Hoàn thành nạo vét các luồng hàng hải trong năm 2023
Xuân Nghi
02/12/2023, 07:53
Nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải trong năm 2023 đến nay đã hoàn thiện, đang được nghiệm thu để bàn giao và đưa vào khai thác...
Giai đoạn 2 dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu đang được Bộ GTVT thúc tiến độ và kỳ hạn phải hoàn thành trong năm 2023.
Cục Hàng hải Việt Nam vừa cho biết, đến thời điểm hiện nay nhiều dự án nạo vét luồng hàng hải trong kế hoạch năm 2023 đã hoàn thiện, đang xúc tiến các thủ tục nghiệm thu để bàn giao và đưa vào khai thác.
Khu vực phía Nam, dự án duy tu, nạo vét luồng hàng hải Soài Rạp đã hoàn thành công tác thi công hiện trường và đang được nghiệm thu để có thể hoàn thành trong tháng 12 này. Dự án có kinh phí hơn 499 tỷ đồng, khối lượng nạo vét dự kiến hơn 1 triệu m3 để đạt chuẩn tắc nạo vét âm (-8.5)m.
Dự án nạo vét luồng Sài Gòn - Vũng Tàu có tổng kinh phí dự kiến trong 2 năm khoảng 267 tỷ đồng, chuẩn tắc nạo vét dự kiến đạt âm (-8.5)m. Dự án mới được khởi công trong tháng 11/2023. Theo kế hoạch bảo trì, dự án sẽ được thực hiện khoảng 70% trong năm 2023 và kéo dài sang năm 2024. Tuy nhiên, theo Cục Hàng hải Việt Nam thì nhà thầu đang huy động máy móc, thiết bị, nhân lực, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành ngay trong năm nay.
Khu vực đồng bằng sông Cửu Long, dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu đã hoàn tất vào tháng 10 vừa qua, sớm hơn so với kế hoạch đề ra. Theo thiết kế, công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu có khối lượng công việc thực hiện khá lớn. Cụ thể, tổng khối lượng cần nạo vét khoảng 2 triệu m3; tổng mức đầu tư công trình hơn 457 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, dự án luồng Rạch Giá có tổng kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, chuẩn tắc nạo vét đạt độ sâu âm (-2,5) m với khối lượng nạo vét dự kiến 100.000 m3 đang được thi công.
Ở khu vực miền Bắc, dự án duy tu, nạo vét luồng Hải Phòng đang được thi công khẩn trương để có thể hoàn thiện trong năm 2023 theo đúng kế hoạch đề ra. Theo thiết kế, dự án sẽ nạo vét đạt chuẩn tắc âm (-13,3)m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến số 1 và số 2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao số 0. Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2 triệu m3, đã được cấp phép nhận chìm ngoài biển. Dự án có 2 đoạn thực hiện nạo vét ngoài luồng Lạch Huyện và trong kênh Bạch Đằng – Hà Nam; trong đó, đoạn Lạch Huyện đã thi công được khoảng 70% và các nhà thầu đang cố gắng hoàn thiện dự án trong năm 2023.
Dự án nạo vét luồng kênh Chợ Gạo tuyến kênh huyết mạch nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ đi TP.HCM.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, vấn đề lớn nhất đối với các dự án nạo vét, duy tu luồng hàng hải hiện nay là tìm khu vực đổ vật chất thải nạo vét. Hiện một số địa phương không công bố các khu vực tiếp nhận vật chất nạo vét khiến việc tìm vị trí đổ thải cho các dự án bị mất nhiều thời gian.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung danh mục trên cơ sở nhiều dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện từ giai đoạn 2021 - 2023 sang giai đoạn 2021 - 2025. Các dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện bao gồm: Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải sông Tiền (dự kiến nạo vét từ cặp phao P17 - phao P18 đến phao P31); dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Trần Đề (dự kiến nạo vét từ phao P0 đến phao P16).
Các dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện tới năm 2025 bao gồm: Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Cửa Việt (dự kiến nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị); dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Cửa Hội - Bến Thủy (dự kiến nạo vét luồng hàng hải Cửa Hội, tỉnh Nghệ An).
Ngoài ra, quyết định mới của Bộ Giao thông vận tải cũng bổ sung dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An (sông Hậu) cho tàu từ 10.000 tấn trở lên với thời gian thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2025.
Dự án đường bộ ven biển Hải Phòng – Thái Bình “đắp chiếu” chờ giải cứu
Tăng ưu đãi, thu hút hàng container về cảng Chân Mây
Bứt phá về hướng đông, Bến Tre phát triển mạnh về biển
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: