Hơn 2.500 tỷ đồng làm đường nối Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3
Ánh Tuyết
18/07/2021, 13:06
Tuyến đường nối nút giao Tứ Hiệp - Vành đai 3 sẽ có chiều dài 3,8 km, mặt cắt ngang 60 m với 6 làn xe sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2020-2022 với tổng mức đầu tư 2.535 tỷ đồng...
Đường nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3 theo quy hoạch.
Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 4662/VPCP-CN về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, TP. Hà Nội.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, xử lý kiến nghị của UBND TP. Hà Nội về việc điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, TP. Hà Nội.
Theo phê duyệt, tuyến đường có chiều dài khoảng 3,8km, có điểm đầu giao với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ tại nút giao Tứ Hiệp, điểm cuối giao với đường Vành đai 3, thuộc địa bàn quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.535 tỷ đồng.
Tuần qua, UBND TP. Hà Nội cũng phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, tỷ lệ 1/500.
Về quy mô mặt cắt ngang đường, tuyến đường rộng 60m, gồm dải phân cách trung tâm 3m, 2 lòng đường chính mỗi bên rộng 10,5m gồm 6 làn xe, 2 dải an toàn rộng 0,5m. Lòng đường gom hai bên mỗi bên rộng 7m, 2 dải phân cách mỗi bên rộng 2,5m và vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 8m.
Các hạng mục đầu tư chính bao gồm xây dựng nút giao bán hoa thị Tứ Hiệp; xây dựng đoạn tuyến từ nút giao Tứ Hiệp đến nút Vành đai 3; xây dựng nút giao với đường Vành đai 3; xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, tổ chức giao thông trên tuyến đường chính, các nhánh kết nối và hệ thống đường gom... bảo đảm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Những ngày lễ, Tết, các phương tiện đổ dồn về Hà Nội, ùn tắc nghiêm trọng luôn xảy ra tại nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Việc triển khai tuyến đường này sẽ từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông khung của Thủ đô, tạo thêm tuyến đường kết nối, giảm tải lưu lượng cho Vành đai 3 và các trục đường hướng tâm vào thành phố.
Việc ùn tắc tại nút giao Pháp Vân - Vành Đai 3 khiến cao tốc Pháp Vân thường xuyên ùn tắc kéo dài.
Trước đó, ngày 21/1/2020, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3.
Mục tiêu đầu tư của dự án là hình thành tuyến đường theo quy hoạch giao thông vận tải đã được phê duyệt, giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho khu vực nội thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì và khu vực phía Nam, Đông Nam trung tâm thành phố. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.535 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là từ năm 2020 - 2022.
Bắc Giang đề nghị hỗ trợ 1.330 tỷ đồng đầu tư vành đai 5 dài hơn 51km
Hà Nội đề xuất 135.000 tỷ đồng làm đường vành đai 4 "huyết mạch"
Đường Vành đai 4 hâm nóng thị trường bất động sản 3 tỉnh
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: