Không để Covid-19 làm gián đoạn xuất khẩu thanh long sang Australia
Vũ Khuê
24/07/2021, 14:20
Dù nhiều thành phố tại Australia bị đóng cửa do đại dịch Covid-19 nhưng Tuần lễ thanh long Việt Nam tại Australia được tổ chức từ ngày 21/7 -27/7 và kéo dài đến ngày 10/8/2021...
Xuất khẩu vào thị trường Australia, trái thanh long sẽ phải đáp ứng hàng loạt quy định nghiêm ngặt.
10 tấn thanh long, trong đó có 2 tấn thanh long vàng do Công ty Hoa Australia vừa nhập khẩu với chất lượng và hương vị xuất sắc tham gia Tuần lễ này.
Chương trình tập trung vào khách hàng của hệ thống phân phối lớn và được thiết kế hướng đến thế hệ trẻ tại Australia nhằm xây dựng thương hiệu thanh long Việt Nam bền vững.
Công tác quảng bá được thực hiện đến các hội phụ huynh, Hiệp hội, cộng đồng và mạng xã hội...
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, việc tăng cường giao thương về thanh long liên tục được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu thanh long sang thị trường này mà không bị gián đoạn do ảnh hưởng của Covid-19.
Hiện nay, 1 quả thanh long Việt Nam tại hệ thống siêu thị hàng đầu của Australia (Coles) có giá 4,90 đô la Australia (80.000 đồng). Các hệ thống siêu thị lớn như MCQ và các siêu thị, cửa hàng tại Melbourne, Adelaide, Sydney có giá khoảng 9-15 AUD/1kg.
Thanh long vàng vừa cập bến Australia
Trong khuôn khổ tuần lễ, diễn ra buổi giao thương thường kỳ từ xa giữa Thương vụ Việt Nam tại Australia với một số công ty nhập khẩu và siêu thị. Theo đại diện Thương vụ, các nhà nhập khẩu cho biết, thị trường Australia đang tiếp tục có nhu cầu nhập khẩu thanh long từ Việt Nam.
Sau trái vải và trái xoài là hai trái cây tươi đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu vào Australia. Ngày 24/8/2017, Australia đã chính thức công bố cho phép nhập khẩu trái thanh long của Việt Nam. Như vậy, Việt Nam là nước đầu tiên và duy nhất được cấp phép nhập khẩu thanh long tươi vào Australia.
Thanh long là mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2019 đạt 1,25 tỷ USD, năm 2020 đạt 1,121 tỷ USD. Nửa đầu năm 2021 xuất khẩu thanh long đạt 1,2 triệu tấn, tăng 138% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng với thị trường Australia, kim ngạch xuất khẩu thanh long từ Việt Nam sang Australia năm 2020 tăng trưởng kỷ lục lên đến 36% so với năm 2019 và đạt 4,18 triệu USD (Australia trồng được thanh long).
Có được kết quả này, theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, là do sự nỗ lực duy trì được việc cung ứng, xúc tiến trong bối cảnh Covid-19.
Cụ thể, ngay đầu năm 2020, khi xảy ra dịch, Australia thực hiện giãn cách xã hội. Nhà nhập khẩu ngại rủi ro. Song Thương vụ đã quyết định cùng chia sẻ rủi ro với Cty Dalat import-export (Melbourne) để nhập 5 tấn thanh long đưa đi các bang xa nhau hàng nghìn km để quảng bá và tạo được hiệu ứng thị trường tích cực. Người tiêu dùng Australia đón nhận trái thanh long của Việt Nam vì chất lượng thanh long rất ngon. Hơn nữa, thuận lợi vận chuyển đường biển cũng là một lợi thế cho thanh long Việt Nam đến Australia.
Tuy nhiên, để xuất khẩu vào thị trường Australia, trái thanh long sẽ phải đáp ứng hàng loạt quy định nghiêm ngặt. Trước khi nhập khẩu vào Australia, doanh nghiệp cần có giấy phép hợp lệ do Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Australia cấp. Muốn có giấy phép, doanh nghiệp nhập khẩu cần nộp đơn xin phép nhập khẩu.
Trước khi xuất khẩu, thanh long cũng phải được Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT Việt Nam) kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận không bị nhiễm côn trùng trong diện kiểm soát an toàn sinh học (kiểm dịch). Thanh long phải có nguồn gốc, sản xuất và xuất khẩu từ Việt Nam phù hợp với các điều kiện và chương trình có liên quan.
Đặc biệt, thanh long tươi từ Việt Nam phải được xử lý trước khi vận chuyển bằng phương pháp nhiệt hơi với thời gian 40 phút ở nhiệt độ 46,5 độ C, độ ẩm 90% trở lên tại cơ sở xử lý được Cục Bảo vệ thực vật phê duyệt.
Cả 10 thành viên tập đoàn Việt Úc đạt chứng nhận doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao
Vải thiều Việt Nam bước chân vào thị trường thứ hai của châu Âu
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: