Hoa Kỳ vẫn là thị trường triển vọng cho dệt may, giày dép Việt Nam
Vũ Khuê
02/06/2025, 11:10
Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho biết trong một phát biểu mới đây, Tổng thống Donald Trump cho rằng Hoa Kỳ không nhất thiết cần “một ngành dệt may bùng nổ”, các sản phẩm dệt may như áo, tất có thể được làm rất tốt ở những nơi khác. Như vậy, Hoa Kỳ vẫn là thị trường triển vọng và nhiều cơ hội cho xuất khẩu dệt may, giày dép Việt Nam…
Dệt may Việt Nam đứng thứ 2 trong các đối tác xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Tại Hội nghị giao ban với thương vụ nước ngoài tháng 5/2025 do Bộ Công Thương tổ chức mới đây, ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho rằng Hoa Kỳ hiện vẫn là thị trường tiềm năng cho dệt may, da giày Việt Nam.
THỊ PHẦN VIỆT NAM VƯỢT TRUNG QUỐC
Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, năm 2024, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng dệt may của Hoa Kỳ đạt 112,9 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ 15,94 tỷ USD chiếm 14,1% kim ngạch nhập khẩu của Hoa Kỳ, đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc.
Kim ngạch nhập khẩu da giày đạt 33,35 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu giày dép sang Hoa Kỳ 9,38 tỷ USD, chiếm 28,1% tổng kim ngạch nhập khẩu giày dép của Hoa Kỳ và cũng là đối tác lớn thứ 2 của Hoa Kỳ trong ngành này, sau Trung Quốc.
Theo thông tin công bố trong các báo cáo của các hiệp hội ngàng hàng dệt may, thời trang, giày dép…, quy mô thị trường dệt may dự báo tăng trưởng 4,1% trong giai đoạn 2025-2033, và hiện nay, khoảng 95% hàng may mặc được bán tại Hoa Kỳ là hàng nhập khẩu.
Đối với ngành dày dép, dự báo quy mô thị trường sẽ tăng trưởng 3,8% trong giai đoạn 2025-2034. Trung bình, đàn ông Mỹ sở hữu 12 đôi giày trong khi phụ nữ sở hữu 27 đôi (đây là tổng số lượng giày mà mỗi người sở hữu tại một thời điểm nhất định, và mỗi năm mua khoảng 4 đôi giày). Khoảng 99% giày dép bán trên thị trường Hoa Kỳ là nhập khẩu.
Top 10 đối tác xuất khẩu dệt may lớn vào Hoa Kỳ 3 tháng đầu năm 2025, lần lượt gồm: Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh, Mexico, Indonesia, Campuchia, Pakistan, Italy, Thổ Nhĩ Kỳ.
Tương tự, 10 đối tác xuất khẩu giày dép chính vào Hoa Kỳ 3 tháng đầu năm 2025, gồm: Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Italy, Campuchia, Mexico, Bangladesh, Đức, Ấn Độ, Tây Ban Nha.
Ông Đỗ Ngọc Hưng, Tham tán Thương mại Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp giày dép lớn nhất vào thị trường Mỹ, nhưng thị phần của Trung Quốc giảm xuống còn 35,6% trong năm 2024, mức thấp nhất trong 32 năm. Trong khi đó, Việt Nam đạt mức thị phần cao kỷ lục 32,5%, mức cao nhất từng ghi nhận. Riêng tháng 3/2025, thị phần của Trung Quốc giảm xuống chỉ còn 26,7%, thấp nhất trong 33 năm; thị phần của Việt Nam đạt 39,1%, cao nhất từ trước đến nay.
Nhận định ban đầu về ngành dệt may, da giày, ông Hưng cho rằng phong trào “Mua hàng Mỹ” được thúc đẩy, tuy nhiên, hiện nay, việc tìm quần áo, giày dép sản xuất tại Hoa Kỳ khá khó khăn. Sản xuất quần áo, giày dép đòi hỏi vốn lớn, máy móc hạng nặng và thâm dụng lao động. Việc Hoa Kỳ tham vọng xây dựng và vực dậy năng lực sản xuất trong nước thông qua chính sách thuế quan sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.
Mới đây, Tổng thống Trump đã phát biểu đồng tình với bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent rằng Hoa Kỳ không nhất thiết cần "một ngành dệt may bùng nổ". Ông giải thích các sản phẩm dệt may như áo, tất có thể được làm rất tốt ở những nơi khác. Trong khi đó, Hoa Kỳ hướng tới "sản xuất chip, máy tính và nhiều sản phẩm khác như xe tăng, tàu thủy".
“Như vậy Hoa Kỳ vẫn là thị trường triển vọng và nhiều cơ hội cho xuất khẩu dệt may, giày dép Việt Nam”, ông Hưng nhấn mạnh.
CẦN DUY TRÌ SỰ HIỆN DIỆN LIÊN TỤC
Nhằm tận dụng cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ để đẩy mạnh xuất khẩu, ông Hưng khuyến nghị Bộ Công Thương và các bộ ngành tiếp tục thúc đẩy đàm phán nhằm tạo cơ chế ổn định để doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp ngành dệt may, giày dép nói riêng chủ động trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.
Đồng thời có cơ chế hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn, xuất xứ, sản xuất bền vững, có trách nhiệm… của thị trường nhập khẩu.
Các địa phương hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nâng cao nâng lực cạnh tranh, đầu tư sản xuất bền vững, có trách nhiệm.
Bên cạnh đó, các hiệp hội ngành hàng chủ động phối hợp với các hiệp hội, đối tác Hoa Kỳ nắm bắt thông tin, cập nhật các quy định nhập khẩu để hướng dẫn doanh nghiệp, đồng thời tích cực phối hợp với các đối tác Hoa Kỳ trong việc vận động chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham gia thị trường của ngành.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, nghiên cứu, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại với hình thức phù hợp với bối cảnh thị trường, phù hợp với mục tiêu của các nhóm doanh nghiệp, đảm bảo duy trì sự hiện diện liên tục của ngành may mặc, giày dép Việt Nam trên thị trường Hoa Kỳ thông qua các hội chợ quốc tế, hội chợ chuyên ngành.
Phía doanh nghiệp, ông Hưng lưu ý cần nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn kỹ thuật theo yêu cầu của thị trường, quản lý nguyên liệu đầu các quy trình sản xuất vào đảm bảo minh bạch nguồn gốc xuất xứ…, đặc biệt lưu ý đến vấn đề tuân thủ Đạo luật UFLPA (Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức của người Duy Ngô Nhĩ).
Mặt khác, chủ động trao đổi với các đối tác nhập khẩu để cập nhật thông tin chính sách, quy định, các phản ứng của thị trường để xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. Trao đổi với đối tác tìm kiếm sự chia sẻ các khó khăn về chính sách thuế quan trong giai đoạn hiện nay.
Tiếp tục triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp năng lực của doanh nghiệp nhằm duy trì đối tác, thị phần, góp phần quảng bá uy tín, năng lực xuất khẩu của Việt Nam.
Tránh rủi ro thuế quan của Hoa Kỳ, cấp thiết đa dạng hoá thị trường cho dệt may, da giày
Dệt may Việt Nam vẫn rộng đường sang Mỹ so với các đối thủ cạnh tranh, cổ phiếu nào hưởng lợi nhất?
Doanh nghiệp dệt may lên phương án ứng phó với những biến động thế giới
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh, Quảng Trị, dự báo sức tàn phá không kém bão Yagi
Vào lúc 10h ngày 24/8/2025, vị trí tâm bão số 5 (bão Kajiki) ở vào khoảng 17.4 độ Vĩ Bắc; 110.9 độ Kinh Đông, cách Hà Tĩnh khoảng 560km về phía Đông, sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16. Dự báo bão số 5 sẽ đổ bộ vào Hà Tĩnh và Quảng Trị vào chiều ngày 25/8 và được đánh giá mức độ nguy hiểm không kém Yagi năm 2024, thậm chí có thể mạnh hơn bão Doksuri năm 2017…
Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng của Thanh Hóa đạt xấp xỉ 4,7 tỷ USD
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Thanh Hóa trong 8 tháng năm 2025 ước đạt 4,695 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ và bằng 58,7% kế hoạch năm. Đây là kết quả khả quan, cho thấy xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng của kinh tế tỉnh trong bối cảnh nhiều khó khăn về thị trường và thời tiết.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: