Từ Cape Town đến Johannesburg, Nam Phi đang dần trở thành một quốc gia hàng đầu châu lục cho ngành hàng xa xỉ phát triển. Có nhiều cơ hội cho cả các thương hiệu nội địa và quốc tế, nhưng cũng còn vô số những thử thách...
Ảnh minh hoạ.
Châu Phi, đặc biệt là Nam Phi, sở hữu tiềm năng vô hạn đối với các thương hiệu xa xỉ, nhờ vào dân số trẻ và đóng góp đáng kể vào tiêu dùng. Cộng hoà Nam Phi tự hào là ngôi nhà của những tên tuổi thời trang đẳng cấp thế giới như Ferragamo, Louis Vuitton, Dior và Gucci, những thương hiệu đã thành công mở rộng thị trường tại đây trong thập kỷ qua. Giờ đây, gia tăng đáng kể của giới siêu giàu (HNWI) đang thu hút sự quan tâm của các thương hiệu mới, mở ra cơ hội đầu tư vào các thành phố hạng hai và ba đầy tiềm năng.
Nhưng dưới lớp hào nhoáng của thị trường thời trang và xa xỉ đang dần phát triển, Nam Phi cũng đang phải đối mặt với những thách thức kinh tế - xã hội và chính trị nghiêm trọng. Theo Euromonitor International, 62% người tiêu dùng tại châu Phi cận Sahara dưới 25 tuổi, tạo nên một thị trường trẻ đầy triển vọng. Tuy nhiên, Nigeria và Nam Phi chiếm đến 43% nền kinh tế khu vực, cho thấy sự phân hóa giàu nghèo rõ rệt.
“Châu Phi cận Sahara nói chung đang trở thành một vùng đất hứa mới nổi với nhiều cơ hội trong các ngành và lĩnh vực sản phẩm đa dạng, bao gồm hàng xa xỉ và thời trang,” bà Fflur Roberts, Giám đốc bộ phận xa xỉ của Euromonitor International, cho biết. “Với nhiều nền kinh tế phát triển đang già hóa và tăng trưởng trì trệ, nền kinh tế trẻ trung và năng động của Nam Phi mang đến tiềm năng tăng trưởng hơn nữa”.
Nền kinh tế trẻ trung và năng động của Nam Phi mang đến tiềm năng tăng trưởng hơn nữa.
Ngoài ra, tài sản cá nhân tại Nam Phi đang tăng lên. “Mặc dù dân số chỉ bằng một phần năm toàn lục địa châu Phi, nhưng dự kiến đến năm 2040, Nam Phi sẽ có nhiều hơn 2% người tiêu dùng có thu nhập vượt quá 250.000 USD so với Nigeria, một đối thủ cạnh tranh đáng kể trong thị trường khu vực,” bà Fflur Roberts cho biết. Điều này, cùng với số lượng người siêu giàu ngày càng tăng, khiến Nam Phi trở thành điểm nhập cảnh hấp dẫn của cả các thương hiệu xa xỉ và các du khách giàu có.
Vị chuyên gia này thông tin thêm, Nam Phi dự kiến sẽ có phân khúc khách hàng giàu có và khá giả lớn hơn đáng kể so với các quốc gia châu Phi khác, đồng thời lưu ý rằng số lượng người tiêu dùng có tổng tài sản ròng trên 5 triệu USD dự kiến tăng 28% vào năm 2030. Theo Euromonitor, giá trị bán lẻ hàng xa xỉ cá nhân tại Nam Phi dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh nhất so với các nước châu Phi khác, với mức tăng trưởng 7% từ năm 2022 đến năm 2027.
TỆP KHÁCH HÀNG ĐẦY TRIỂN VỌNG
Tương tự như các thị trường như Mỹ hay châu Âu, người tiêu dùng Nam Phi rất muốn chi tiêu cho hàng xa xỉ sau đại dịch. Trong khi người tiêu dùng hàng xa xỉ đầy tham vọng hiện đang giảm dần ở Mỹ, thì nhóm khách hàng này đang tăng mạnh ở Nam Phi và chi tiêu cho hàng xa xỉ nhiều hơn bao giờ hết.
Các thế hệ trẻ tại quốc gia này đang tìm kiếm các thương hiệu hoặc danh mục sản phẩm giá cả phải chăng hơn để bước vào thị trường xa xỉ. “Sự khác biệt lớn giữa châu Âu và Nam Phi về hàng xa xỉ là ở Nam Phi, hàng xa xỉ là những mặt hàng đầy cơ hội và khát vọng,” Mohamed Walele, quản lý tại Deloitte Nam Phi cho biết. Hầu hết các nhà bán lẻ ở Nam Phi cung cấp một loạt các sản phẩm để thu hút nhiều phân khúc thu nhập khác nhau, ông giải thích.
Giới trẻ thành thị, trung lưu với thu nhập khả dụng ngày càng tăng đang mở rộng thêm cơ hội cho ngành hàng xa xỉ tại Nam Phi.
Woolworths, một cửa hàng bách hóa phổ biến tại đây, cung cấp các sản phẩm từ 12 đô la cho một chiếc áo camisole đến 302 đô la cho một chiếc áo khoác da. Mohamed Walele nói thêm rằng các danh mục sản phẩm như mắt kính hoặc phụ kiện là điểm “tiếp xúc” quan trọng cho thế hệ tiêu dùng Gen Z và Millennials đang bắt đầu tương tác với hàng hóa xa xỉ. Những người từ 30 đến 50 tuổi tiếp tục thống trị thị trường hàng xa xỉ Nam Phi; tuy nhiên, đã có sự quan tâm lớn từ các nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, những người ngày càng có ảnh hưởng trong xu hướng tiêu dùng cao cấp.
“Giới trẻ thành thị, trung lưu với thu nhập khả dụng ngày càng tăng đang mở rộng thêm cơ hội cho ngành hàng xa xỉ tại Nam Phi,” Fflur Roberts nhận xét. “Nhu cầu về hàng may mặc xa xỉ đang tăng lên, được thúc đẩy bởi người tiêu dùng đầy tham vọng tìm kiếm biểu tượng địa vị và người tiêu dùng giàu có đánh giá cao sự độc quyền, di sản, chất lượng và tay nghề.” Tuy nhiên, bà lưu ý rằng hàng giả tràn lan là một vấn đề đáng quan ngại ở châu Phi, cũng như ở các thị trường khác.
Đối với nhiều người tiêu dùng Nam Phi, đi đến trung tâm mua sắm được coi là một ngày đi chơi, ông Jurie de Kock, đối tác tại Deloitte Nam Phi cho biết. Tuy nhiên, bà Roberts chỉ ra rằng mối quan tâm về môi trường và khí hậu đang gia tăng. Người tiêu dùng đang có cách tiếp cận bền vững hơn đối với tiêu dùng và điều này đang ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Một nghiên cứu gần đây của Euromonitor International cho thấy 67% người Nam Phi bày tỏ quan ngại về biến đổi khí hậu, trong khi 73% tin rằng sự lựa chọn và hành động của họ có thể tạo ra sự khác biệt.
MỘT THỊ TRƯỜNG ĐẦY THÁCH THỨC
Tình hình kinh tế Nam Phi tiếp tục biến động, khiến đây trở thành một thị trường khó khăn để các thương hiệu dễ dàng thâm nhập. Chi phí sinh hoạt tăng cao và giá cả hàng hóa thiết yếu tăng vọt đã gây áp lực đáng kể lên thu nhập khả dụng của hộ gia đình, thúc đẩy việc đánh giá lại thói quen chi tiêu. Một cuộc khảo sát về lối sống vào năm 2023 do Voice of the Consumer của Euromonitor International thực hiện cho thấy 86% người tiêu dùng Nam Phi bày tỏ lo ngại về chi phí tăng vọt của các nhu yếu phẩm hàng ngày của họ.
86% người tiêu dùng Nam Phi bày tỏ lo ngại về chi phí tăng vọt của các nhu yếu phẩm hàng ngày của họ.
Việc cắt điện - tình trạng mất điện quốc gia đã diễn ra ở Nam Phi trong nhiều thập kỷ - tiếp tục là một vấn đề đối với các thương hiệu. “Cắt điện là một vấn đề lớn ở đây vì việc chạy máy phát điện 24/7 rất tốn kém,” Tayla Foong, người sáng lập cửa hàng 99 Design, cho biết, với việc mất điện kéo dài bốn giờ một lần vào những ngày xấu. Việc cắt điện quốc gia không chỉ riêng Nam Phi, nhiều quốc gia châu Phi cũng đang phải đối mặt với thách thức này. Ngoài ra, việc tìm kiếm bất động sản phù hợp bên ngoài các trung tâm mua sắm lớn cũng rất khó khăn.
Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng có vô số thách thức, các thương hiệu độc lập và các ông lớn thời trang xa xỉ quốc tế đều mong muốn khai thác thị trường xa xỉ và thời trang đang phát triển của Nam Phi. Khi số lượng người siêu giàu tiếp tục tăng và người tiêu dùng đầy tham vọng tìm cách mua thêm hàng hoá xa xỉ, các thương hiệu hoàn toàn có cơ hội phát triển trong thị trường trẻ này.
“Cú sốc giảm giá" tại Trung Quốc của các thương hiệu xa xỉ
Người tiêu dùng toàn cầu phản ứng khi giá cả liên tục leo thang
Ngành trang sức đang "từ chối" xu hướng xa xỉ thầm lặng
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: