IATA dự kiến sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025
Ngọc Lan
02/06/2025, 21:49
Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được đánh giá là phương án tiềm năng lớn nhất trong giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động hàng không để đáp ứng cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Tuy nhiên, hiện nay nguồn cung SAF còn hạn chế, chỉ chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không...
Ảnh minh hoạ
Ngày 1/6, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (International Air Transport Association - IATA) đưa ra thông báo về kỳ vọng lượng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất sẽ tăng gấp đôi, đạt 2 triệu tấn, chiếm 0,7% lượng nhiên liệu tiêu thụ của các hãng hàng không vào năm 2025.
CẦN TĂNG CƯỜNG SẢN XUẤT NHIÊN LIỆU SAF ĐỂ ĐÁP ỨNG MỤC TIÊU NET ZERO
Theo IATA, các hãng hàng không đang phải đối mặt với nhiều thách thức để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và việc sản xuất SAF - loại nhiên liệu hàng không bền vững đắt hơn nhiên liệu máy bay thông thường - đang diễn ra chậm.
Tổng giám đốc IATA Willie Walsh, cho biết mặc dù mức tăng sản lượng là đáng khích lệ, nhưng số lượng tương đối nhỏ này sẽ làm tăng thêm 4,4 tỷ đô la trên toàn cầu vào hóa đơn nhiên liệu của ngành hàng không. "Tốc độ tiến triển trong việc tăng cường sản xuất và nâng cao hiệu quả để giảm chi phí phải được đẩy nhanh," ông nhấn mạnh.
Sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững năm 2024 ước đạt 1 triệu tấn, tương đương 1,3 tỷ lít, chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu và 11% nhiên liệu tái tạo toàn cầu. Tuy nhiên, giá thành của SAF cao từ 2- 6 lần nhiên liệu truyền thống JET A1 với nguồn cung hạn chế.
Năm 2021, ngành hàng không nói chung đã nhất trí đặt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 chủ yếu dựa trên việc chuyển dần sang SAF, loại nhiên liệu được tạo ra từ dầu thải và sinh khối.
Tuy nhiên, hiện các hãng hàng không đang cần giải quyết vấn đề với các công ty năng lượng về tình trạng khan hiếm nguồn cung SAF, đồng thời các nhà sản xuất máy bay cũng đang chậm trễ trong việc cung cấp các máy bay phản lực tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nhiên liệu hàng không bền vững được đánh giá là phương án tiềm năng lớn nhất trong giảm lượng khí thải CO2 từ các hoạt động hàng không để đáp ứng cam kết của ngành hàng không phát thải ròng bằng 0 (NetZero) vào năm 2050 theo Thỏa thuận khí hậu Paris, với mục tiêu tham vọng giảm 65% phát thải toàn ngành từ việc sử dụng nhiên liệu này.
Theo số liệu của IATA công bố vào tháng 12/2024, sản lượng nhiên liệu hàng không bền vững ước đạt 1 triệu tấn, tương đương 1,3 tỷ lít, chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không toàn cầu và 11% nhiên liệu tái tạo toàn cầu. Tuy nhiên, giá thành của SAF cao từ 2- 6 lần nhiên liệu truyền thống JET A1 với nguồn cung hạn chế (chỉ chiếm 0,3% lượng nhiên liệu hàng không).
Để đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, phân tích của IATA cho thấy cần 3.000- 6.500 nhà máy sản xuất SAF, và đòi hỏi vốn đầu tư trung bình khoảng 128 tỷ USD mỗi năm trong 30 năm, thấp hơn đáng kể so với khoản đầu tư vào thị trường năng lượng mặt trời và gió (280 tỷ USD mỗi năm từ 2004- 2022).
VIỆT NAM TỪNG BƯỚC SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU SAF CHO CÁC "CHUYẾN BAY XANH"
Tại Việt Nam, Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF trên các chuyến bay từ châu Âu. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, tất cả chuyến bay của hãng khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng SAF. Trước đó, vào tháng 5/2024, Vietnam Airlines đã khai thác chuyến bay SAF đầu tiên từ Singapore đến Hà Nội.
Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng giám đốc điều hành của Vietnam Airlines, bày tỏ tin tưởng rằng việc sử dụng SAF sẽ tạo ra tương lai bền vững hơn cho ngành hàng không, mang đến cho hành khách dịch vụ chất lượng và thân thiện với môi trường. Hãng đang hợp tác với các nhà cung cấp SAF khác để hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0 và chống biến đổi khí hậu.
Vào tháng 10/2024, hai chuyến bay sử dụng nhiên liệu SAF do Vietjet khai thác đã khởi hành từ Việt Nam đến Melbourne (Úc) và Seoul (Incheon, Hàn Quốc), với nhiên liệu SAF do Petrolimex Aviation cung cấp.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của các chuyến bay này, ông Đinh Việt Phương, Tổng giám đốc Vietjet, mô tả đây là những “chuyến bay xanh” góp phần xanh hóa ngành hàng không.
Còn ông Đinh Việt Thắng, Tổng cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho rằng những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu SAF này thể hiện cam kết sử dụng nhiên liệu bền vững của cả hai công ty. “Đây là niềm tự hào chung của toàn ngành khi chúng ta đóng góp vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, khẳng định vai trò của Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng hàng không toàn cầu”, ông nói.
Các hãng hàng không khác Bamboo Airways cũng đang tìm hiểu việc áp dụng SAF.
Về phía nhà cung cấp, Petrolimex Aviation là đơn vị đầu tiên triển khai nhập khẩu, kiểm soát chất lượng, lưu trữ và bán SAF.
“Trong thời gian tới, Petrolimex Aviation cam kết sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi năng lượng xanh và sạch tại Việt Nam, chung tay xanh hóa ngành hàng không vì một tương lai bền vững và đóng góp vào việc thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2050 cũng như cam kết của Việt Nam tại COP26 với mục tiêu giảm phát thải carbon để đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050”, ông Nguyễn Văn Học, Tổng giám đốc Petrolimex Aviation, thông tin.
Trong số các nhà cung cấp lớn, Boeing đã và đang nghiên cứu các cách để mở rộng quy mô sản xuất SAF tại Đông Nam Á. Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam, cho biết "SAF hiện đang khan hiếm và Boeing đang tập trung vào việc thúc đẩy quy mô SAF thông qua thử nghiệm, đầu tư công nghệ và công tác tương thích sản phẩm, sử dụng nhiên liệu của riêng chúng tôi, quan hệ đối tác trong ngành và vận động chính sách”.
“Tại Đông Nam Á, Boeing tập trung hỗ trợ nghiên cứu về nguyên liệu đầu vào tại các quốc gia khác nhau, bao gồm Việt Nam. Đây là một cách mà chúng tôi thấy Việt Nam có vai trò quan trọng trong mở rộng quy mô sản xuất SAF tại Việt Nam và xây dựng thị trường SAF trong nước”.
Airbus cũng coi SAF là trụ cột chính của chiến lược giảm phát thải carbon của ngành hàng không quốc tế, đặc biệt là ở các quốc gia như Việt Nam, nơi có tiềm năng sản xuất SAF lớn.
Cụ thể, Airbus đang tích cực hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang SAF của ngành hàng không bằng cách đảm bảo máy bay của hãng tương thích với 50% SAF hiện nay và hướng tới khả năng SAF 100% vào năm 2030. Điều này bao gồm các cuộc thử nghiệm bay 100% SAF đang diễn ra trên các loại máy bay của hãng, bao gồm các mẫu máy bay một lối đi, thân rộng, quân sự và trực thăng.
Bà Helene Burger, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Phát triển bền vững của Airbus, cho rằng: "Việc khai thác các chuyến bay với SAF tại Việt Nam phù hợp với cam kết rộng lớn hơn của chúng tôi về tăng trưởng bền vững và giảm phát thải CO2 trong ngành hàng không".
"Để thúc đẩy việc áp dụng SAF tại Việt Nam, Airbus tìm cách xây dựng các quan hệ đối tác lâu dài, hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy đổi mới trong sản xuất SAF", bà Helene Burger chia sẻ.
Net Zero trong ngành hàng không: Hành trình 4 bước kiến tạo chặng bay bền vững
Nỗ lực giảm phát thải carbon ngành hàng không tại khu vực Châu Á- Thái Bình Dương
SAF - Xu thế tất yếu và kì vọng về tương lai phát triển bền vững của ngành hàng không
Ninh Bình cần quy hoạch với tầm nhìn mới, dựa trên trụ cột chiến lược chuyển đổi xanh và số
Trong chuyến làm việc tại Ninh Bình ngày 19/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh địa phương cần xây dựng quy hoạch với tầm nhìn mới, đặt chuyển đổi xanh và chuyển đổi số làm nền tảng phát triển lâu dài.
Mỗi người dân đều có thể trở thành một "chiến sĩ xanh" trên "mặt trận" bảo vệ môi trường
Bộ Nông nghiệp và Môi trường kêu gọi cả nước đồng loạt ra quân tổng vệ sinh vào sáng thứ Bảy hằng tuần, bắt đầu ngay từ hôm nay, như một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Khi toàn thể nhân dân đồng lòng, từ mỗi hành động nhỏ sẽ cộng hưởng thành sức mạnh lớn để Việt Nam thực sự trở thành đất nước xanh, sạch, đẹp và bền vững...
Hà Nội có định mức kinh tế, kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải mới
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quy trình kỹ thuật và Định mức kinh tế - kỹ thuật thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, vệ sinh công cộng...
Nghệ An khai thác lợi thế bản địa, gia tăng giá trị từ sản phẩm OCOP
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã trở thành một phong trào mạnh mẽ tại Nghệ An, không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản mà còn tạo ra nhiều việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân.
Tiêu dùng xanh và cuộc chiến "xanh thật” - "xanh giả”
Khái niệm tiêu dùng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều người trong xã hội hiện đại. Nhưng đi cùng với xu hướng tích cực ấy lại là thực tế phức tạp khi thị trường ngày càng xuất hiện những sản phẩm khoác áo xanh để đánh lừa người tiêu dùng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: