Lựa chọn phương án thiết kê riêng cho các tuyến buýt kết nối metro số 1 Thành phố Hồ Chí Minh
Thanh Thủy
17/06/2024, 17:45
Để nâng cao khả năng nhận diện và đặc thù riêng của các tuyến xe buýt kết nối metro số 1 ( Bến Thành – Suối Tiên), Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra 5 phương án thiết kế riêng của xe buýt kết nối các nhà ga của tuyến…
Ảnh minh họa.
Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến vận hành các tuyến xe buýt kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Để tạo phương án nhận diện riêng và đặc thù của các tuyến xe buýt kết nối metro số 1 theo hướng nhằm khắc họa rõ nét cũng như nâng cao nhận diện của người dân đối với hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, Sở Giao thông vận tải giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng xây dựng 5 phương án nhận diện xe buýt. Cụ thể:
Đối với phương án 1, màu sắc đặc trưng của xe buýt (xanh dương) và xanh lá theo nguyên tắc chuyển góc, chuyển dần từ màu đậm qua nhạt giúp việc nhận diện xe buýt chân thực, nhẹ nhàng và hấp dẫn người nhìn.
Theo đó, số hiệu tuyến và tên tuyến được thể hiện bằng đèn LED phía trước và sau xe. Họa tiết logo đặc trưng của tuyến đường sắt đô thị được cách điệu bằng màu trắng hai bên thành xe, giúp hành khách dễ dàng nhận biết được tính chất của tuyến là kết nối các nhà ga thuộc tuyến đường sắt đô thị. Hình ảnh đặc trưng thể hiện hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo hướng tịnh tiến từ đầu xe đến cuối xe.
Phương án 1
Đối với phương án 2, màu sắc đặc trưng của xe buýt (xanh dương) và vàng đặc trưng của thành phố Thủ Đức theo nguyên tắc phía trên kính chắn gió màu vàng, phía dưới kính chắn gió màu xanh. Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, họa tiết, hình ảnh đặc trưng hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông xe.
Phương án 2
Đối với phương án 3, màu sắc đặc trưng được sử dụng là màu của tàu đường sắt đô thị số 1 (màu trắng) và màu xanh lá có các điểm nhấn bằng màu xanh dương (đặc trưng của xe buýt thành phố) tạo điểm nhấn hài hòa, cân đối. Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với đó là họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông xe.
Phương án 3
Đối với phương án 4, màu xanh kết hợp màu vàng theo nguyên tắc chuyển góc. Màu sắc bên ngoài xe cách điệu thành các đường gợn sóng với sự hài hòa của màu xanh và vàng, giúp việc nhận diện xe buýt chân thực. Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng và tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, logo của Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức được cách điệu trong nhụy của hoa hướng dương. Đồng thời, họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông xe.
Phương án 4
Đối với phương án 5, màu chủ đạo là màu xanh ở trước xe và màu vàng phía sau xe buýt. Hai bên thành xe sẽ là màu vàng đặc trưng của thành phố Thủ Đức chủ đạo và bố trí thêm màu xanh chạy dọc theo chiều dài của xe để tạo thêm điểm nhấn.
Số hiệu tuyến và tên tuyến bằng đèn LED phía trước và sau xe. Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng; họa tiết, hình ảnh hoa hướng dương, biểu tượng đặc trưng của thành phố Thủ Đức hai bên hông xe.
Phương án 5
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải Thành phố xin ý kiến góp ý của Sở Văn hóa và Thể thao, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức, Hội Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh đối với các phương án nhận diện nêu trên.
Logo của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, Ủy ban Nhân dân thành phố Thủ Đức và tuyến đường sắt đô thị thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh: Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.
Cần các cơ chế đột phá để xây dựng 200 km đường sắt đô thị tại TP.HCM
TP.HCM: Thời gian thẩm định đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết là 19 ngày
TP.HCM: Công khai chủ đầu tư vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: