể, 42% người dùng sử dụng ứng dụng để tham dự các buổi tụ tập bạn bè, 37% cho những lần đi ăn uống, 36% cho các chuyến mua sắm và 33% để đến các sự kiện hay tiệc tùng. Bên cạnh đó, nhu cầu di chuyển thường nhật cũng chiếm tỷ trọng lớn, với 32% dùng để đến nơi làm việc và 30% cho hành trình trở về nhà. Những con số này cho thấy tính linh hoạt vượt trội của dịch vụ gọi xe trong việc đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng, từ công việc đến đời sống cá nhân.
Dữ liệu chi tiêu tiết lộ sự chênh lệch đáng kể giữa các thành phố lớn và những khu đô thị cấp hai. Tại các trung tâm như Hà Nội và TP.HCM, người dùng chi trung bình mỗi tháng khoảng 252.101 VND cho dịch vụ gọi ô tô và 104.907 VND cho xe máy, trong khi con số này ở các thành phố như Đà Nẵng, Hải Phòng hay Cần Thơ lần lượt là 219.518 VND và 94.880 VND.
Trong thị trường gọi xe tại Việt Nam, Grab giữ vị thế thống lĩnh với tỷ lệ người dùng cao nhất 55% ở các thành phố lớn và 54% ở các khu vực khác.
Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng trên toàn quốc, trong đó tỷ lệ sử dụng tại đô thị lớn nhỉnh hơn đôi chút (33%) so với các khu vực khác (30%).
Be chiếm 9% thị phần, còn các thương hiệu nhỏ hơn như Mai Linh, Vinasun và Maxim lần lượt chiếm 2%, 1% và 1%.
Những con số này không chỉ thể hiện sự cạnh tranh giữa các thương hiệu mà còn cho thấy mức độ đa dạng hóa lựa chọn mà người tiêu dùng Việt Nam đang tiếp cận trong lĩnh vực gọi xe công nghệ.
Trong một thị trường gọi xe đầy cạnh tranh và không ngừng phát triển, mỗi thương hiệu đang định hình chỗ đứng riêng bằng những thế mạnh đặc trưng.
Trong đó, Grab nổi bật với mạng lưới tài xế rộng khắp và ứng dụng thân thiện được người dùng đánh giá cao (26%) và quy trình đặt xe đơn giản (17%).
Xanh SM lại ghi điểm nhờ chất lượng dịch vụ và tiêu chuẩn vệ sinh cao. Hãng cung cấp đội xe mới, sạch sẽ, cùng phong cách phục vụ chuyên nghiệp, trở thành lựa chọn ưu tiên của nhóm khách hàng coi trọng sự thoải mái và an toàn (16%).
Trong khi đó, Be lại tập trung vào cạnh tranh giá, thu hút người dùng bằng các chương trình khuyến mãi mạnh tay (23%) và mức giá cạnh tranh (24%).
Theo nhóm nghiên cứu, bức tranh tổng thể cho thấy năm 2025 là dấu mốc cho sự thay đổi mạnh mẽ trong cách người Việt di chuyển tại đô thị.
Các ứng dụng gọi xe không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển, mà đã trở thành một phần thiết yếu trong đời sống hàng ngày từ đi làm, gặp gỡ bạn bè, ăn uống đến tham dự các sự kiện.
Grab hiện vẫn là lựa chọn phổ biến nhất, tiếp theo là Xanh SM và Be, cho thấy sự phân tầng rõ rệt trong hành vi tiêu dùng. Khi người dùng ngày càng ưu tiên khả năng tiếp cận trong giờ cao điểm và tính kinh tế, các thương hiệu buộc phải điều chỉnh chiến lược để giữ chân khách hàng trong một thị trường năng động, nhiều tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức.
“Gió xoay chiều” trên thị trường gọi xe công nghệ
Hai tay chơi lớn nhất thị trường gọi xe công nghệ Đông Nam Á quyết "về một nhà" trong năm nay
Hãng gọi xe công nghệ châu Âu sắp vào Việt Nam, Grab, Be, Xanh SM sẽ có đối thủ cạnh tranh mới?
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: