Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Việt Nam đang chứng kiến sự đột phá trong lĩnh vực thương mại điện tử. Quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam năm 2023 dự kiến đạt 20,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2022...
Ảnh minh họa.
Kể từ đại dịch Covid-19, ngành bán lẻ trên toàn thế giới mang một diện mạo hoàn toàn mới mẻ. Doanh số bán hàng trực tuyến ngày càng tăng, các cửa hàng trực tuyến, những website thương mại điện tử và thậm chí các mạng xã hội đều đang mở rộng công cụ mua sắm nhằm nâng cao trải nghiệm mua hàng online. Trong bối cảnh ấy, trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) nổi lên nhanh chóng, trở thành một trong những chủ đề và động lực chính để mở ra các xu hướng quan trọng trong thị trường bán lẻ năm 2024.
AI TRONG HÀNH TRÌNH CÁ NHÂN HÓA
Khi người tiêu dùng có quá nhiều lựa chọn, họ không còn muốn “lướt” hết trang này đến trang khác để tìm kiếm thông tin về sản phẩm nữa. Thay vào đó, họ cần những đề xuất phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ. Đây là cách cá nhân hóa đã nổi lên như một xu hướng mới. Năm 2024, các nền tảng trực tuyến đang tận dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa, tối ưu hóa hành trình mua hàng của người dùng. Chúng thường dựa trên các dữ liệu như thời gian xem sản phẩm hoặc các lượt mua trong quá khứ để gợi ý các sản phẩm mới. Tính năng này sẽ giúp nâng cao cơ hội mua hàng, gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến.
Từ việc phân tích các kiểu duyệt web đến dự đoán các quyết định mua hàng, AI cũng cho phép các doanh nghiệp hiểu khách hàng của mình ở mức độ sâu sắc hơn. Ví dụ, ứng dụng thương mại điện tử hàng tạp hóa Instacart đã ra mắt một công cụ tìm kiếm, hỗ trợ bằng AI mới dựa trên ChatGPT của OpenAI. Công cụ tìm kiếm “Ask Instacart” này được thiết kế để giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và hỗ trợ họ giải đáp các thắc mắc về mua sắm bằng cách đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa như cách chế biến thực phẩm, thuộc tính sản phẩm, cân nhắc về chế độ ăn uống... Ask Instacart thậm chí còn nhắc nhở người dùng về nhu cầu của họ dựa trên lịch sử mua sắm và khuyến khích họ khám phá các sản phẩm mới.
Sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới Amazon mới đây cũng quyết định đầu tư 4 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp Anthropic, để được phép truy cập sớm vào các tiến bộ trong công nghệ trí tuệ nhân tạo và ứng dụng vào hoạt động kinh doanh. Ngày nay, Amazon sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho mọi thứ, từ Alexa - công nghệ kích hoạt bằng giọng nói hàng đầu trong ngành, đến các cửa hàng tạp hóa không thu ngân Amazon Go, và Amazon Web Services Sagemaker - công cụ cơ sở hạ tầng đám mây triển khai các mô hình máy học chất lượng cao cho các nhà khoa học dữ liệu và nhà phát triển.
Năm 2024, các nền tảng trực tuyến đang tận dụng công nghệ AI và dữ liệu lớn để đưa ra các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa.
Ở châu Á, từ năm 2024, chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven Nhật Bản dự định sử dụng AI để tạo văn bản và hình ảnh cho các sản phẩm mới. Sức mạnh của AI này sẽ được cung cấp từ việc phân tích dữ liệu bán hàng trong cửa hàng và phản hồi từ người tiêu dùng thông qua mạng xã hội. Dự kiến, điều này sẽ giúp rút ngắn đến 90% thời gian cần thiết cho việc lên kế hoạch sản phẩm và cải thiện việc phân phối theo các xu hướng và nhu cầu thực tế của khách hàng. Để thực hiện kế hoạch này, 7-Eleven Nhật Bản đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng dựa trên công nghệ đám mây. Hơn nữa, họ đã hợp tác với các tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo như OpenAI, Google và Stability AI.
Ngoài ra, hầu hết điện thoại thông minh hiện nay đều có tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Đến năm 2025, ước tính thị trường nhận dạng giọng nói toàn cầu sẽ tăng trưởng với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm đạt 17,2% cho giai đoạn 2019 đến 2025, tương đương giá trị 26,8 tỷ USD. Tính năng tìm kiếm bằng giọng nói trên các website thương mại điện tử sẽ hoạt động theo cách giống như Amazon, Google Assistant của Google và Siri của Apple. Tập trung vào xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói không chỉ tăng cường khả năng tiếp cận người mua, mà còn nâng cao trải nghiệm, sự tiện lợi cho khách hàng trong quá trình mua sắm.
Cuối cùng, việc áp dụng công nghệ AR có thể giúp khai phá tiềm năng tăng trưởng và nâng cao mức độ tương tác của khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ. AR cũng sẽ giúp các nhà bán lẻ giảm bớt điều hướng và cho phép người mua sắm nhận thông tin chỉ đường để tìm sản phẩm hoặc thương hiệu bằng chính camera từ điện thoại của họ. Cho dù là công cụ nào mà các nhà bán lẻ đã, đang và sẽ tìm cách tích hợp vào hoạt động của mình, theo ông Siddharth Gondode, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực Digital tại Central Retail, “bán lẻ thông minh sẽ dịch chuyển khỏi triết lý bán hàng theo số lượng, mà tập trung ưu tiên thiết lập mối quan hệ bền vững với khách hàng”...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 03-2023 phát hành ngày 15-01-2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: