Khởi công tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng hơn 6.800 tỷ đồng
Nguyễn Thuấn
19/04/2025, 12:23
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h, với 4 nút giao liên thông, 12 cầu vượt và 19 hầm chui dân sinh, cùng hệ thống đường gom...
Các thiết bị phục vụ cho việc thi công công trình
Sáng 19/4, tại nút giao Mai Sơn giao với đường cao tốc Bắc - Nam thuộc địa phận xã Khánh Thượng, (huyện Yên Mô), tỉnh Ninh Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được lựa chọn là công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng là một trục giao thông chiến lược, kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc với trục cao tốc Bắc – Nam. Đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài khoảng 25,3 km, đi qua huyện Yên Mô và huyện Yên Khánh. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.800 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Trần Văn Sơn và các đại biểu dự khởi công tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng. Ảnh: Gia Huy
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120 km/h, với 4 nút giao liên thông, 12 cầu vượt và 19 hầm chui dân sinh, cùng hệ thống đường gom, công trình thoát nước, ITS, trạm dừng nghỉ, đảm bảo đồng bộ, hiện đại và an toàn.
Dự án được triển khai trong giai đoạn 2024 - 2026, với thời gian thi công là 20 tháng. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Ninh Bình và cả vùng Đồng bằng sông Hồng.
Dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng không chỉ là một công trình giao thông hiện đại, mà còn là biểu tượng của ý chí đổi mới, khát vọng vươn lên và tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Ninh Bình. Dự án đia vào hoạt động sẽ phục vụ cho sự phát triển lâu dài, bền vững của quê hương Ninh Bình nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Hồng nói chung.
Sáng cùng ngày, tại xã Văn Phương, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình cũng đã tổ chức lễ khánh thành dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Đông – Tây tỉnh Ninh Bình (giai đoạn I).
Dự án được khởi công tháng 3/2022, có tổng chiều dài 22,95 km với quy mô 4 làn xe; riêng đoạn Km0 000 - Km1 640,58 (từ đầu tuyến đến nút giao đường cao tốc Bắc - Nam) đầu tư với quy mô 08 làn xe theo quy hoạch đô thị Tam Điệp. Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.900 tỷ đồng.
Tuyến đường đông - tây mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình.
Dự án có ý nghĩa quan trọng tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, phát triển du lịch của tỉnh Ninh Bình. Đây là tuyến trục chính để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch; kết nối giữa các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, các khu du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại khu vực thành phố Tam Điệp, huyện Nho Quan và các vùng phụ cận. Tạo không gian, dư địa thu hút các nhà đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.
Hai dự án kể trên nằm trong số 80 dự án khởi công, khánh thành của cả nước, được Chính phủ đồng thời tổ chức tại nhiều điểm cầu nhân dịp chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Bộ Xây dựng lại nhắc 4 tỉnh sớm giao mặt bằng xây trạm dừng nghỉ cao tốc
Thúc tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Đề xuất nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: