Ngành Thông tin và truyền thông Đà Nẵng: Trụ đỡ chính cho tăng trưởng kinh tế của thành phố
22/01/2022, 15:28
Năm 2021, ngành Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng đạt tổng doanh thu 31.287 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 98,5 triệu USD…
Ảnh minh họa.
Năm 2021, đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh trở lại trên diện rộng trong phạm vi cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng, kinh tế thành phố không thể duy trì mức tăng trưởng như các năm trước; nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng rất thấp, tổng sản phẩm xã hội trên địa bàn (GRDP) chỉ tăng 0,18% so với năm 2020.
Trong bối cảnh khó khăn đó, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông của Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực vượt khó và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Theo số liệu thống kê, năm 2021, ngành Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng đạt tổng doanh thu 31.287 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 98,5 triệu USD.
Đây là một trong số ít ngành tiếp tục giữ được đà tăng trưởng, trở thành một trong những trụ đỡ chính đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của thành phố.
Cụ thể, hoạt động viễn thông tăng 11,84%; lập trình máy tính và các dịch vụ liên quan tăng 8,58%; hoạt động bưu chính, chuyển phát tăng 13,6%.
Bên cạnh đó, năm 2021 cũng đánh dấu các kết quả ấn tượng ngành Thông tin và Truyền thông, đó là thành phố Đà Nẵng được xếp hạng Nhất về “Chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh” (DTI); đạt giải thưởng “Tổ chức nhà nước chuyển đổi số xuất sắc năm 2021”; đạt Giải thưởng “Thành phố thông minh Việt Nam năm 2021” và 03 giải chuyên đề: “Thành phố điều hành quản lý thông minh”, “Thành phố y tế thông minh”, “Thành phố quản lý môi trường thông minh, xanh, sạch”.
Đà Nẵng cũng được bình chọn là 1 trong 5 thành phố khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và trong 30 thành phố thông minh mới nổi độc đáo và sáng tạo do Viện Nghiên cứu chiến lược Eden công bố.
Đánh giá về kết quả của ngành Thông tin và Truyền thông, ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết các chỉ tiêu tăng trưởng toàn ngành Thông tin và Truyền thông trong năm 2021 đạt kết quả tốt so với mặt bằng chung toàn thành phố.
Mức tăng trưởng giá trị tăng thêm toàn ngành ước đạt 10,47% so với năm 2020, đóng góp 1,26 điểm phần trăm vào tốc độ tăng GRDP chung của thành phố. Ngành Thông tin và Truyền thông thông đạt tỷ trọng 8,23% trong cơ cấu GRDP, chỉ xếp sau ngành thương mại (14,6%) và ngành vận tải (8,6%). Các chỉ tiêu doanh thu, xuất khẩu lĩnh vực thông tin và truyền thông cũng đạt kết quả tốt.
Trong năm qua, với sự sẵn sàng về hạ tầng và dữ liệu số, ngành Thông tin và Truyền thông đã triển khai hiệu quả, kịp thời hơn 20 giải pháp ứng dụng công nghệ, hỗ trợ tích cực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp trong công tác phòng chống dịch bệnh theo phương châm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.
Cùng với đó, Đà Nẵng cũng đã triển khai 1.890 thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công thành phố, tỷ lệ trực tuyến (mức 3, 4) đạt 97%, đặc biệt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đã triển khai mức 4; gần 60% hồ sơ nộp trực tuyến (đạt gấp 2 lần bình quân cả nước).
Hiện, Đà Nẵng là thành phố có tỷ lệ người sử dụng điện thoại di động đứng đầu toàn quốc, với tỷ lệ 276 máy/100 dân; trong đó số lượng thuê bao băng rộng di động (Smartphone) 173 máy/100 dân. Đặc biệt, có 99,8% hộ gia đình đã kết nối Internet và 99,4% người dân tiếp cận, sử dụng Internet; 100% doanh nghiệp có kết nối Internet.
Năm 2021 là năm thứ 2 liên tiếp Đà Nẵng đoạt Giải thưởng Thành phố thông minh (duy nhất) của Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng, kết quả toàn ngành đã đạt được trong năm qua là sự cộng hưởng của sức mạnh nội lực; sự đồng thuận - đồng hành của các cơ quan, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp.
Lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo sâu sát, gỡ bỏ những khó khăn của ngành trong thời gian qua, đồng thời tiếp tục tạo điều kiên tốt nhất để hơn 2.000 đơn vị, doanh nghiệp trong ngành thực hiện thành công chuyển đổi số ở cả 3 lĩnh vực trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội thành phố Đà Nẵng.
110 hãng hàng không quy tụ tại thành phố biển Đà Nẵng vào tháng 6
Đà Nẵng đứng đầu xếp hạng năng lực cạnh tranh du lịch
Đà Nẵng: Sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu sắm Tết của người dân
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: