Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ
Tuệ Mỹ
19/06/2023, 17:40
Ngày 17/6, bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, hơn 400.000 người hâm mộ đã tập trung tại các khu vực ở thủ đô Seoul để bắt đầu tham dự các hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt của nhóm nhạc đình đám BTS…
Ảnh: The Korea Herald
Sự kiện ngày 17/6 là trọng tâm của Lễ hội “2023 BTS Festa” để kỷ niệm 10 năm ra mắt của nhóm nhạc, sẽ kéo dài đến ngày 25/6. Ban tổ chức cho biết trong số 400.000 người hâm mộ đổ về sự kiện có tới 120.000 là người nước ngoài. Điều này cho thấy mức độ nổi tiếng toàn cầu của BTS.
Năm nay, Thủ đô Seoul đã quyết định chọn màu tím - màu truyền thống của BTS để tạo hiệu ứng cho các hoạt động kỷ niệm. Trước đây, với sự tham vấn và cho phép của chính quyền địa phương, BTS cũng đã nhuộm tím những nơi nhóm tổ chức concert như Los Angeles (LA), Las Vegas và Busan.
BTS là nhóm nhạc nam gồm 7 thành viên (RM, Jin, SUGA, j-hope, Jimin, V, Jung Kook), ra mắt vào ngày 13/6/2013 với tư cách là một nhóm nhạc hip-hop. Nhóm nhận được sự yêu mến của công chúng thông qua phong cách âm nhạc mang thông điệp ấm áp, những màn trình diễn vũ đạo cuốn hút và phong cách giao tiếp vô cùng thân thiện. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Huyndai vào năm 2019, BTS đóng góp cho nền kinh tế khoảng 4,9 tỷ USD mỗi năm. Viện này ước tính nhóm nhạc có thể tạo ra lợi nhuận lên tới 43,8 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc trong khoảng thời gian 2014 - 2023.
Ngày 17/6, các thành viên nhóm BTS trong đó có cả trưởng nhóm RM đã tới đảo Yeouido để trực tiếp giao lưu với người hâm mộ khiến không khí trở nên vô cùng sôi động. Theo kế hoạch, một con đường liền kề với địa điểm tổ chức sẽ được phong tỏa. 630 cảnh sát này sẽ được chia nhiệm vụ để điều tiết giao thông, đồng thời túc trực tại nhiều điểm khác nhau để kiểm soát tình hình. Ngoài ra, khoảng 374 biển báo và biểu ngữ sẽ được dựng lên trong khu vực để hỗ trợ lưu lượng giao thông.
Nhằm chuẩn bị số lượng lớn người tham dự sự kiện, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo vào hôm 16/6 đã chỉ thị cho các đơn vị có liên quan gồm Bộ Nội vụ và An toàn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải cũng như lực lượng cảnh sát quốc gia chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp an toàn cần thiết.
Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng kêu gọi các nhà tổ chức phân phát các tờ hướng dẫn an toàn được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau để đảm bảo thông tin đầy đủ cho người nước ngoài tham dự sự kiện. Cơ quan vận tải cũng kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt đến 22h nhằm ngăn tình trạng quá tải sau khi sự kiện kết thúc. BTS được cho là thu hút khoảng 800.000 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc mỗi năm. Nhóm nhạc thần tượng cũng ước tính kích thích chi tiêu 5 ngàn tỷ won mỗi năm (4 tỷ USD), giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của Hàn Quốc.
Lễ kỉ niệm 10 năm của BTS diễn ra từ ngày 12 - 25/6 có quy mô vô cùng lớn. Theo dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Trip.com, số lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tăng 13%, trong khoảng thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm, so với một tháng trước đó. Số lượng du khách tăng đột biến cũng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ nội địa. HYBE, đơn vị quản lý đứng sau nhóm nhạc nam 7 thành viên, đã ký kết hợp tác chính thức với 13 công ty hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như khách sạn, cửa hàng bách hóa, hàng không, mỹ phẩm và thời trang...
Rita, một sinh viên 20 tuổi đến từ Pháp, là fan của ban nhạc từ năm 2018, nói với Reuters: "Tôi đến Hàn Quốc vào tuần trước và rất ngạc nhiên, thích thú khi nhìn thấy tháp Namsan màu tím". Thành phố Seoul hợp tác với công ty quản lý HYBE của BTS để thiết lập một chuyến tham quan các địa danh gắn liền với nhóm. Dịch vụ bưu chính của Hàn Quốc đã phát hành tem kỷ niệm đặc biệt kỷ niệm ngày ra mắt BTS. Các công ty như Hyundai Department Store, Lotte Shopping, Lotte Cinema, S-Oil… đã giới thiệu các ưu đãi dành cho sự kiện đặc biệt này.
Theo Korea Times, Hyundai Seoul, một trong những cửa hàng bách hóa lớn nhất của thủ đô, đã đạt được mức doanh thu tăng 210,3%, trong khoảng thời gian từ ngày 12 và 13/6, so với một tuần trước đó. Các dữ liệu khác cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Seoul trong thời gian diễn ra sự kiện. Theo HotelsCombined, số lượt tìm kiếm khách sạn ở Hàn Quốc đã tăng 96% trong 2 tuần qua. Số lượt tìm kiếm vé máy bay đến xứ kim chi cũng tăng 15%.
Các chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng đang bận rộn nắm bắt cơ hội tăng trưởng doanh số, bằng cách tung ra các sản phẩm đa dạng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BTS. GS25 đang bán nước khoáng và bánh mì kẹp thịt ăn theo sự kiện này cho đến ngày 30/6. Cửa hàng miễn thuế Shilla cũng đang vận hành một khu vực đặc biệt, bán hơn 300 sản phẩm liên quan đến BTS, chẳng hạn như quần áo, búp bê và văn phòng phẩm. Doanh thu của cửa hàng đạt mức tăng trưởng trung bình hàng tháng (trong tháng 6) dự báo tăng gấp 3 lần, so với cùng kỳ năm 2022.
Số lượng du khách tăng đột biến giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ nội địa.
Trong khi không khí sự kiện FESTA 2023 vẫn còn náo nhiệt, người hâm mộ BTS tiếp tục đón tin vui mới khi nhóm nhạc thành công ghi danh trong BXH "The Legacy Makers 100", trở thành nghệ sĩ duy nhất có mặt trong danh sách, sánh ngang các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Danh sách này dựa vào The Legacy Makers Index (LMI) - một công cụ định lượng đầu tiên được sử dụng để nắm bắt nhận thức của người tiêu dùng về những đóng góp của một thương hiệu trong việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, góp phần tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
Những thương hiệu có LMI cao là những thương hiệu được người tiêu dùng coi là không thể thay thế trong văn hóa. BTS là nghệ sĩ duy nhất góp mặt trong BXH này, cho thấy sức đóng góp to lớn không thể phủ nhận của nhóm nhạc 7 thành viên. Tầm ảnh hưởng của BTS đã trở thành "Thương hiệu" đồng hành với các tên tuổi thương hiệu nổi bật khác như: Y học Johns Hopkins, NASA, Thế vận hội Olympic...
Kylian Mbappe sẽ là vận động viên nhận lương cao nhất thế giới?
Mùa phim hè khởi động bằng những mức doanh thu “không tưởng”
Thêm các vụ kiện tụng khiến tài sản của tỷ phú Kanye West “bốc hơi” gần hết
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: