H&M thanh lý hàng tồn kho để rút lui khỏi thị trường Nga
Minh Nguyệt
04/08/2022, 11:20
Hai ngày vừa qua, tại một số trung tâm thương mại giữa Moscow, người ta đã chứng kiến cảnh từng hàng dài người tiêu dùng xếp hàng chờ mua những món đồ cuối cùng từ thương hiệu H&M, trước khi nhà bán lẻ này rút lui hoàn toàn khỏi thị trường Nga…
Ảnh: Reuters
Công ty H&M - nhà bán lẻ thời trang lớn thứ hai thế giới – đã thông báo sẽ chính thức ngừng hoạt động kinh doanh tại Nga. Theo ước tính của H&M, việc rút khỏi thị trường Nga sẽ khiến công ty thiệt hại khoảng 191,3 triệu USD và ảnh hưởng đến khoảng 6.000 nhân viên. Hồi tháng 7, H&M đã ấn định đợt bán hàng cuối cùng trước khi rời thị trường Nga là vào ngày 1/8. Tuy nhiên, các cửa hàng của H&M đã không mở cửa vào ngày đã thông báo, mặc dù có hàng dài người đợi người mua sắm đã tụ tập.
Theo tờ Fakti, khách hàng đã đứng ở lối vào cửa hàng khoảng 20 phút nhưng sau đó đã được các nhân viên bảo vệ khuyên rời đi. Sau đó, vào ngày 2/8, một cửa hàng đã mở cửa trở lại tại trung tâm mua sắm Metropolis ở Moscow, cũng như một cửa hàng khác mở tại “Aviapark”. Helena Helmerson, Giám đốc điều hành của H&M Group, giải thích rằng công ty muốn bán nốt số hàng còn tồn kho tại Nga, cũng như muốn cảm ơn các nhân viên Nga vì những đóng góp của họ.
H&M cho biết họ chỉ tạm thời mở lại các cửa hàng trong một khoảng thời gian giới hạn, đến khi bán hết số bán hàng còn lại ở Nga. Một video được ghi lại bởi Reuters cho thấy, từng hàng dài người xếp hàng từ cửa hàng H&M bên trong khu trung tâm thương mại ra đến tận ngoài đường để được vào mua sắm. "Chà, thương hiệu sắp đóng cửa, đó là lý do tại sao chúng tôi đứng ở đây," khách hàng Irina, nói với Reuters. “Tôi sẽ mua bất cứ thứ gì cửa hàng có”.
Từng hàng dài người xếp hàng từ cửa hàng H&M bên trong khu trung tâm thương mại ra đến tận ngoài đường để được vào mua sắm.
Nga vốn là thị trường lớn thứ 6 của H&M và công ty này từng triển khai kế hoạch tăng số lượng cửa hàng tại Nga, trong khi giảm bớt số cửa hàng hiện diện tại nhiều thị trường khác. Trong thông báo, Giám đốc điều hành H&M - bà Helena Helmersson nêu rõ: “Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi thấy rằng trong tình hình hiện tại, việc tiếp tục kinh doanh ở Nga là không thể duy trì. Chúng tôi rất lấy làm tiếc về những hệ lụy từ quyết định này đối với những đồng nghiệp của mình".
H&M cùng với Ikea và Nike là những thương hiệu đã thông báo kế hoạch rút lui vĩnh viễn khỏi Nga do tình hình chiến sự tại Ukraine. Gã khổng lồ nội thất Ikea lựa chọn thanh lý hàng tồn kho bằng cách bán hàng trực tuyến, nhưng H&M thì cho phép khách hàng đến cửa hàng để mua sắm trực tiếp. Giá quần áo được cho là đã được giảm đáng kể, với các chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt và thẻ quà tặng.
Được biết, H&M hiện có 170 cửa hàng bán hàng trực tiếp và các kênh bán hàng trực tuyến tại thị trường Nga. Hiện tại, nhiều thương hiệu thời trang danh tiếng khác như Inditex (chủ sở hữu của Zara) hay Adidas cũng đang đình chỉ kinh doanh tại Nga, trong khi nhà bán lẻ thời trang TJX của Mỹ và nhà bán lẻ thời trang lớn nhất Ba Lan LPP đã nhượng lại chi nhánh doanh nghiệp của họ tại thị trường này.
H&M cho biết họ chỉ tạm thời mở lại các cửa hàng trong một khoảng thời gian giới hạn, đến khi bán hết số bán hàng còn lại ở Nga.
Trong khi đó, tại thị trường châu Âu, nhà bán lẻ thời trang hiện đang vướng vào một cáo buộc là cố tình đưa ra các tuyên bố bền vững nhưng lại không đáp ứng được đúng tiêu chuẩn vì môi trường như cam kết. Theo đó, H&M đang là tâm điểm của một vụ kiện vì những chiến dịch tiếp thị bền vững “gây hiểu lầm”. Hành động pháp lý được đưa ra bởi Chelsea Commodore, người đã đệ đơn kiện vào ngày 27/7.
Theo đơn kiện tập thể, H&M bị cáo buộc “lợi dụng sự quan tâm của người tiêu dùng” trong lĩnh vực sản xuất thời trang chậm và có tâm. Được biết, thương hiệu đã sử dụng "thẻ điểm môi trường" trong việc ghi nhãn, đóng gói và tiếp thị sản phẩm nhưng không thực sự đáp ứng đúng tiêu chuẩn về tính bền vững, “đưa ra thông tin không đúng với dữ liệu cơ bản".
Về phía H&M, ông Karl-Johan Persson, một lãnh đạo cấp cao của thương hiệu cho biết mục tiêu của hãng này là làm cho thời trang trở nên bền vững. “H&M là một trong hàng chục hãng thời trang hàng đầu thế giới cam kết giảm khí gây hiệu ứng nhà kính xuống còn 30% vào năm 2030. Năm 2019, H&M đã thông báo ngừng việc mua da thuộc từ Brazil nhằm phản đối tình trạng cháy rừng lan rộng tại rừng mưa Amazon ở nước này, vốn gây ra sự phản đối rộng rãi trên toàn cầu,” ông Karl nói.
Mộ số người tiêu dùng Nga nói rằng họ sẽ mua bất cứ thứ gì cửa hàng có.
Theo các chuyên gia, chiến lược thời trang nhanh của H&M là một trong những lý do khiến hãng này gặt hái nhiều thành công nhưng cũng vướng phải hoài nghi từ phía những người bảo vệ môi trường. Khái niệm kinh doanh của thương hiệu này rất đơn giản và khá dễ hiểu khi hứa hẹn cung cấp các trang phục thời trang chất lượng ở mức giá tốt nhất. Các bộ sưu tập mới liên tục được trưng bày là một trong những lý do lôi cuốn khách hàng tiếp tục quay lại các cửa hàng để không bỏ lỡ những thiết kế mới. Chiến lược này giúp H&M có lưu lượng khách hàng tiếp cận nhiều hơn và tỷ lệ bán hàng cũng cao hơn.
Trong quý 2 của tài khóa 2021 - 2022 (từ tháng 3 -5/2022), lợi nhuận ròng của H&M đã tăng 33% lên 3,7 tỷ kronor Thụy Điển (364 triệu USD) so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu tăng 17% lên 54,5 tỷ kronor Thụy Điển mặc dù công ty ngừng kinh doanh ở Nga, Ukraine và Belarus.
Estée Lauder sẽ mua Tom Ford với giá 3 tỷ đô la?
Lạm phát không mấy ảnh hưởng đến người tiêu dùng xa xỉ Mỹ
Adidas hạ thấp triển vọng cả năm do doanh thu thấp ở Trung Quốc
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: