Những mùi hương ngọt ngào, tưởng chừng như rất “ngấy” sẽ quay trở lại xu hướng nước hoa mùa hè 2025 với ấn tượng hoàn toàn khác…
Ảnh minh hoạ
Ngành công nghiệp nước hoa đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của dòng nước hoa "gourmand" – những mùi hương ngọt ngào, gợi nhớ đến cảm giác thơm ngon của thực phẩm và món tráng miệng.
Theo báo cáo từ MarkWide Research, những dòng nước hoa này đã trở nên đặc biệt phổ biến trong những năm gần đây nhờ vào tính độc đáo và sự hấp dẫn khó cưỡng. Tạp chí New Beauty dự đoán rằng lượng tìm kiếm nước hoa gourmand sẽ tăng 33,9% trong năm 2025. Trong đó, nước hoa hương caramel được kỳ vọng sẽ dẫn đầu đà tăng trưởng, với mức tăng hơn 42%.
Các hương gourmand khác cũng được dự đoán sẽ gây sốt, bao gồm nước hoa hương marshmallow và đặc biệt là vani – nguyên liệu chủ đạo nổi bật trong năm 2024, với đa dạng biến tấu từ vani mịn màng, nhẹ nhàng cho đến vani đậm khói hoặc thậm chí có chút sắc thái rượu nồng.
MarieAnna Ferdinand, Phó Chủ tịch điều hành phát triển nước hoa tại thương hiệu nước hoa Le Monde Gourmand, chia sẻ với Forbes rằng họ đang ghi nhận sự gia tăng đều đặn qua từng năm về số lượng các dòng nước hoa gourmand ra mắt thị trường. Bà cho rằng xu hướng này bắt nguồn từ nhu cầu tìm kiếm mùi hương mang đến sự an ủi của người tiêu dùng trong bối cảnh môi trường chính trị và kinh tế đầy bất ổn.
“Người tiêu dùng đang tìm kiếm những khoảnh khắc nhỏ bé mang lại niềm vui mà họ có thể trải nghiệm mỗi ngày. Nước hoa gourmand thường gợi lại cảm giác hoài niệm về những thời điểm hạnh phúc trong quá khứ, như thời thơ ấu hay một ký ức yêu thích – nhưng được thể hiện theo cách trưởng thành hơn,” bà nhận định.
Một ví dụ tiêu biểu là sản phẩm Chai Epice của thương hiệu này – dòng nước hoa gourmand dành cho người trưởng thành, lấy cảm hứng từ tách chai latte ấm áp.
Nước hoa gourmand thỏa mãn hai nhu cầu lớn nhất của người tiêu dùng nhất hiện nay: sự an ủi và niềm vui. Người tiêu dùng dễ dàng cảm thấy gần gũi với những mùi hương này vì chúng thường chứa các nốt hương quen thuộc, đồng thời cũng mang lại cảm giác vui tươi nhờ tính chất tinh nghịch đặc trưng của dòng hương gourmand.
HƯƠNG GOURMAND KIỂU MỚI
Dòng nước hoa gourmand thực ra đã xuất hiện từ đầu những năm 1990, khi những sản phẩm như Angel của Thierry Mugler lần đầu tiên ra mắt, nhưng các phiên bản gourmand mới ngày nay đã có nhiều khác biệt.
Các nguyên liệu như các loại hạt, caramel muối, cacao, mật ong và sữa đang ngày càng được ưa chuộng, cùng với đó là những nốt hương lấy cảm hứng từ các món bánh ngọt – với những mùi hương gợi nhớ đến các món tráng miệng như banana split, crème brûlée, tiramisu hay bánh cuộn quế, nhiều trong số đó hiện đang "gây sốt" trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok.
Tuy nhiên, sự trỗi dậy của dòng nước hoa “neo-gourmand” không chỉ dừng lại ở các nốt ngọt truyền thống, mà còn kết hợp thêm những yếu tố mặn, vị đắng hay hương umami, mở ra hành trình khám phá văn hóa ẩm thực toàn cầu.
Aitana López de Carrión, Giám đốc phát triển nước hoa cao cấp toàn cầu, cho biết trong năm nay, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của những mùi hương lấy cảm hứng từ các loại rượu và cocktail.
Maison Psyché — thương hiệu nước hoa cao cấp thuộc tập đoàn Rémy Cointreau — đang hòa nhịp cùng xu hướng mới này với cách tiếp cận độc đáo: ủ tinh chất nước hoa bên trong thùng gỗ sồi từng được sử dụng để ủ rượu Cognac, nhằm tạo ra những mùi hương có chiều sâu và độ phức hợp chưa từng có.
Éclat d’Ombre, được chế tác bởi bậc thầy Nước hoa Sophie Labbé và bậc thầy Hầm rượu Rémy Martin, Baptiste Loiseau, chính là hiện thân cho kỹ thuật mới này, đồng thời tái hiện trọn vẹn tinh thần của những hầm rượu Cognac lịch sử.
Vài năm trước, những loại nước hoa gourmand chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, nhưng ngày nay, điều đó đã hoàn toàn thay đổi. Hiện tại, hương gourmand dành cho mọi đối tượng - và chúng cũng đã phát triển rất nhiều. Dĩ nhiên, vẫn có những mùi hương giống như bánh ngọt, nhưng cũng có vô vàn loại vanilla phù hợp với mọi sở thích mùi hương.
Những ngày của các loại nước hoa ngọt ngào và “ngấy ngá” đã qua . Nước hoa gourmand hiện nay đã phá vỡ rất nhiều ranh giới cũ: chúng là unisex, đa văn hóa và toàn cầu. Hương nước hoa này không còn là vấn đề về tuổi tác hay giới tính, mà là cảm nhận, sở thích của bạn, và cả điều khiến bạn hạnh phúc.
KẾT HỢP CÁC MÙI HƯƠNG GOURMAND
Như chúng ta đã thấy, với các xu hướng nước hoa khác, việc kết hợp các mùi hương để tạo ra sự cá nhân hóa là một xu hướng rất phổ biến. Tất cả các loại nước hoa đều có thể kết hợp với nhau, nhưng riêng đối với các hương gourmand, nếu chúng tập trung vào một vài nốt hương mở đầu cụ thể thì sẽ dễ dàng kết hợp với các hương nước hoa khác hơn.
Vanilla và caramel thường mang lại cảm giác ấm áp và dễ chịu, trong khi những loại trái cây ngọt ngào với vanilla lại thường có mùi giống như kẹo và mang đậm sắc thái mùa hè. Bạn có thể dễ dàng thêm vào các hương trái cây khác nhau thông qua các loại nước hoa khác nhau, ví dụ như vậy.
Về việc kết hợp các mùi hương trong xu hướng nước hoa hiện nay, Jun Lim, người sáng lập và giám đốc sáng tạo của thương hiệu nước hoa Borntostandout cho biết điều này thực sự được khuyến khích và những người yêu thích nước hoa đang dần trở thành những "nhà pha chế" của riêng mình.
“Bạn có thể chọn một mùi hương socola đậm đà và kết hợp thêm một chút mùi gỗ tuyết tùng khói hoặc xạ hương nhẹ để làm giảm độ ngọt và tạo chiều sâu để mang tới một mùi hương vô cùng quyến rũ”, ông Jun Lim chia sẻ.
Điều quan trọng nhất là hãy thử nghiệm với các nốt hương khác nhau và sử dụng một cách tự tin. Với xu hướng hương gourmand đang thịnh hành, dù bạn thích nước hoa ngọt hay đậm đà, thế giới mùi hương giờ đây thật sự là một vùng trời để bạn khám phá.
Sự phát triển của công nghiệp nước hoa trong đời sống hiện đại
Nước hoa niche “thắng đậm” tại thị trường châu Á
Ngành hàng nước hoa xuất hiện những tín hiệu xấu
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: