Khắc phục ảnh hưởng sau bão Yagi, đảm bảo giao thông thông suốt
Minh Kiệt
08/09/2024, 15:12
Cơn bão Yagi vừa đi qua các tỉnh đồng bằng Bắc bộ khiến hệ thống giao thông bị ảnh hưởng. Các đơn vị chức năng nhanh chóng huy động, khẩn trương khắc phục thiệt hại sau bão…
Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả bão. Ảnh: VGP
Tiếp nhận báo cáo nhanh từ các Khu Quản lý đường bộ I, II, III và các Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Sơn La, Nghệ An, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang và Điện Biên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết tính đến sáng ngày 8/9, giao thông trên tuyến quốc lộ bảo đảm thông suốt an toàn, chưa có thiệt hại do mất an toàn giao thông.
TÌNH HÌNH GIAO THÔNG CÁC TỈNH PHÍA BẮC
Ông Đinh Trung Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I, cho biết có 4 biển báo chỉ dẫn vào đường Tân Vũ - Lạch Huyện lắp đặt trên đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị hư hỏng. Cầu Đình Vũ - Cát Hải (đường Tân Vũ - Lạch Huyện) đã được thông xe vào lúc 22h ngày 7/9.
Trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh có một số vị trí cây đổ ra phần mặt đường, các lực lượng đang phối hợp cắt cây giải phóng mặt đường.
Các tuyến BOT bao gồm cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Hải Phòng, Cao Bồ - Mai Sơn - Hầm Tam Điệp không có thiệt hại. Trên quốc lộ 5, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Về vận tải, Cục Đường bộ đã chủ động có phương án tạm dừng các hoạt động vận tải đường bộ trong thời gian bão số 3 đổ bộ, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và tài sản, sẵn sàng phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp nếu có sự cố đặc biệt.
Vì vậy, vận tải trong khu vực bão số 3 được đảm bảo an toàn không xảy ra sự cố mất an toàn nào đối với phương tiện và hành khách.
Để có được kết quả trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết cơ quan này đã chỉ đạo các đơn vị quản lý bảo trì tuyến đường thực hiện công tác ứng trực, phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức phân luồng giao thông; khẩn trương khắc phục để thông xe, nhất là đối với các tuyến đường phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như ứng cứu cho người dân tại các khu vực bị cô lập; tổ chức các đoàn công tác đến ngay các vị trí sạt lở có địa hình phức tạp đề ra các giải pháp khắc phục để thông xe nhanh nhất.
Cây đổ trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VGP.
Ngoài lực lượng, vật tư, máy móc, thiết bị của lực lượng tại chỗ của các đơn vị quản lý bảo trì đường bộ, CụcĐường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ, Sở Giao thông Vận tải huy động thêm vật tư, thiết bị, máy móc, thiết bị cũng như nhân lực trong và ngoài ngành để triển khai công tác khắc phục.
Ngoài ra, thông tin từ các Sở Giao thông Vận tải cho thấy đã xảy ra sạt lở nhỏ trên quốc lộ 15, quốc lộ 16, tỉnh Thanh Hoá, quốc lộ 4B tỉnh Lạng Sơn và một số quốc lộ các tỉnh phía Bắc. Xuất hiện hiện tượng đá lăn, đá lở trên quốc lộ 6 địa phận tỉnh Hòa Bình và Sơn La.
Trên một vài tuyến ở một số địa phương, gió mạnh làm đổ biển báo hiệu đường bộ và cây đổ, đứt dây diện, mái tôn nhà dân bay ra đường, nhiều vị trí đèn tín hiệu không hoạt động do mất điện lưới và tốc mái trạm thu phí.
Công tác dọn dẹp, cắt cây, lắp đặt biển báo đã bắt đầu được triển khai để bảo đảm an toàn giao thông, thông suốt an toàn.
HÀ NỘI KHẨN TRƯƠNG KHẮC PHỤC GIAO THÔNG
Theo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội, đối với 2 tuyến đường sắt, hiện công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đang kiểm tra dọc đường ray và các nhà ga, để vận hành khi đảm bảo điều kiện an toàn ngay sau khi bão Yagi quét qua. Còn đối với các tuyến buýt, các đơn vị cũng đang kiểm tra điều kiện vận hành dọc tuyến. Hiện còn nhiều tuyến đường cây đổ chắn ngang đường. Căn cứ tình hình giao thông từng tuyến để đưa vào vận hành dần các tuyến khi đủ điều kiện.
Từ đêm ngày 7 và sáng ngày 8/9, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã huy động 321 cán bộ, nhân viên của các Đội Thanh tra Giao thông Vận tải để hướng dẫn phân luồng giao thông, hỗ trợ đơn vị cây xanh thu dọn chướng ngại vật, cây đổ trên đường tại 159 vị trí.
Ngoài ra, Thanh tra Sở huy động 32 xe ô tô (tuần tra và cẩu kéo xe) tuần tra, kiểm tra, nắm bắt tình hình giao thông trên các tuyến đường, phố để kịp thời phối hợp giải quyết sự cố, bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Huy động 6 xe cẩu kéo, 36 xe ô tô bán tải phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khắc phục hậu quản do cơn bão số 3 gây ra.
Nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị cản trở do cây xanh đổ. Ảnh: VGP
Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, cho biết để khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, trong ngày 8/9, Thanh tra Sở bố trí 100% lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn giao thông khắc phục các sự cố cây đổ ra đường trả lại mặt đường cho các phương tiện tham gia giao thông tại các khu vực xảy ra đổ cây và úng ngập.
Trong thời gian tới, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tiếp tục chỉ đạo các Đội Thanh tra Giao thông Vận tải trực thuộc tiếp tục bố trí lực lượng phối hợp với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, đơn vị quản lý đường và các đơn vị chức năng hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông tại các vị trí có sự cố về cây đổ và các đoạn đường bị úng ngập sâu.
Quảng Ninh ghi nhận 3 người chết, hơn 2.000 nhà bị tốc mái do bão số 3
[Phóng sự ảnh]: Quảng Ninh tan hoang sau siêu bão Yagi
Tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: