“Miếng bánh” thương mại điện tử ngày càng lớn nhưng doanh nghiệp bưu chính nội đối diện cạnh tranh quyết liệt
Thu Minh
22/11/2023, 11:19
Mặc dù quy mô Thương mại điện tử ngày càng tăng nhưng các công ty chuyển phát nội địa sẽ phải đối mặt với rủi ro tiếp tục bị giảm thị phần trong lĩnh vực chuyển phát...
Ảnh minh họa.
VDSC vừa có báo cáo cập nhật triển vọng ngành bưu chính với điểm nhấn sự phát triển mạnh của Thương mại điện tử mở ra cơ hội cho ngành bưu chính.
Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với tác động của công nghệ số đã thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Theo Allied Market Research, doanh thu thương mại điện tử toàn cầu đạt 15,7 nghìn tỷ USD trong năm 2022, với tốc độ tăng trưởng kép đạt 22% trong giai đoạn từ 2019 - 2022.
Quy mô thị trường tăng nhanh của thương mại điện tử đến từ sự phát triển của việc áp dụng rộng rãi các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng đã cho phép người tiêu dùng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi thay đổi thói quen tiêu dùng từ truyền thống sang các kênh trực tuyến.
DỊCH VỤ CHUYỂN PHÁT TẠI VIỆT NAM ĐANG CHUYỂN MÌNH
Nhằm bắt kịp với xu hướng mới, các doanh nghiệp bưu chính có bước đổi mới từ giao hàng truyền thống (thư, báo) sang phát triển dịch vụ hậu cần (chuyển phát và kho vận).
Theo số liệu thống kê hết năm 2021 của Bộ TT&TT, doanh thu và sản lượng chuyển phát cho TMĐT lần lượt chiếm tỷ trọng 49% ( 5 pps YoY) và 73% ( 13 pps YoY) toàn ngành bưu chính (hình 2&3). Sự phát triển nhanh và mạnh mẽ của TMĐT là động lực tăng trưởng của ngành bưu chính trong những năm gần đây.
Với đặc điểm là ngành có rào cản gia nhập thấp, số lượng doanh nghiệp bưu chính đã tăng từ 410 vào năm 2018 lên hơn 800 vào năm 2022 bởi sức hút từ việc nhu cầu vận chuyển tăng nhanh khi TMĐT bùng nổ tại Việt Nam. Điều này làm môi trường cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt.
Trong những năm qua, các công ty bưu chính nội địa đối mặt với làn sóng nhượng quyền, đầu tư gián tiếp mở rộng thị trường của các công ty chuyển phát xuyên biên giới. Các doanh nghiệp có vốn nước ngoài không ngừng mở rộng đại lý nhượng quyền, đầu tư hạ tầng, giảm giá vận chuyển dưới giá thành, tăng chiết khấu, khuyến mại để cạnh tranh giành thị phần.
Nhóm các doanh nghiệp có vốn nước ngoài, nhượng quyền thương mại phát triển mạnh trong năm qua gồm: BEST Express, J&T Express, Kerry Express, Shopee Express, Lazada Express, Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Giao hàng nhanh (GHN), Ninjavan, Ahamove… Ngay cả những công ty nội địa có tiềm lực về tài chính, công nghệ như VN Post, EMS, VTP cũng bị giảm đáng kể thị phần trong những năm qua.
Hiện nay, các công ty bưu chính có xu hướng hoàn tất chuỗi giá trị bằng cách tập trung đầu tư trung tâm khai thác (Sorting center, Fulfillment center) với công nghệ hiện đại. Giao hàng tiết kiệm đang là đơn vị dẫn đầu về quy mô và số lượng trung tâm chia chọn, đi đầu trong việc đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại với công suất phân loại hàng hóa là 12.000 bưu kiện/giờ. Mặc dù, VTP không phải là đơn vị tiên phong, nhưng công ty đang sở hữu trung tâm logistics với công nghệ hiện đại bậc nhất cả nước, với nhiều tính năng vượt trội.
TRIỂN VỌNG NÀO CHO NHÓM BƯU CHÍNH NỘI ĐỊA?
Dư địa tăng trưởng dồi dào nhờ “song hành” cùng lĩnh vực TMĐT. Theo dự phóng của Allied Market Research, thị trường bưu chính chuyển phát Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng kép 24% trong giai đoạn 2022 – 2030 và ước tính đạt 115 nghìn tỷ đồng vào năm 2030. Động lực tăng trưởng đến từ nhu cầu cao trong việc vận chuyển hàng hóa TMĐT.
Tiềm năng của hoạt động TMĐT đến từ: Việt Nam là một trong số các quốc gia có số lượng người mua sắm trực tuyến cao nhất Đông Nam Á; Việt Nam sở hữu dân số trẻ có tỷ lệ sử dụng thiết bị thông minh, internet ở mức cao.
Theo kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu Việt Nam sẽ có tỷ lệ người dân mua sắm trực tuyến đạt 55% với mức chi tiêu trung bình 600 USD/năm vào năm 2025. Qua đó, quy mô thị trường TMĐT sẽ đạt 23 tỷ USD vào năm 2025, tương đương với tốc độ tăng trưởng kép 23% trong giai đoạn 2022 – 2025.
Sự tăng trưởng của TMĐT xuyên biên giới cùng với quá trình toàn cầu hóa giúp quá trình mua hàng từ các website quốc tế, thanh toán thuận tiện hơn, dẫn đến số lượng nhập khẩu bưu kiện quốc tế tăng lên, từ đó thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước.
Trong Q3/2023, tổng quy mô thị trường sàn TMĐT đạt 63 nghỉn tỷ VNĐ ( 54% YoY), ước tính chiếm tỷ trọng 40 - 45% tổng doanh thu TMĐT tại Việt Nam. Ba sàn TMĐT lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada, sở hữu thị phần tương ứng là 69%, 16% và 16%.
Nhưng cơ hội giành cho công ty chuyển phát nội địa sẽ không dễ dàng. Xu hướng cạnh tranh trong ngành bưu chính vẫn còn dai dẳng, các công ty dường không chỉ cạnh tranh về giá trong chuyển phát, mà còn tập trung phát triển công nghệ, tăng trải nghiệm của người dùng (nhà cung cấp, khách hàng).
VDSC cho rằng, dù cho nhu cầu về chuyển phát và kho vận tăng nhanh trong những năm tới, nhưng sân chơi sẽ không còn nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp có quy mô nhỏ do thiếu tiềm lực về tài chính và chạy đua công nghệ.
Nhìn chung, mặc dù quy mô TMĐT ngày càng tăng nhưng các công ty chuyển phát nội địa sẽ phải đối mặt với rủi ro tiếp tục bị giảm thị phần trong lĩnh vực chuyển phát TMĐT bởi vì thực tế tại các sàn TMĐT lớn ở Việt Nam Shopee, Lazada đã sở hữu kho hàng hóa và đơn vị vận chuyển riêng (Shopee express, Lazada express); TikTop Shop hiện cũng đang có năm đơn vị vận chuyển cung cấp dịch vụ.
VDSC cho rằng, cơ hội để các doanh nghiệp bưu chính nội địa gia nhập trở thành đơn vị vận chuyển cho các sàn TMĐT là rất khó khăn. Thay vào đó, triển vọng giành cho nhóm công ty bưu chính nội địa sẽ dồi dào hơn khi tập trung vào cung cấp dịch vụ kho vận (3PL) và vận chuyển cho nhóm doanh nghiệp sản xuất/thương mại chưa hoàn thiện chuỗi giá trị logistics hoặc các Shop online trên các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook.
Yêu cầu gỡ bỏ các thiết bị kích sóng di động trên các sàn thương mại điện tử
Doanh nghiệp SME đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử
Thương hiệu “thắng lớn” với mô hình tiếp thị liên kết trên sàn thương mại điện tử
"Cá mập" Pyn Elite: Lợi nhuận toàn thị trường sẽ đạt 32% trong năm 2025, VN-Index tiếp tục bùng nổ
Ở thời điểm hiện tại, VN-Index đã khác, thị trường chứng khoán đang trong đà tăng trưởng và thậm chí có thể sẽ bứt phá trong thời gian tới.
VNDIRECT lần thứ 2 lọt Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2025 do Forbes công bố
Ngày 21/08/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT) được vinh danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất 2025 do Forbes Việt Nam bình chọn, khẳng định uy tín thương hiệu và tiềm năng phát triển bền vững. Thành tích này càng nổi bật khi đi kèm với kết quả kinh doanh khả quan trong Quý 2/2025, mở ra giai đoạn tăng trưởng vững chắc trong bối cảnh thị trường tài chính phục hồi.
Lịch sử ghi nhận: VN-Index tăng nhẹ trước và sau Quốc khánh, nhưng tháng 9 vẫn xu hướng giảm
Cũng theo thống kê của Yuanta chỉ số VN-Index có mức tăng trung bình 1% và 1,4% trước 3 ngày và 5 ngày của dịp lễ 02/09. Đồng thời, đà tăng của chỉ số VN-Index cũng được duy trì sau lễ...
Nhiều cổ phiếu ngân hàng đang được định giá cao?
Hiện so với định giá với các ngân hàng trong khu vực, định giá toàn ngành ngân hàng của Việt Nam tương đối cao hơn so với các nước trong khu vực ngoại trừ Indonesia...
Hạ tầng công nghệ hiện tại có thể đáp ứng những phiên thanh khoản lên đến 300.000 tỷ?
Cơ quan quản lý, đơn vị cung cấp phần mềm, công ty chứng khoán đã có sự chuẩn bị tốt, kiểm tra kỹ lưỡng và chuẩn bị kịch bản giao dịch bùng nổ của thị trường, hoàn toàn đáp ứng cho khối lượng giao dịch tăng 5-7 lần hiện nay.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: