Ngành giao thông nỗ lực hoàn thành dự án trọng điểm
Ánh Tuyết
29/12/2022, 15:32
Đếm ngược ngày hoàn thiện và khởi công nhiều đại dự án, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải tất bật bám sát hiện trường, đốc thúc tiến độ các dự án trọng điểm quốc gia để tăng tốc thi công và giải ngân giai đoạn nước rút, từ đó tạo đà hoàn thành kế hoạch giải ngân lớn chưa từng có 95.000 tỷ đồng năm 2023...
Năm 2023, áp lực dâng bởi Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm phải giải ngân 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công, lớn nhất từ trước tới nay.
Những ngày cuối năm, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải có chuyến thị sát về công tác hoàn thành cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và chuẩn bị khởi công đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, một trong 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Toàn ngành giao thông vận tải đang nỗ lực khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án này và giải ngân giai đoạn nước rút.
Đến giữa tháng 12, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân khoảng 40.700/55.051 tỷ đồng, đạt khoảng 74%. Ước hết tháng 12, kết quả giải ngân đạt khoảng 7.635 tỷ đồng. Phấn đấu cả năm 2022 giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch được giao, tương ứng khoảng 53.000 tỷ đồng, như vậy chỉ trong hơn 1 tháng nước rút, Bộ Giao thông vận tải giải ngân thần tốc 12.300 tỷ đồng, gấp đôi những tháng trước đó.
BÍ KÍP GIỮ TOP "LÁ CỜ ĐẦU" GIẢI NGÂN
Thực tế, áp lực giải ngân của Bộ Giao thông vận tải tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2019 Bộ Giao thông vận tải giải ngân 26.575/30.134 tỷ đồng (88,2%); năm 2020 đạt 35.209/36.122 tỷ đồng (97,5%); năm 2021 đạt 40.300/42.996 tỷ đồng (93,7%). Riêng năm 2023, áp lực dâng cao nhất bởi Bộ Giao thông vận tải được giao nhiệm phải giải ngân 94.161 tỷ đồng vốn đầu tư công, lớn nhất từ trước tới nay, gấp 1,7 lần năm 2022.
Chia sẻ kinh nghiệm giúp Bộ Giao thông vận tải dù được giao vốn tăng dần các năm nhưng luôn nằm trong top những “lá cờ đầu” giải ngân toàn quốc, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết các năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đưa ra nhiều giải pháp để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.
Thứ nhất,ngay từ đầu năm, lãnh đạo Bộ quán triệt về nhận thức và giao các dự án cụ thể đến từng ban quản lý dự án, các cơ quan tham mưu phê duyệt, hướng dẫn giám sát dự án và đến từng chuyên viên theo dõi. Căn cứ vào đó sẽ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.
Thứ hai, căn cứ tiến độ tổng thể, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cam kết giải ngân từng tháng và đến cuối tháng đánh giá, kiểm điểm ngay. Kết quả giải ngân có độ trễ nhưng cho thấy kết quả cụ thể, nỗ lực của các đơn vị trong một tháng. Khi đó, vướng mắc ở khâu nào sẽ chỉ ra ngay và kiểm điểm thường xuyên.
Thứ ba, trên cơ sở báo cáo, kiểm điểm thường xuyên, lãnh đạo Bộ trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, xem vướng mắc giải ngân từ khâu thực hiện, kỹ thuật để xử lý ngay.
Đặc biệt, những vướng mắc liên quan đến năng lực nhà thầu luôn được kịp thời xem xét, đánh giá, có thể cảnh cáo 1-2 lần. Trường hợp không có tiến triển thì có giải pháp thay thế nhà thầu, thậm chí điều chuyển cán bộ ban quản lý dự án, tư vấn giám sát.
Với nhà thầu vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành đúng tiến độ ký kết, chủ đầu tư đã thông báo vi phạm lần 3 nhưng không có chuyển biến tích cực về tiến độ, khi đó sẽ báo cáo Bộ chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu bị xử lý chấm dứt hợp đồng còn bị “cấm cửa” khi tổ chức lựa chọn nhà thầu các dự án do Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ 3 - 5 năm.
Một giải pháp khác thực hiện quyết liệt được ông Nguyễn Anh Dũng chỉ rõ, đó là sẽ điều chuyển kịp thời vốn giao do tình hình khách quan hoặc năng lực triển khai hạn chế. “Đến nay, Bộ thực hiện 9 đợt điều chỉnh vốn nội bộ, đảm bảo có thể giải ngân tốt nhất số vốn Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải”, ông Dũng cho biết.
Ngoài ra, liên quan đến chính sách, Bộ Giao thông vận tải thường xuyên đề xuất các giải pháp ngắn hạn để trình Chính phủ ban hành những nghị quyết giải quyết vướng mắc.
Tuy nhiên, thực tế khi thực thi lại vướng mắc rất nhiều luật như: Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Lâm nghiệp, Luật Quản lý tài sản công… Đây là một trong những trở ngại cần kiến nghị bổ sung, sửa đổi phù hợp...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 52 phát hành ngày 26-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: