Jimmy Choo đã ra mắt đôi giày thể thao NFT đầu tiên
Băng Hảo
26/10/2021, 16:21
Với sự hợp tác của nghệ sĩ người New York, Eric Haze, bộ sưu tập này tôn vinh sự quyến rũ tuyệt đỉnh của punk, nơi sự sang trọng bao hàm những khuyết điểm hoàn hảo của nghệ thuật đường phố…
NFT, hoặc các mã thông báo không thể thay thế, hiện nằm ở giao điểm của nghệ thuật, thời trang và công nghệ. Chúng là những phần dữ liệu kỹ thuật số duy nhất được lưu trữ và bảo vệ thông qua một sổ cái trực tuyến được chia sẻ và được đúc kết thành một loại duy nhất, mang lại giá trị độc quyền cho người sở hữu.
Sau thành công phi thường của tài sản kỹ thuật số NFT đến từ Dolce & Gabbana, Jimmy Choo cũng đã tạo ra đôi giày thể thao NFT đầu tiên của mình. Đôi giày này đã bắt đầu được bán đấu giá trên sàn giao dịch điện tử toàn cầu Binance vào ngày 20/10. Đôi giày thể thao này đã được niêm yết trên thị trường Binance NFT với giá là 5.000 BUSD tại thời điểm viết bài. Đôi giày thể thao đang xoay trên một tấm vải có chữ ký của Haze và chỉ tồn tại dưới dạng kỹ thuật số.
Ngoài NFT được đấu giá, Jimmy Choo sẽ cung cấp 8.888 Hộp bí ẩn để mua. Chúng sẽ được chia thành bốn cấp độ khan hiếm: một Jimmy Choo/Eric Haze LOVE 100 Glitter, 445 thẻ siêu hiếm, 3.109 thẻ hiếm và 5.333 thẻ trung tính. Người mua sẽ mua mà không cần biết họ sẽ nhận được thẻ nào trước thời hạn. Mystery Boxes sẽ ra mắt vào ngày 20 tháng 10 trên Binance NFT với giá 30 BUSD. Người dùng thu thập SSR hoặc SR từ Hộp bí ẩn Jimmy Choo sẽ có cơ hội nhận được một thiết kế NFT siêu hiếm, chưa từng thấy của Jimmy Choo, sẽ ra mắt vào một ngày sau đó.
Ngoài NFT được đấu giá, Jimmy Choo sẽ cung cấp 8.888 Hộp bí ẩn để mua.
Các thiết kế của bộ sưu tập, bao gồm giày dép và phụ kiện cho cả phụ nữ và nam giới, là kết quả của sự hợp tác giữa Sandra Choi, giám đốc sáng tạo của thương hiệu, nghệ sĩ Eric Haze và nhà thiết kế người Nhật, Poggy với tư cách là người phụ trách phong cách khách mời. Tất cả lợi nhuận từ cuộc đấu giá sẽ được quyên góp cho Quỹ Jimmy Choo để hỗ trợ những phụ nữ sống sót sau chiến tranh xây dựng lại cuộc sống.
Cũng giống như Dolce & Gabbana, việc Jimmy Choo tham gia thị trường sưu tầm kỹ thuật số báo hiệu chủ ý kép của các thương hiệu: một mặt, tạo ra sự tương tác lớn hơn thông qua cơ chế tương tự trò chơi rút thăm có thưởng; mặt khác, để nâng cao văn hóa sản phẩm của mình thông qua các cơ chế của thị trường nghệ thuật kỹ thuật số. Không còn đôi giày để khách hàng xỏ chân vào nhưng cất giữ được để sưu tầm – ít nhiều mang tính ẩn dụ.
Ý tưởng của Jimmy Choo là tạo ra một bộ sưu tập mang tính cộng tác: bởi vì bằng cách kết hợp thương hiệu của Jimmy Choo, tên tuổi sáng tạo nghệ thuật của Eric Haze và Poggy, một phần của bộ sưu tập không còn bán một đôi giày sang trọng đơn thuần mà là một sản phẩm văn hóa cao hơn; và đa kênh vì việc phát hành kép bộ sưu tập có thật ngoài đời và kỹ thuật số. Tại môi trường ảo này định dạng bốc thăm và giải thưởng, sẽ tạo ra sức hấp dẫn hơn nhiều so với bán lẻ. Bởi vì với môi trường bán lẻ, sự hào hứng dường như hết ngay khi bạn rời khỏi cửa hàng hoặc hoàn tất thanh toán mua sắm trực tuyến.
Trong giới thiết kế giày, Jimmy Choo được mệnh danh là bậc thầy của những đôi giày xa xỉ nhất thế giới. Nhà thiết kế người Malaysia học kỹ thuật đóng giày Tây từ chính bố của ông. Năm 1988, Jimmy Choo lần đầu giới thiệu bộ sưu tập ở Tuần thời trang London nhưng không thành công vì khó cạnh tranh với các hãng mốt lâu đời. Một thời gian sau, khi được Vogue đánh giá cao và xuất hiện trên tạp chí này, Jimmy Choo trở nên nổi tiếng. Jimmy Choo từng tạo mẫu giày cho Công nương Diana. Năm 2017, hãng bị tập đoàn Michael Kors thâu tóm với chi phí 1,2 tỷ USD.
Đôi giày của huyền thoại bóng rổ Michael Jordan lại lập kỷ lục đấu giá mới
De Beers bắt đầu bán lẻ kim cương nhân tạo
Hai thương hiệu nào giúp LVMH ghi nhận doanh thu “khủng” trong 9 tháng đầu năm?
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: