Masan Group dẫn đầu Top công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 9 năm liên tiếp
Thu Hà
10/12/2021, 14:26
Giữ vững vị thế 9 năm liên tiếp tại Top công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Masan ghi dấu ấn là một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu và tiêu biểu của Việt Nam bởi những chiến lược phát triển và xoay trở thích ứng kịp thời...
Năm 2021, Masan Group ghi dấu ấn 9 năm liên tiếp có mặt trong Top công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam.
Năm 2021, Masan tiếp tục được vinh danh trong Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất theo Forbes Việt Nam. Tổng lợi nhuận sau thuế các công ty trong danh sách năm nay đạt 174.510 tỷ đồng, tăng 25,8% so với danh sách công bố năm trước, mặc dù đại dịch Covid-19 đã mang đến những tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của hầu hết các doanh nghiệp, các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam cũng bị suy giảm sức mua.
Giữ vững vị thế 9 năm liên tiếp tại Top công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam, Masan ghi dấu ấn là một tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu và tiêu biểu của Việt Nam bởi những chiến lược phát triển và xoay trở thích ứng kịp thời. Công ty thành viên và liên kết của Tập đoàn Masan là những Công ty dẫn đầu các lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh, thịt có thương hiệu, bán lẻ, chuỗi F&B, dịch vụ tài chính, viễn thông và sản xuất vật liệu công nghiệp có giá trị gia tăng. Đây là những lĩnh vực đang tăng trưởng cao của nền kinh tế Việt Nam.
ĐẠT KẾT QUẢ TÍCH CỰC Ở TẤT CẢ CÁC MẢNG KINH DOANH
Kết thúc quý 3-2021, Masan đạt 64.801 tỉ đồng doanh thu thuần trong 9 tháng đầu năm 2021, hoàn thành 70,4% mục tiêu doanh thu, tương ứng 92.000 tỉ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.126 tỉ đồng, hoàn thành 85% mục tiêu lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỉ đồng cho năm tài chính 2021. Đây cũng là quý đầu tiên Masan không còn bù lỗ cho chuỗi bán lẻ WinCommerce (tên gọi mới của VinCommerce). WinCommerce có quý đầu tiên (Quý 3/2021) đạt lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông 137 tỉ đồng, tăng 21,2% so với năm ngoái.
Ba nền tảng trụ cột chính của Masan từ các công ty con, gồm tiêu dùng bán lẻ (The CrownX, hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings), thịt mát và thịt mát chế biến (Masan MEATLife), vật liệu công nghệ cao (Masan High-tech Materials) đều tăng mạnh trên hai chữ số, từ 14,3 - 89,3%.
Đặc biệt, The CrownX được xem là nền móng, là chương đầu tiên của chiến lược Point of Life - phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trên một nền tảng tích hợp xuyên suốt từ offline đến online thông qua hệ thống khách hàng thân thiết. Theo đó, sẽ mang đến giá trị vượt trội với tầm ảnh hưởng sâu rộng, giúp người tiêu dùng chi trả ít hơn cho nhu yếu phẩm hằng ngày.
Mục tiêu sắp tới của Masan là mở rộng quy mô của "Point of Life". Cụ thể, trong năm 2022, Masan sơ bộ sẽ mở rộng quy mô chuỗi WinMart thêm 700 -1.000 điểm bán, nâng tổng số siêu thị mini lên 3.300 - 3.600 điểm trước cuối năm 2022. Masan cũng có kế hoạch chuyển đổi ít nhất 50% điểm bán WinMart thành các cửa hàng theo mô hình mini-mall.
MINI-MALL LÀ MÔ HÌNH THỰC TIỄN ĐẦY KHẢ QUAN CỦA CHIẾN LƯỢC POINT-OF-LIFE
Masan bắt đầu thí điểm mô hình mini-mall từ tháng 6/2021 với cửa hàng đầu tiên đặt tại WinMart Udic (Hà Nội), hướng tới đối tượng khách hàng gia đình, khu dân cư. Cửa hàng tích hợp kiosk Phúc Long cùng quầy giao dịch ngân hàng Techcombank, giúp khách hàng tận hưởng nhiều tiện ích mà không phải di chuyển nhiều nơi.
Từ lúc triển khai mô hình, Masan ghi nhận lưu lượng khách hàng và lợi nhuận tại các điểm bán WinCommerce đều tăng đáng kể. Với việc tích hợp thương hiệu Trà - café Phúc Long vào WinMart , Masan nhanh chóng mở rộng tệp khách hàng vốn có, chinh phục thế hệ người tiêu dùng trẻ có phong cách sống hiện đại. Bước đi này chứng minh hiệu quả khi kiosk Phúc Long biến WinMart thành điểm đến yêu thích của giới trẻ, đóng góp cho mỗi cửa hàng trung bình 5 triệu đồng doanh thu mỗi ngày.
Hoạt động kinh doanh khởi sắc tại cửa hàng thí điểm đầu tiên là động lực để Masan đẩy mạnh nhân rộng quy mô của mini-mall.
Cửa hàng WinMart theo mô hình mini-mall tích hợp phục vụ nhu yếu phẩm, trà và cafe, dược phẩm, dịch vụ tài chính và viễn thông.
Tin tưởng mạnh mẽ vào tiềm năng của mô hình Point-of-Life, tháng 11 vừa qua, SK Group tiếp tục đầu tư vào The CrownX (TCX) với tổng giá trị tiền mặt là 344 triệu USD, trong đó SK Group đầu tư 340 triệu USD. Đây là khoản đầu tư tiếp theo của SK vào một công ty con của Masan, khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào chiến lược “Point of Life” của Tập đoàn.
Trước đó, vào tháng 4.2021, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đã đầu tư 410 triệu USD vào WinCommerce. Tháng 5.2021, Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA) đầu tư vào The CrownX với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD.
Masan hướng đến mục tiêu sở hữu nền tảng duy nhất có khả năng tiếp cận đến 80% chi tiêu tiêu dùng của người Việt, phục vụ đa dạng các nhu cầu thiết yếu từ nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, chuỗi F&B, viễn thông…
Vì vậy, Masan đã rót 295,5 tỉ đồng để mua lại 70% cổ phần Mobicast (công ty sở hữu thương hiệu mạng Reddi). Sau khi tích hợp Mobicast, Masan cho biết sẽ phát triển chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống thanh toán thông qua ví di động nhằm mang đến giá trị dài hạn cho người tiêu dùng, đồng thời duy trì mô hình thu hút khách hàng mới có chi phí thấp.
Vừa qua, MSN chốt tỷ lệ cổ tức tiền mặt năm 2021 là 12% và dự kiến phát hành cổ phiếu thưởng tỷ lệ 5:1. Đợt cổ tức tiền mặt này sẽ nâng tổng giá trị cổ tức tiền mặt của MSN cho năm tài chính 2021 lên 1.200 đồng/cổ phiếu, trong đó 950 đồng/cổ phiếu đã được trả vào tháng 7/2021.
Về cổ phiếu thưởng, cứ 5 cổ phiếu hiện hữu thì cổ đông được nhận thêm 1 cổ phiếu. Ngày 2/12, VCSC công bố báo cáo khuyến nghị mua cổ phiếu MSN và nhận định giá mục tiêu của cổ phiếu này 186.000 đồng/cổ phiếu.
Thanh khoản phiên chiều tăng vọt 77% so với buổi sáng và đến từ hành động mua đuổi giá. Nhóm cổ phiếu ngân hàng hội phục mạnh mẽ, cộng hưởng với các trụ cũ như VIC, VHM, HPG. VN-Index đóng cửa tăng tới 53,6 điểm tương đương lấy lại hơn hai phần ba số điểm đã mất của hai phiên trước.
Tỷ giá căng thẳng do tâm lý găm giữ USD, áp lực từ nay tới cuối năm không đổi
Áp lực đối với tỷ giá sẽ chưa có thay đổi cơ bản nếu nhu cầu ngoại tệ từ nay đến cuối năm tiếp tục tăng...
Sau Jackson Hole, triển vọng lãi suất Fed vẫn bấp bênh
Các số liệu sắp tới về lạm phát và thị trường lao động có thể đảo lộn khả năng lãi suất hạ vào tháng 9...
Sau hai phiên lao dốc nhanh thị trường đã bật tăng trở lại trong sáng nay dựa trên sức mạnh của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Chỉ riêng VHM, VIC và HPG đã đem về 6,5 điểm trong tổng mức tăng 6,14 điểm của VN-Index. Dòng tiền tham gia bắt đáy đã có tín hiệu suy yếu, nhiều cổ phiếu lùi giá đáng kể và thanh khoản tổng thể thấp nhất 6 tuần.
Các ngân hàng Mỹ lo stablecoin hút tiền gửi
Nỗ lực vận động hành lang này của các ngân hàng phản ánh căng thẳng giữa các nhà băng truyền thống ở Phố Wall và ngành công nghiệp tiền điện tử đang phát triển bùng nổ và có được sự ủng hộ của Nhà Trắng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: