Lắp kính giếng trời khổng lồ cho ga trung tâm Bến Thành tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Xuân Nghi
17/11/2022, 07:13
Những tấm kính trong suốt giúp lấy ánh sáng tự nhiên (toplight) cho nhà ga ngầm đồng thời giúp có thể quan sát toàn cảnh nhà ga ngầm từ mặt đất, vừa được lắp vào “giếng trời” khổng lồ của ga trung tâm Bến Thành thuộc dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên...
Giếng trời khổng lồ lấy ánh sáng tự nhiên (toplight) cho ga ngầm trung tâm Bến Thành. Ảnh: Tứ Qúy.
Đây được xem là điểm nhấn kiến trúc của dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, mang ý nghĩa biểu tượng cho nhà ga ngầm trung tâm Bến Thành.
Với thiết kế hình hoa sen, chất liệu phần mái của giếng trời (được nhập khẩu từ Nhật Bản) đan xen bởi hai vật liệu chính là kính và tấm nhôm hình tổ ong, có khả năng cách nhiệt vượt trội, tuổi thọ cao, đáp ứng đầy đủ yêu cầu khắt khe của thiết kế.
Kỹ sư Ngô Quốc Kiệt, kỹ sư kiến trúc ga ngầm trung tâm Bến Thành cho biết, những tấm nhôm tổ ong để làm giếng trời khổng lồ cũng có kích thước khổ lớn và không có nhiều nhà máy trên thế giới có thể sản xuất được. Các nhà thầu phải gia công và nhập trực tiếp từ Nhật Bản về Việt Nam. Ông Kiệt cũng cho biết, đây là một dự án lớn có kết cấu vòm rất lớn nên việc thi công và hoàn thiện trên kết cấu vòm rất khó khăn.
Phối cảnh giếng trời ga trung tâm Bến Thành. Ảnh: MAUR.
Đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết giếng trời lấy sáng là công trình có chức năng chính tạo điểm nhấn đồng thời cung cấp ánh sáng cho khu vực phía dưới, tạo nên không gian mở giúp hành khách đi metro có thể nhìn trực diện qua chợ Bến Thành. Đây cũng là điểm vui chơi, “check-in” của người dân, du khách khi đến với TP.HCM.
Hiện nhà ga trung tâm Bến Thành đang được nhà thầu khẩn trương thi công, hoàn thiện các hạng mục kiến trúc và cơ điện gồm sàn và trần, thạch cao, cửa thép,... Dự kiến đến quý 2/2023, các kiến trúc khác cũng như phần lắp đặt thiết bị cơ điện của gói thầu CP1a sẽ hoàn tất, chuẩn bị cho công đoạn thử nghiệm, vận hành các thiết bị vào cuối năm 2023.
Đến nay, dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã đạt được 92,95% tổng khối lượng công trình. Nhà ga ngầm metro Bến Thành thuộc gói thầu CP1a (gói nhà ga trung tâm Bến Thành và đoạn metro ngầm trên đường Lê Lợi), có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng. Công trình ga ngầm Bến Thành đã hoàn thiện 97,81%.
Công trình giếng trời khổng lồ của metro số 1 nhìn từ phía dưới hầm.
Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, chủ đầu tư đã cho đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong depot Long Bình (TP. Thủ Đức), đánh dấu thêm cột mốc mới trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Đánh giá về việc vận hành thử này, MAUR cho biết tàu hoạt động ổn định, máy điều hòa hoạt động tốt; hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế; hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác; động cơ hoạt động trơn tru. Dự kiến trong thời gian tới, đơn vị chức năng sẽ chạy thử tàu ở đoạn trên cao.
Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa tàu với chiều dài đoàn tàu là 61,5 m, tốc độ thiết kế 110 km/h cho đoạn đi trên cao và 80 km/h cho đoạn đi ngầm.
Dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 theo cam kết của MAUR và dự kiến sẽ khai thác thương mại vào đầu năm 2024.
Công ty vận hành Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên hết tiền hoạt động, tiếp tục nợ lương và bảo hiểm người lao động
Chưa nâng cấp hệ thống thu phí metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: