L'Oréal đã nộp 17 bằng sáng chế liên quan đến metaverse
Băng Hảo
05/07/2022, 13:31
Gần đây, tập đoàn mỹ phẩm này đã giới thiệu ví tiền kỹ thuật số để khách hàng có thể mở khóa trải nghiệm kỹ thuật số độc quyền, tham gia các sự kiện trong thế giới thực và hưởng lợi từ các chương trình giảm giá sản phẩm...
L'Oreal trở thành thương hiệu tiếp theo trong số nhiều thương hiệu thời trang và làm đẹp thâm nhập vào metaverse. Cho đến nay, tập đoàn mỹ phẩm đã nộp 17 bằng sáng chế riêng lẻ liên quan đến NFT và metaverse. Tập đoàn cũng đang có kế hoạch cung cấp các phiên bản ảo của mỹ phẩm của mình trong metaverse, bao gồm sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, nước hoa, ngoài các dịch vụ khác, tất cả đều sẽ ở định dạng có thể tải xuống.
Dự án này sẽ có sự tham gia của các thương hiệu như Kiehl's, Maybelline, Pureology, Urban Decay, Essie và Redken. Mỗi thương hiệu này sẽ áp dụng các thông số kỹ thuật khác nhau theo những gì phù hợp nhất với đối tượng mục tiêu của mình. Gã khổng lồ mỹ phẩm Pháp đặt mục tiêu giúp người dùng có thể mua, bán và kinh doanh tất cả mỹ phẩm ảo của họ.
Mặc dù động thái này của L'Oreal là nhằm đưa các sản phẩm của mình ở dạng ảo vào metaverse, nhưng đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu làm đẹp bước vào lĩnh vực này. Cuối năm ngoái, L'Oreal đã nối gót Nike khi phát hành bộ sưu tập NFT đầu tiên của mình. Các NFT này giới thiệu nghệ thuật thúc đẩy bình đẳng giới của 5 nghệ sĩ. Dòng NFT đã không mang lại hiệu quả tốt như mong đợi, nhưng L'Oreal vẫn không nản lòng.
Bà Asmita Dubey, Giám đốc Kỹ thuật số và Tiếp thị tại L'Oréal, giải thích: “Chúng tôi đang nghĩ về trải nghiệm nhập vai. Chúng tôi hướng tới sự chuyển đổi từ 2D sang 3D và xem xét đến những influencers ảo, các avatars, sản phẩm kỹ thuật số và những món đồ sưu tầm khác. Chúng tôi đang khám phá tất cả những điều đó để hiểu mật mã hình ảnh mới và cách mọi người nhìn về làm đẹp trong thế giới metaverse”.
Tập đoàn cũng đang có kế hoạch cung cấp các phiên bản ảo của mỹ phẩm của mình trong metaverse, bao gồm sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, nước hoa...
Với 17 nhãn hiệu hàng hóa ảo, một loạt các nhãn hiệu dự định ra mắt trong metaverse và một số nhãn hiệu đã có mặt trên thị trường, bao gồm NYX, YSL Beauty và Mugler, L’Oréal đang tận dụng các kênh vật lý và kỹ thuật số để chuyển sang giai đoạn tiếp theo. L’Oreal đang tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới với các công ty và cá nhân mà trước đây họ chưa từng làm việc: các nền tảng công nghệ mới như Ariani - một nền tảng đang phát triển trong web3, và các công ty trong thế giới tiền điện tử. Đây là một hệ sinh thái rất mới và NYX là thương hiệu được chú trọng hợp tác nhiều nhất.
Từ trước đến nay, NYX vốn nhắm đến các chuyên gia, nghệ sĩ trang điểm chuyên nghiệp thông qua các kênh truyền thông xã hội nhưng giờ đây, họ đang thay đổi để trao quyền cho thế hệ người sáng tạo mới. “Có rất nhiều nghệ sĩ 3D đang tạo ra vô số các tác phẩm phi thường trên khuôn mặt của họ, họ đam mê nghệ thuật trang điểm và làm đẹp trên kỹ thuật số. Đó sẽ là nơi chúng tôi bắt đầu. Điều đó có nghĩa là thương hiệu sẽ hợp tác với nhiều nghệ sĩ 3D, họa sĩ hoạt hình và thậm chí cả kỹ sư phần mềm. Chúng tôi cũng sẽ bắt đầu làm việc với các chuyên gia blockchain,” bà Dubey cho biết.
NYX gần đây đã hợp tác với Sandbox để tạo ra 8.000 hình đại diện Pride được “trang điểm” và đang tiến gần hơn với định hướng mà bà Dubey nhắc tới. Trong khi đó, DNA thương hiệu của YSL Beauty hướng đến vẻ đẹp tiên phong, táo bạo. Vì vậy, thương hiệu muốn thử “chơi” với những hình thức làm đẹp mới khi mở khoảng 10.000 NFT vàng khối YSL Beauty, hoạt động giống như các mã thông báo xã hội. Nếu khách hàng có mã thông báo này, họ có thể đi xem buổi hòa nhạc hoặc truy cập trang web và xem video độc quyền. Từ đó, những người sẽ tham gia vào cộng đồng mà tập đoàn đang xây dựng sẽ bắt đầu nhận được nhiều trải nghiệm khác nhau.
NYX gần đây đã hợp tác với Sandbox để tạo ra 8.000 hình đại diện Pride được “trang điểm”.
L’Oréal cho rằng tương lai tốt đẹp đang chờ họ phía trước. “Có khoảng 5 tỷ người đang trực tuyến ngày nay. Sẽ có 7,5 tỷ người trực tuyến vào năm 2030. Chúng tôi tin rằng tương lai của vẻ đẹp sẽ là vật lý, kỹ thuật số và ảo, vì người tiêu dùng đang khao khát nhiều trải nghiệm hơn. Những gì chúng tôi muốn làm là sử dụng 100 năm kinh nghiệm của mình để cung cấp tiềm năng cho web3 của chúng tôi bằng công nghệ và tiếp tục nuôi dưỡng nó bằng sự sáng tạo,” bà Dubey nói.
Nếu các nhà mốt đang nỗ lực tạo ra hàng loạt cuộc cách mạng trong thời trang thì lĩnh vực làm đẹp cũng từ từ mạo hiểm với những trải nghiệm ảo. Chẳng hạn, Charlotte Tilbury đã tài trợ cho Girl Gamer Festival 2021. L’Oréal YSL Beauty đã hợp tác cùng Talia Mar – một ca sĩ, streamer nổi tiếng trong chiến dịch quảng cáo Black Opium Fragrance. Thương hiệu làm đẹp Estée Lauder đã cho ra mắt Microsite Anrcade - một trang web điện tử để các người dùng có thể tham gia mini game trực tuyến. Còn NARS thì là một trong những thương hiệu đầu tiên mua NFT và thực hiện các chiến dịch marketing với chúng...
“Metaverse sẽ không chỉ cho phép các thương hiệu làm đẹp làm nổi bật sản phẩm của họ và kể câu chuyện của họ theo những phương cách mới mẻ, thậm chí chưa tồn tại trong thương mại điện tử ngày nay, mà họ còn có thể xây dựng nên một cộng đồng giữa những người mua sắm,” Brooke Ozaydinli, Creator Marketing Manager của Instagram chia sẻ. “Metaverse sẽ là một cuộc trò chuyện sâu sắc và mang tính tương tác nhiều hơn”.
Theo Gartner, công ty chuyên nghiên cứu và tư vấn thị trường kỹ thuật số tại Mỹ, 25% dân số thế giới sẽ dành ít nhất một giờ mỗi ngày trong metaverse vào năm 2026. Với việc cách ly và sự giãn cách xã hội trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, việc chuyển đổi sang metaverse dường như không thể tránh khỏi.
Montblanc chuyển trọng tâm từ bút sang đồ da để thu hút Gen Z
Alexander McQueen ngừng sản xuất dòng McQ để hướng tới sự xa xỉ có kiểm soát
Doanh thu của Nike giảm xuống 12,2 tỷ USD do hàng tồn kho chất đống
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: