Mở thêm 22 tuyến đường đi bộ ở khu trung tâm TP.HCM
Anh Khuê
21/07/2022, 09:00
Khu vực trung tâm Sài Gòn – TP.HCM, cụ thể là quận 1 và quận 3, sẽ mở thêm 22 tuyến phố đi bộ từ nay đến năm 2025 nhằm góp phần làm giảm ùn tắc khu vực trung tâm, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, cũng như nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ…
Tuyến đường đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) rực rõ về đêm.
Đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố, vừa được Sở Giao thông vận tải hoàn tất và có tờ trình Ủy ban nhân dân TP.HCM phê duyệt, đã nhấn mạnh mục đích của việc mở ra thêm nhiều tuyến đi bộ như trên.
Các tuyến đi bộ áp dụng vào các ngày cuối tuần được xây dựng theo lộ trình ba giai đoạn từ nay đến năm 2025.
Cụ thể, giai đoạn 1 (2022 – 2023), các đoạn/tuyến được mở gồm: Vòng xoay/bồn binh Công trường Quốc Tế, đường Phạm Ngọc Thạch, quảng trường Công xã Paris (từ Lê Duẩn đến Nguyễn Du), đường Đồng Khởi (từ Nguyễn Du đến Lê Lợi), đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến vòng xoay công viên Quách Thị Trang trước chợ Bến Thành), đường Phan Chu Trinh, Phan Bội Châu.
Riêng các tuyến đường Nguyễn An Ninh và Lưu Văn Lang, ưu tiên cho đi bộ, hạn chế xe đi lại.
Giai đoạn 2 (2023 – 2024), mở rộng phạm vi phố đi bộ vào ngày cuối tuần trên đường Đồng Khởi (từ Lê Lợi đến Tôn Đức Thắng), đường Lê Lợi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Công trường Lam Sơn (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Nguyễn Thiệp (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Mạc Thị Bưởi (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi), Ngô Đức Kế (từ Nguyễn Huệ đến Đồng Khởi).
Riêng các tuyến đường gồm Đông Du (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Mạc Thị Bưởi (từ Đồng Khởi đến Hai Bà Trưng), Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế (từ Đồng Khởi đến Công trường Mê Linh), Phan Văn Đạt, Tôn Đức Thắng (từ Nguyễn Huệ đến Công trường Mê Linh) sẽ ưu tiên đi bộ, hạn chế xe qua lại.
Giai đoạn 3 (2024 – 2025), sẽ mở rộng phạm vi thực hiện trên các tuyến đường Hàm Nghi (từ Tôn Đức Thắng đến công viên Quách Thị Trang), Tôn Đức Thắng, Cao Bá Quát, Nguyễn Siêu, Thi Sách, Thái Văn Lung. Riêng đối với đường Tôn Thất Đạm (từ Hàm Nghi đến Huỳnh Thúc Kháng), Thái Văn Lung, Thi Sách sẽ ưu tiên cho đi bộ và hạn chế xe lưu thông.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết thêm, việc nghiên cứu đề án tổ chức các tuyến phố đi bộ khu vực trung tâm thành phố là rất cần thiết nhằm nghiên cứu toàn diện về các tiêu chí, thiết kế, kế hoạch các giai đoạn thực hiện để có lộ trình triển khai các tuyến phố đi bộ tạo mỹ quan cho Thành phố.
Bản đồ khu trung tâm 930 ha gồm các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh.
Đề án cũng nói rõ, quá trình thực hiện sẽ điều chỉnh tổ chức giao thông tạm thời vào các ngày cuối tuần. Chẳng hạn điều chỉnh tổ chức đậu xe trên một số tuyến đường nhằm đáp ứng nhu cầu đỗ xe phục vụ người đi bộ, điều chỉnh lại lộ trình thông cho 34 tuyến xe buýt bị ảnh hưởng trong thời gian tổ chức đi bộ. Tiến hành cải tạo kích thước hình học các tuyến đường đi bộ nhằm tăng cường các biện pháp an toàn cho người đi bộ, tăng diện tích để xe, bổ sung thêm các tiện ích cho người đi bộ đồng thời cải tạo 78 nút giao thông.
Về kinh phí, chi phí đầu tư, cải tạo, đề án cho biết bao gồm: Từ ngân sách nhà nước (chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển được cân đối hàng năm cho các sở, ngành, quận huyện); từ kinh phí tự cân đối và huy động hợp pháp khác của các đơn vị thuộc đối tượng đề án; tư nguồn kinh phí huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án liên quan đã được phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.
Về chi phí quản lý khai thác vận hành, duy tu các tuyến đi bộ, lấy từ nguồn vốn chi sự nghiệp hàng năm cho các đơn vị quản lý lĩnh vực có liên quan hoặc xã hội hoá.
Uỷ ban nhân dân các quận trong phạm vi 930 ha thuộc khu trung tâm thành phố (gồm các quận 1, 3, 4 và Bình Thạnh) xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức phố đi bộ, biện pháp thi công, phương án khai thác vận hành phố đi bộ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương đối với các đường quy hoạch tổ chức phố đi bộ nêu trong đề án.
Việc mở thêm 22 tuyến phố đi bộ từ nay đến năm 2025 nhằm góp phần làm giảm ùn tắc khu vực trung tâm, cải thiện chất lượng môi trường sống của người dân, cũng như nâng cao tính hấp dẫn, thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ.
TP.HCM đề xuất các phương án xây dựng cầu thay phà Cát Lái
TP.HCM sẽ triển khai dự án nạo vét, cải tạo rạch Xuyên Tâm hơn 9.300 tỷ đồng
TP.HCM sẽ đưa tượng đài Trần Nguyên Hãn về lại vị trí ban đầu và tái lập công viên trước chợ Bến Thành
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: