Hoàn thành sân bay Long Thành trong năm 2024: Cần đẩy nhanh các dự án thành phần
Ban Mai
29/12/2021, 17:26
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã thu hồi tổng diện tích hơn 4.000ha, đạt 85%. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục đầu tư, công tác khởi công các dự án thành phần và xây dựng còn rất chậm…
Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành (thứ 2 từ phải qua) khảo sát thực tế hiện trường dự án sân bay Long Thành - Ảnh: ĐN.
Sáng ngày 28/12/2021, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã khảo sát thực địa và làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông và Vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan về việc triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
LẬP BAN CHỈ ĐẠO XÂY DỰNG SÂN BAY LONG THÀNH
Theo Phó thủ tướng Lê Văn Thành, dự án sân bay Long Thành là công trình trọng điểm có quy mô hiện đại, khi đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển cho khu vực miền Đông Nam Bộ, như các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bình Dương, Bình Phước...
Do đó, Chính phủ có quyết định giao ban hằng tháng để kiểm soát tiến độ dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Đồng thời, sẽ thành lập ban chỉ đạo xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.
Sau khi kiểm tra thực tế tại khu vực dự án sân bay Long Thành, Phó thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận tỉnh Đồng Nai đã triển khai giải phóng mặt bằng với diện tích đất sạch rộng lớn, rất thuận lợi cho việc thi công xây dựng sân bay. Đây là sự nỗ lực của UBND tỉnh vì đây là một dự án lớn ảnh hưởng đến nhiều người dân.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay, tỉnh đã thu hồi tổng diện tích hơn 4.000ha, đạt 85%. Tuy nhiên, việc triển khai các thủ tục đầu tư, công tác khởi công các dự án thành phần và xây dựng còn rất chậm.
Ông Võ Tấn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết ngày 20/12/2021, tỉnh đã bàn giao thêm cho Cảng vụ hàng không miền Nam thêm gần 195ha. Tổng diện tích đất giao cho Cảng vụ hàng không miền Nam hơn 1.479ha/2.532ha, đạt 58,4%. Phần diện tích 1.000ha còn lại, tỉnh sẽ hoàn hành giao trong quý 1/2022.
Về công tác giải ngân vốn, dự kiến đến hết năm 2021, Đồng Nai sẽ giải giân được 18.122 tỷ đồng, đạt hơn 79% tổng vốn đã bố trí.
Việc đầu tư xây dựng hạ tầng tái định cư đến nay mới cơ bản hoàn thành, người dân cần có thời gian (khoảng 06 tháng) xây dựng nhà di dời đến nơi ở mới. Trong khu vực xây dựng giai đoạn 1 có 700 hộ cần bố trí tái định cư và khu vực dự trữ đất dôi dư có 550 hộ cần bố trí tái định cư.
Vẫn còn một số hộ chưa thể di dời kịp tiến độ bàn giao, do chưa hoàn thành xây dựng nhà tái định cư. Do đó, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng đợt 3, với diện tích 383ha. Phần diện tích còn lại hơn 142ha cố gắng bàn giao trong tháng 1/2022 cho Cảng vụ hàng không Miền Nam.
Riêng khu vực dự trữ đất dôi dư, đã giao hơn 194ha/722ha và sẽ bàn giao theo phương pháp cuốn chiếu, bảo đảm đủ mặt bằng thi công, không làm ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành trong quý 1/2022.
PHẢI KHỞI CÔNG NHANH CÁC DỰ ÁN THÀNH PHẦN
Theo ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, ngày 17/12/2021, đơn vị đã phát hồ sơ mời thầu đối với hạng mục san nền, tập trung trong 1 tháng là chọn xong nhà thầu. Mục tiêu trong tháng 10/2022, sẽ khởi công phần thân nhà ga. Đây là nhà ga quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, thời gian thi công dự kiến 34 tháng.
Về hạ tầng cảng hàng không, đến nay đã chọn được liên danh tư vấn, sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật vào tháng 6/2022, khởi công vào tháng 08/2022, bảo đảm theo kịp tiến độ nhà ga.
“Do tổ chức cuốn chiếu theo tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự kiến thời gian hoàn thành toàn bộ việc san lấp của cả dự án là 30 tháng”, ông Phiệt nói.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành trung ương về tiến độ dự án sân bay Long Thành - Ảnh: ĐN.
Theo Phó Thủ tướng, việc san lấp là hạng mục quan trọng, mà thời gian 30 tháng là quá dài. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan kiểm điểm rõ tiến độ và yêu cầu cần rút ngắn thời gian thực hiện hơn nữa ở một số công đoạn thi công, cụ thể là công tác san lấp mặt bằng.
Tiến độ dự án càng sớm càng tốt không được chậm, làm sao đó đến cuối năm 2024 là phải xong phần xây dựng để đầu năm 2025 đi vào vận hành. Nếu không quyết liệt kéo dài thời gian dự án sẽ tốn rất nhiều tiền.
Về phía Bộ trưởng Giao thông và Vận tải, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng bộ này cho rằng, cần rút ngắn thời gian khi giao “đề bài” cho nhà thầu, ai có khả năng đáp ứng thì lựa chọn.
“Mình cho 06 tháng thì họ làm 06 tháng, mình giao 15 tháng thì họ lại túc tắc làm 15 tháng. Trong vòng 03 năm thì hoàn toàn có khả năng hoàn thành việc xây dựng”, ông Thể nói.
Để bảo đảm thực hiện nhiệm vụ, Phó Thủ tướng yêu cầu cần đổi mới tư duy, phương pháp, cách thức. “Nếu cứ tư duy cũ thì không thể hoàn thành được. Tôi cùng các bộ sẽ ghé vai cùng các đồng chí, các đồng chí cần đổi mới tư duy, cách làm”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo ACV, đơn vị này sẽ rút ngắn thời gian san lấp mặt bằng ngay trong hồ sơ mời thầu. Ngoài ra, việc xây dựng tường rào, rà phá bom mìn đã hoàn thành. Các hạng mục san nền, nhà ga, đường băng và các công trình phụ trợ cũng đang được tiếp tục triển khai.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, ngân sách đã bố trí đủ vốn cho dự án. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân hiện còn thấp (57%). Đề nghị tỉnh Đồng Nai tháo gỡ khó khăn để giải ngân tối đa để hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng.
Đồng Nai: Gần 200 ha đất được giao thêm để thực hiện Dự án sân bay Long Thành
Đồng Nai xin dừng xây khu tái định cư thứ 2 tại dự án sân bay Long Thành
Đồng Nai: Phát triển vùng đặc thù sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24 để phòng chống bão
Bộ Xây dựng vừa có công điện số 52/CĐ-BXD gửi các đơn vị về việc triển khai quyết liện công tác khắc phục bão số 5 và mưa lũ sau bão..
Hà Nội: Chủ đầu tư dồn dập ra hàng trước tháng Ngâu
Tháng 7 và tháng 8/2025, thị trường bất động sản Hà Nội chứng kiến làn sóng mở bán rầm rộ từ các chủ đầu tư, bất chấp tâm lý e ngại thường thấy trước tháng Ngâu.
Xây dựng 14 thiết kế mẫu trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới
Viện Kiến trúc quốc gia - đơn vị được Bộ Xây dựng giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ, đã xây dựng, hoàn thiện 14 thiết kế mẫu phương án kiến trúc trường nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền….
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
The 8:120 Collection: Dòng sản phẩm Thương phố nhà vườn thế hệ mới
Sở hữu vị trí xuyên tâm, công năng “hai trong một” và ra mắt đúng thời điểm hạ tầng bứt tốc, The 8:120 Collection đang trở thành điểm rơi chiến lược của dòng tiền đầu tư mới tại Vinhomes Wonder City - nơi hội tụ biến động hạ tầng và dư địa tăng giá lớn bậc nhất khu Tây Hà Nội.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: