Lionel Messi và Kylian Mbappé đều đang thi đấu cho CLB Paris Saint-Germain, tuy nhiên, ở trên đấu trường World Cup, họ là những người đối đầu nhau. Bên cạnh đó, 2 cầu thủ này cũng cạnh tranh “sát nút” trên phương diện thu nhập và tài chính...
Ảnh: Business Today
Theo ước tính của Forbes, nhóm 5 cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới được dự báo thu về tổng cộng 452 triệu USD trong mùa giải 2022 - 2023, trong đó 173 triệu USD là thu nhập ngoài bóng đá. Nếu bất kỳ ai trong danh sách này tiến sâu tại World Cup 2022, điều này không chỉ mang đến nhiều hợp đồng tài trợ hơn mà còn tăng khoản tiền thưởng, mặc dù quy mô nhỏ hơn nhiều.
Hồi năm 2018, việc vô địch World Cup đã giúp đội tuyển Pháp nhận về số tiền thưởng 38 triệu USD và đã chia 11 triệu USD cho 23 cầu thủ trong đội. Trung bình, mỗi cầu thủ nhận thưởng gần 480.000 USD. Năm nay, FIFA sẽ phân bổ 440 triệu USD tiền thưởng cho World Cup 2022 tại Qatar, theo đó nhà vô địch nhận về 42 triệu USD.
Trước đó, chân sút người Pháp sau khi ký bản hợp đồng mới với PSG đã trở thành cầu thủ nhận lương cao nhất thế giới của mùa giải 2022 - 2023. Kylian Mbappe nhận mức lương 128 triệu đô la, nhiều hơn siêu sao Argentina Lionel Messi 8 triệu đô. Xếp thứ 3 trong danh sách này là Cristiano Ronaldo với mức lương 100 triệu đô. Theo Forbes đưa tin vào tháng 10/2022, Lionel Messi dự kiến sẽ kiếm được 120 triệu USD trong mùa giải này.
Lionel Messi và Kylian Mbappé đều đang thi đấu cho CLB Paris Saint-Germain.
Thu nhập ngoài sân cỏ của Messi là khoảng 55 triệu USD vào năm 2022. Số tiền này khiến anh trở thành cầu thủ đứng thứ ba trong danh sách các vận động viên có khoản thu nhập ngoài lớn nhất thế giới, chỉ sau biểu tượng quần vợt Roger Federer và siêu sao NBA LeBron James. Theo Gold.com, hợp đồng tài trợ của Messi quá nhiều để có thể liệt kê hết. Song, có lẽ một trong những hợp đồng quảng cáo lớn nhất thuộc về hãng giày Adidas.
Các điều khoản chính xác không được tiết lộ, nhưng các báo cáo ở Tây Ban Nha cho thấy hợp đồng này sẽ kéo dài ít nhất cho đến khi kết thúc sự nghiệp thi đấu của anh ấy. Messi cũng là một phần của các chiến dịch nổi bật với Pepsi, Gillette và Turkish Airlines. Gần đây, Messi đã mở rộng mối quan tâm của mình sang lĩnh vực phong cách sống và thời trang với cửa hàng bán quần áo nổi tiếng The Messi Store. Nam cầu thủ cũng đầu tư vào các dạng tài sản rủi ro khác.
Với Kylian Mbappé, ngoài mức lương siêu khủng cùng với mức thưởng 100 triệu euro/ năm (2,5 nghìn tỷ), cầu thủ này hiện nay cũng là gương mặt quen thuộc của nhiều nhãn hàng. Nam cầu thủ hiện đang có hợp đồng quảng cáo với hãng thời trang thể thao như Nike, kiếm khoảng 5 triệu đô la/năm (gần 118 tỷ đồng). Ngoài ra, Kylian Mbappé là gương mặt đại diện của tựa game FIFA nổi tiếng và đại sứ cho Hublot - hãng đồng hồ cao cấp đến từ Thụy Sĩ - với bản hợp đồng có thể lên tới 1,1 triệu đô la/năm (gần 26 tỷ đồng).
Từ bốn năm trước, Mbappé đã là nhà vô địch World Cup khi anh góp công giúp đội tuyển quốc gia Pháp giành Cúp vàng thế giới tại nước Nga. Đó là khoảnh khắc đặc biệt đối với cầu thủ khi ấy 19 tuổi, người được trao giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất World Cup 2018. World Cup 2022 diễn ra tại Qatar có thể trở thành bước ngoặt cho cầu thủ nay 23 tuổi, giúp anh gia tăng mức độ nổi tiếng và có thể mang lại nguồn thu nhập lớn hơn.
“Vị thế của Mbappé tại sân chơi đẳng cấp thế giới sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt với EA Sports, hợp đồng tài trợ giày từ Nike và những gì theo sau đó,” Rossi Biddle, chủ sở hữu công ty chuyên về tiếp thị thể thao XtraTimeFC, nhận định và đề cập đến các đối tác tài trợ của Mbappé.
Trong khi Mbappé hướng tới việc lần thứ hai lên ngôi tại World Cup, Messi vẫn đang “đuổi theo” chức vô địch thế giới đầu tiên.
Ông cho biết thêm Mbappé, xuất hiện trên bìa game FIFA 23 của thương hiệu EA Sports, chắc chắn là ngôi sao hàng đầu của World Cup và thu nhập từ hợp đồng tài trợ sẽ còn tăng cao hơn nữa nếu đội tuyển Pháp bảo vệ thành công chức vô địch trong trận chung kết tới đây.
Trong khi Mbappé hướng tới việc lần thứ hai lên ngôi tại World Cup, Messi vẫn đang “đuổi theo” chức vô địch thế giới đầu tiên và có thể là cuối cùng trong sự nghiệp. Tương tự với Cristiano Ronaldo, Messi sẽ bước sang tuổi 38 vào tháng 2/2023. Ghi hàng trăm bàn thắng, giành tổng cộng 12 Quả bóng Vàng Châu Âu (Ballon d’Or) và có bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ, bao gồm cả UEFA Champions League, nhưng Messi chưa một lần vô địch World Cup.
“Ăn theo” World Cup, cửa hàng FIFA chính hãng đắt khách
Chỗ ngồi VVIP và VVVIP mang lại cho World Cup Qatar 2022 kỷ lục doanh thu
Cổ động viên World Cup trở thành “trọng tài VAR” trên khán đài như thế nào?
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: