Nửa đầu năm 2025, các chỉ số du lịch Khánh Hòa đã cho thấy một bức tranh khởi sắc. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh này, hơn 8,5 triệu lượt khách đã đến với tỉnh trong 6 tháng đầu năm, tăng 19,5% so với cùng kỳ…
Tháp Po Klong Garai (Ninh Thuận cũ).
Lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt gần 2,8 triệu lượt, khách nội địa hơn 5,7 triệu lượt, tổng doanh thu du lịch đạt khoảng 34.000 tỷ đồng.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Khánh Hòa không chỉ sở hữu các vịnh biển nổi tiếng như: Vân Phong, Nha Trang, Cam Ranh... mà còn có thêm những vùng đất giàu bản sắc văn hóa như: các di sản văn hoá Chăm - Raglai, Vườn quốc gia Núi Chúa - Phước Bình, Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà… Với lợi thế về du lịch, năng lượng xanh và kinh tế biển, Khánh Hòa đang bước vào giai đoạn phát triển vượt bậc.
TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VĂN HÓA
Trước đây, Khánh Hòa là một trung tâm du lịch lớn nhưng không mạnh về du lịch văn hóa. Bằng chứng là trong báo cáo Chỉ số phát triển du lịch cấp tỉnh của Việt Nam 2024, chỉ số Tài nguyên văn hóa của Khánh Hòa xếp thấp nhất trong số 30 tỉnh, thành phố (trước sáp nhập) được đưa vào đánh giá. Nhưng hiện nay, với việc mở rộng về phía nam, Khánh Hòa trở thành một địa phương rất giàu có về tài nguyên văn hóa, nhất là văn hóa Chăm và Raglai.
Bãi biển Nha Trang.
Tại hội thảo “Khánh Hòa: Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương - Đột phá trong kỷ nguyên mới”, các chuyên gia có chung nhận định việc sáp nhập Khánh Hòa và Ninh Thuận đã kết hợp hai vùng giàu tài nguyên du lịch bổ sung lẫn nhau, tạo nên một bức tranh du lịch đa dạng và đậm bản sắc.
Ở góc độ lữ hành, việc xây dựng các tour, tuyến mới liên vùng sẽ là bước đi chiến lược. Nhiều doanh nghiệp đã thấy những cơ hội để nâng cấp, làm mới các tour du lịch. Chẳng hạn, tuyến đường ven biển sẽ đưa du khách đi qua các vùng biển tuyệt đẹp Nha Trang, Bãi Dài, Vĩnh Hy, Bình Tiên, Ninh Chữ... Du khách có thể trải nghiệm hành trình khám phá đa dạng từ những đô thị sầm uất, bãi biển chật kín du khách đến các vùng biển hoang sơ trong một chuyến đi.
Bên cạnh đó, du lịch Khánh Hòa có thể đẩy mạnh khai thác tour đặc thù như: Tour khám phá văn hóa Chăm, đưa du khách tham quan Tháp Bà Pô Nagar, tháp Po Klong Garai kết nối làng nghề truyền thống làm gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp; tour du lịch sinh thái - mạo hiểm khám phá Vườn quốc gia Núi Chúa, đồi cát Mũi Dinh; tour du lịch nông nghiệp tìm hiểu vườn xoài Cam Lâm, vườn nho Phan Rang…
“Khánh Hòa cần đẩy mạnh quảng bá giá trị văn hóa Chăm, xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch văn hóa. Đồng thời cần có định hướng để đầu tư, khai thác các sản phẩm du lịch biển cao cấp như tour du thuyền, thuyền buồm theo các tuyến Vân Phong - Nha Trang, Nha Trang - Vĩnh Hy, Vân Phong - Vĩnh Hy…”, ông Đặng Bảo Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Focus Travel Group, đóng góp ý kiến.
Cam Ranh có nhiều khu nghỉ dưỡng đạt chuẩn quốc tế.
Cùng với việc quy hoạch lại không gian phát triển, nâng tầm và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Khánh Hòa cũng cần có sự thay đổi về chiến lược truyền thông, giới thiệu không chỉ là điểm nghỉ dưỡng biển cao cấp mà còn là điểm đến của trải nghiệm, khám phá văn hóa, lối sống bền vững.
“Tổ chức sự kiện tại các điểm du lịch mới, hợp tác với các nền tảng số, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đến trải nghiệm,… sẽ là cách hiệu quả để ghi dấu hình ảnh trong lòng du khách”, ông Nguyễn Minh Hiếu, Giám đốc Hoàn Mỹ Resort Phan Rang, hiến kế.
ĐỊNH VỊ 5 VÙNG DU LỊCH ĐỘT PHÁ
Mới đây, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết phát triển kinh tế giai đoạn 2025 - 2030 với mục tiêu tăng trưởng hai con số, trong đó xác định du lịch - dịch vụ là một trong bốn trụ cột phát triển chiến lược. Nghị quyết đặt ra đích đến đầy tham vọng: Đến năm 2030, đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 15% GRDP, 20% thu ngân sách, tạo việc làm cho hơn 300.000 lao động.
Khánh Hòa cũng đặt ra con số 100.000 phòng lưu trú du lịch, trong đó khoảng 75% phòng có quy mô đạt chuẩn chất lượng từ 3 - 5 sao. Tổng lượt khách 20,5 triệu lượt, riêng khách quốc tế 10,5 triệu lượt vào năm 2030.
Nghị quyết nêu rõ định vị 5 vùng du lịch để địa phương phát triển trong thời gian tới. Trong đó có Vùng du lịch biển và khám phá các di tích lịch sử quốc gia Nha Trang, Vĩnh Hy; Vùng đô thị du lịch biển đẳng cấp quốc tế ở Bắc Vân Phong… Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, khu du lịch Ninh Chữ sẽ được định vị là khu du lịch quốc gia.
Vùng du lịch sinh thái thiên nhiên được phát triển ở Khánh Sơn, Khánh Vĩnh, hồ Tân Giang, hồ Sông Trâu, hồ Sông Sắt, vườn nho Ninh Phước, du lịch điện gió Thuận Bắc. Khánh Hòa cũng sẽ phát triển vùng du lịch trải nghiệm khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, Vườn Quốc gia Phước Bình, du lịch trải nghiệm đồi cát Nam Cương và Mũi Dinh.
Vịnh Vĩnh Hy.
Cùng với việc định vị các vùng du lịch, địa phương cũng đề ra 3 nhóm thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế để phát triển trong giai đoạn 2025 - 2030. Nhóm 1 là thị trường cốt lõi đang hiện hữu tại Khánh Hòa hoặc thị trường có thể mở rộng quy mô nhanh chóng bằng chương trình xúc tiến hiệu quả. Đây được xác định là nhóm thị trường nền tảng, cần ưu tiên ngay.
Nhóm 2 là nhóm thị trường tăng trưởng như Đức, Vương quốc Anh, Pháp, Úc, các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Vương quốc Arab Saudi. Đây là những thị trường mới, có tiềm năng cao, lộ trình phát triển trong thời gian ngắn hạn. Đối với nhóm 3 là nhóm thị trường kỳ vọng như Bắc Âu, Indonesia, Philippines, Qatar, Đông Âu - Cộng hòa Séc, Ba Lan, cần xây dựng lộ trình phát triển dài hạn để thu hút khách đến.
Cùng với đó, địa phương cũng đặt ra nhiều giải pháp để thúc đẩy thị trường nội địa. Tại buổi làm việc với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mới đây, đại diện lãnh đạo Sở VH-TT-DL Khánh Hòa cho biết, hiện giá vé máy bay các chặng nội địa đến Khánh Hòa cao hơn mặt bằng chung so với nhiều địa phương khác.
Đáng chú ý, tỉnh Khánh Hòa đã công bố và quảng bá rộng rãi sản phẩm du lịch “Nha Trang - Hè 2025” áp dụng từ cuối tháng 6 đến tháng 8/2025 theo lời mời hợp tác phát động khách du lịch sử dụng sản phẩm bay đêm 2025 từ Vietnam Airlines. Tuy nhiên, theo phản ánh, nhiều du khách không thể đặt được vé bay đêm trong tháng 7 bởi hãng thông báo hết suất vé, ảnh hưởng đến hình ảnh ngành du lịch Khánh Hòa.
Làng gốm Bàu Trúc.
Sở VH-TT-DL Khánh Hòa kiến nghị Vietnam Airlines nghiên cứu điều chỉnh giá vé hợp lý để thu hút khách; hỗ trợ triển khai hiệu quả gói sản phẩm kích cầu gắn với chuyến bay đêm; đồng thời tăng tần suất các đường bay hiện có và mở thêm các đường bay mới kết nối sân bay Cam Ranh với các địa phương như Cần Thơ, Vinh…
Triệu phú làng golf trở thành Đại sứ du lịch Việt Nam
Doanh nghiệp sẽ có nhiều tour du lịch mới sau sáp nhập
“Thành phố Hoa Phượng đỏ” đón sóng đầu tư, trở thành điểm đến lưu trú hiện đại
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: