Liên kết thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội 5 địa phương của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông -Tây
Ngô Anh Văn
04/04/2024, 09:00
Hội nghị cấp cao 5 địa phương của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan về liên kết Hành lang kinh tế Đông-Tây 2 (EWEC2), với chủ đề “Xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch, kết nối và hội nhập”...
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh phát biểu tại Hội nghị liên kết Hành lang kinh tế Đông-Tây 2. Ảnh VP UBND Đà Nẵng
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đánh giá thời gian qua, việc khai thác tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương trên EWEC 2 ngày càng hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, kết nối các di sản văn hóa thế giới, tạo thuận lợi tiếp cận các nguồn tài nguyên, đất đai, nhân lực của các địa phương; tạo thuận lợi cho thương mại, vận tải hành khách, hàng hóa xuyên biên giới các nước nằm trên tuyến hành lang và thông thương ra bên ngoài. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển du lịch xuyên quốc gia; liên kết kinh tế để nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy phát triển…
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, đó là kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến hành lang còn chưa đồng bộ, nhiều điểm đã xuống cấp; trao đổi thương mại, hàng hóa giữa các địa phương chưa sôi động; du lịch chưa khởi sắc. Bên cạnh đó là chi phí vận tải đường bộ còn ở mức cao; thủ tục hành chính giữa các nước chưa thống nhất, còn rườm rà; cơ chế phối hợp giữa các địa phương trên toàn tuyến vẫn còn tồn tại bất cập.
Nhằm khai thác tối đa hiệu quả vai trò của EWEC 2 trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh đã đề xuất nhiều giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông-Tây 2.
Hội nghị liên kết Hành lang kinh tế Đông-Tây 2 tại tỉnh Sekong (Lào). Ảnh VP UBND TP. Đà Nẵng
Theo đó, các địa phương trên tuyến hành lang cần nỗ lực tập trung hoàn thiện hạ tầng giao thông đường bộ, đặc biệt là quốc lộ 14D và nghiên cứu, đề xuất chính phủ các nước đi đến thống nhất áp dụng các thủ tục hành chính, hải quan, phí, lệ phí qua các cửa khẩu…để tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa, tạo thuận lợi cho du lịch đường bộ trên tuyến được thông suốt hơn.
Về phía địa phương, Chủ tịch Lê Trung Chinh cho biết Đà Nẵng sẽ nỗ lực kêu gọi đầu tư, liên kết xây dựng hạ tầng hệ thống logistics hiện đại nhằm giảm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trên tuyến EWEC; đồng thời tăng cường các hoạt động xúc tiến phát triển lĩnh vực logistics, kết nối đầu tư sang các tỉnh Nam Trung Lào; mở rộng phạm vi thu hút nguồn hàng hoá đối với thị trường khu vực Tây Nguyên và EWEC 2.
“Đà Nẵng sẽ nghiên cứu, xây dựng hệ thống mạng thông tin (cơ sở dữ liệu) cung cấp dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố và các địa phương trên EWEC nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu các thủ tục hành chính, thuế suất, thủ tục xuất nhập khẩu… liên quan đến từng mặt hàng", Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định.
Ông Lê Trung Chinh cũng đề nghị các địa phương của Lào nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi hấp dẫn để thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư trong các lĩnh vực. Các doanh nghiệp Lào cần tăng cường việc trao đổi hàng hóa, cung cấp nguyên vật liệu và nông sản cho Việt Nam.
Cùng với đó, TP. Đà Nẵng cũng sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động liên kết, hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa Đà Nẵng và tỉnh Ubon Ratchathani trong thời gian tới.
Theo Chủ tịch Lê Trung Chinh, để thúc đẩy phát triển du lịch xuyên biên giới, tăng cường kết nối các điểm du lịch của các địa phương trên tuyến, các doanh nghiệp lữ hành của các địa phương cần chủ động phối hợp quảng bá điểm đến, xây dựng các tuyến du lịch, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, lịch sử và du lịch cộng đồng vì khu vực Nam Lào có vai trò kết nối vùng trọng điểm du lịch các tỉnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam với vùng đông bắc Thái Lan qua tỉnh Ubon Ratchathani có tiềm năng rất lớn để phát triển các loại hình du lịch này.
Đà Nẵng sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức các đoàn xúc tiến, kết nối thương mại, đầu tư tại các tỉnh Nam Trung Lào, tỉnh Ubon Rachathani của Thái Lan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội 5 địa phương của 3 nước Việt Nam - Lào - Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.
Việt Nam - Lào tăng cường hợp tác về an sinh xã hội
Việt Nam và Lào phối hợp tăng cường an ninh nguồn nước lưu vực sông Mã, sông Nuen - Cả
IFC cung cấp khoản vay trị giá 64 triệu USD để hỗ trợ Việt Nam, Thái Lan, Indonesia tăng cường năng lượng tái tạo
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: