Hơn 14.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP
Anh Tú
18/09/2023, 18:55
Dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 93,35 km đi qua hai tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng vừa được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP. Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư từ quý 3/2023...
Dự án đi qua khu vực địa hình cao, nhiều thung lũng với nền địa chất phức tạp.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng vừa ký Quyết định số 1199/QĐ – UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 theo hình thức PPP.
NHÀ NƯỚC HỖ TRỢ GẦN 6.600 TỶ ĐỒNG
Dự án được điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 20/QĐ-TTg ngày 16/1/2023. Theo đó, tuyến cao tốc dài hơn 121km, trong đó, đoạn qua địa phận Lạng Sơn khoảng 52 km, qua địa phận Cao Bằng hơn 69 km.
Đồng thời, điều chỉnh quy mô phân kỳ dự án, giai đoạn 1 đầu tư 93,35 km, từ Km 0 tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn đến khoảng Km 93 350 điểm giao với Quốc lộ 3 huyện Quảng Hoà, Cao Bằng. Dự án đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn; huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Còn giai đoạn 2 đầu tư tiếp 27,71 km còn lại, từ khoảng Km 93 350 đến Km 121 060, điểm cuối tại ranh giới quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh.
Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 5729-2012, vận tốc thiết kế 80 km/h, với bề rộng mặt cắt ngang nền đường 17m đối với các đoạn thông thường và đối với các đoạn khó khăn bề rộng mặt cắt ngang nền đường 13,5m.
Mặt cắt ngang giai đoạn 1 thiết kế bố trí lệch về phía bên phải mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh; đảm bảo tối ưu, hiệu quả, kinh tế - kỹ thuật, thuận lợi khi thực hiện giai đoạn 2, với chiều rộng nền đường 17m.
Tổng chiều dài dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) giai đoạn 1 khoảng 93,35 km. Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là 14.331,618 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) là 7.751,618 tỷ đồng.
Trên tuyến bố trí 7 nút giao và 1 điểm ra vào cao tốc; 4 trạm dừng nghỉ; 7 trạm thu phí; hệ thống giao thông thông minh (ITS) đồng bộ.
Diện tích sử dụng đất của dự án trong giai đoạn 1 (Km0 000 đến Km93 350) là khoảng 572,77 ha, trong đó, tỉnh Lạng Sơn khoảng 312,01 ha; tỉnh Cao Bằng khoảng 260,76 ha.
Tổng mức đầu tư của dự án giai đoạn 1 là 14.331,618 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động (gồm vốn chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) là 7.751,618 tỷ đồng, chiếm 54,09% tổng mức vốn đầu tư.
Bên cạnh đó, vốn Nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng, chiếm 45,91% tổng mức vốn đầu tư, gồm ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng và 4.080 tỷ đồng ngân sách địa phương.
Nhà đầu tư được hoàn vốn bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc với giá vé trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hình thức thu phí kín.
Theo đó, trong năm cơ sở 2026, mức giá vé 5 nhóm phương tiện lần lượt là: 2.100 - 3.000 - 3.700 - 6.000 - 8.100 (đồng/km), định kỳ 3 năm điều chỉnh tăng 15%/lần; thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 25 năm 3 tháng.
TẠO RA TUYẾN CAO TỐC ĐỐI NGOẠI HUYẾT MẠCH
Cao Bằng là tỉnh miền núi biên giới xa xôi, quê hương cách mạng nhưng đến nay vẫn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế còn nhỏ, chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
Điểm nghẽn lớn nhất là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối. Do vậy, dự án có ý nghĩa lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng an ninh không chỉ với tỉnh mà còn đối với toàn vùng.
Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.
Đồng thời, dự án còn tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ Cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng.
UBND tỉnh Cao Bằng dự kiến tiến hành chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2020, hoàn thành năm 2025 và đưa và khai thác, vận hành từ năm 2026, trong đó, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư là từ quý 3/2023.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương ban hành quy chuẩn về đường cao tốc, thí điểm sử dụng cát biển
Vượt muôn nẻo khó khăn xây cao tốc Bắc - Nam, tư lệnh ngành giao thông vận tải nêu 6 bài học quý
Tổng Bí thư: Lạng Sơn là “phên giậu quốc gia” về quốc phòng, an ninh và kinh tế
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: