Kiểm tra chất lượng cát biển phục vụ thi công cao tốc ở Sóc Trăng
Thiên Ân
25/09/2024, 08:13
Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã tiến hành kiểm tra chất lượng cát biển khai thác phục vụ thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; đồng thời yêu cầu các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển cát phải có thiết bị giám sát đầy đủ, đảm bảo việc khai thác cát đúng theo trữ lượng đã được cấp...
Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu (thứ 3, từ phải sang) cùng đoàn công tác đi kiểm tra việc khai thác cát trên sông Hậu ngày 23/9/2024. Ảnh: Quang Bình.
Ngày 23/9/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra việc khai thác cát trên địa bàn phục vụ cho dự án thành phần 4 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Đoàn công tác đã đến kiểm tra việc khai thác tại mỏ cát MS03 ở xã Nhơn Mỹ, và mỏ cát MS01 thuộc địa bàn hai xã Phong Nẫm và An Lạc Tây, huyện Kế Sách. Báo cáo với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đại diện Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1), đơn vị khai thác mỏ MS03 phục vụ gói thầu số 12 dự án thành phần 4, cho biết mỏ có diện tích gần 54 ha, trữ lượng được phép khai thác là 466.268 m³ trong thời gian 7 tháng, công suất khoảng 2.695 m3/ngày.
Đến nay, CC1 đang khai thác với sản lượng khoảng 1.200 m³/ngày, đạt 40% công suất được cấp phép trong ngày. Lãnh đạo CC1 cam kết với Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng sẽ bổ sung thêm tàu và thiết bị khai thác, bảo đảm đúng sản lượng đã được cấp phép.
Tại mỏ cát MS01, nhà thầu cho biết đã bố trí các tàu vận chuyển với công suất vận chuyển tối đa 1.600 m3/ngày, đồng thời bảo đảm đủ tàu để vận chuyển toàn bộ cát khai thác được từ mỏ MS01 về công trình cao tốc. Mỏ MS01 được cấp phép khai thác với trữ lượng 1,18 triệu m3, được khai thác đến năm 2028, công suất khai thác tối đa 1.093 m3/ngày.
Đặc biệt, đoàn cũng đã đến kiểm tra, khảo sát tại khu chuyển tải cát biển ở xã Đại Ân 1 thuộc huyện Cù Lao Dung. Đây là địa điểm sang mạn cách khu vực mỏ cát biển B1 đang khai thác hơn 35 km. Báo cáo với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, đơn vị khai thác là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C cho biết, đến nay chất lượng cát biển khai thác khi đưa về dự án để làm vật liệu san lấp được đánh giá rất tốt; trong đó, vấn đề kiểm soát độ mặn của cát biển luôn được đơn vị quan tâm theo dõi.
Cụ thể, mỗi tàu cát chuyển đến công trường dự án sẽ phải qua các lần kiểm tra độ mặn và kết quả đều được báo cáo đến ngành chức năng của các địa phương. Đơn vị khai thác đã huy động thêm phương tiện, thiết bị khai thác để kịp thời đáp ứng nhu cầu về cát san lấp của dự án.
Các dự án cao tốc và nhiều dự án trọng điểm khác ở ĐBSCL đang đồng loạt với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.
Sau khi nghe các báo cáo tại thực địa khu chuyển tải, sang mạn cát biển, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Lâu đã yêu cầu các tàu vận chuyển và hút cát phải lắp định vị để Tổ công tác liên ngành về khai thác cát biển của tỉnh theo dõi được hành trình khai thác. Qua đó nhằm giúp quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát biển, và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. “Đơn vị khai thác cát biển thông tin kịp thời về tình hình độ mặn của cát biển khi đến công trình để làm cơ sở kiến nghị đến Chính phủ cho khai thác cát biển phục vụ các dự án tại các nơi có độ mặn tương đồng”, ông Trần Văn Lâu chỉ đạo.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị các đơn vị khai thác mỏ cát phối hợp các cơ quan liên quan tăng cường các phương tiện hút cát và tàu vận chuyển cát đến cao tốc. Lãnh đạo tỉnh cũng yêu cầu các phương tiện tham gia khai thác, vận chuyển phải có đăng ký, đăng kiểm và thiết bị giám sát đầy đủ, nhằm góp phần đảm bảo việc khai thác cát đúng theo trữ lượng giấy phép đã được cấp.
Bài 2: Thanh Hóa tìm đáp án cho bài toán giải phóng mặt bằng: Cùng hành động
Bài 1: Thanh Hóa tìm đáp án cho bài toán giải phóng mặt bằng: Nhận diện điểm yếu
TP.HCM báo cáo kế hoạch làm đường gần 130.000 tỷ đồng, lớn nhất Đông Nam Bộ
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: