Lập Hội đồng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi để đầu tư PPP cao tốc Dầu Giây - Tân Phú
Anh Tú
31/10/2023, 18:48
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1267/QĐ - TTg thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP)...
Giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m.
Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Phó Chủ tịch Hội đồng.
Các thành viên gồm lãnh đạo các Bộ: Tài chính; Giao thông vận tải; Xây dựng; Tài nguyên và Môi trường; Quốc phòng; Công an; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tư pháp; Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định.
Trách nhiệm, quyền hạn của Hội đồng, Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng, các thành viên Hội đồng, cơ quan thường trực Hội đồng thực hiện theo quy định tương ứng tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Nghị định số 35/2021/NĐ - CP.
Chi phí thẩm định của Hội đồng thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định số 35/2021/NĐ - CP.
Hội đồng được sử dụng con dấu và tài khoản (nếu cần) của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phục vụ cho hoạt động của Hội đồng.
Các cơ quan có thành viên thuộc Hội đồng thẩm định liên ngành có văn bản cử người gửi về cơ quan thường trực Hội đồng trước ngày 1/11/2023.
Được biết, cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022. Đây là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) có tổng chiều dài khoảng 200 km.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú có điểm đầu (Km0) giao với Quốc lộ 1 tại khoảng Km1829 500, trùng với điểm cuối cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối (Km60 243.83), vượt qua vị trí giao cắt với Quốc lộ 20 (tại khoảng Km69 400 - Quốc lộ 20) khoảng 200 m, thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Tổng chiều dài cao tốc Dầu Giây - Tân Phú khoảng 60,24 km, đi qua địa bàn các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú được xác định có quy mô đầu tư trong giai đoạn hoàn chỉnh là 4 làn xe cao tốc, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc 100 km/h.
Trong phân kỳ giai đoạn 1, dự án sẽ tập trung nguồn lực để đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tuy nhiên, tại các vị trí xử lý đất yếu, nền đường đào sâu, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, điểm dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên chính tuyến vẫn được thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 24,75 m.
Với quy mô đầu tư như trên, tổng mức đầu tư dự án là 9.035,4 tỷ đồng, trong đó 2 khoản kinh phí lớn nhất là giải phóng mặt bằng 1.269 tỷ đồng và chi phí xây dựng 5.537,2 tỷ đồng. Chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng được xác định là 531,7 tỷ đồng.
Theo đó, phần vốn do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp là 7.753,450 tỷ đồng; vốn nhà nước tham gia 1.300 tỷ đồng.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú sẽ giảm tải cho Quốc lộ 20, tạo liên kết nhanh về giao thông của khu vực gồm các tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng với TP. Hồ Chí Minh và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Từ đó, tạo điều kiện để các địa phương chuyển đổi cơ cấu theo hướng đô thị hóa và công nghiệp hóa, tạo đà cho các hoạt động đầu tư, thương mại và dịch vụ, lưu thông hàng hóa.
Đồng Nai xem xét giá đền bù cho người dân bị thu hồi đất làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Cao tốc đầu tiên trên cả nước bỏ barie, thu phí không dừng hoàn toàn
Khánh thành hai đoạn cao tốc Bắc - Nam qua Thanh Hóa, Nghệ An, nối thông tuyến cao tốc dài 250 km
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: