Hiện tại là "thời điểm trưởng thành" của ngành hàng xa xỉ ở Ấn Độ
Minh Nguyệt
10/05/2023, 09:10
Công ty tư vấn toàn cầu EY dự đoán Ấn Ðộ sẽ trở thành nền kinh tế trị giá 26.000 tỉ USD vào năm 2047, với thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 6 lần, lên khoảng 15.000 USD. Các chuyên gia phân tích cho rằng Ấn Ðộ đang nổi lên như là một thị trường mới của ngành hàng xa xỉ…
Ảnh: Times of India
Bà Maria Grazia Chiuri, giám đốc sáng tạo của Dior, đã bắt đầu hợp tác với các xưởng may của Chanakya International (Ấn Ðộ) hơn 20 năm trước. Trong show diễn Dior Thu - Đông 2023 vào cuối tháng 3 vừa qua, bà Chiuri đã tạo ra các dòng sản phẩm dành cho nữ và đã chọn The Gateway of India (Mumbai, Ấn Ðộ) làm điểm trình diễn bộ sưu tập.
Trong show diễn, những khía cạnh đặc sắc trong sáng tạo thủ công của nhà cung cấp Chanakya International xuất hiện với các chi tiết, ví dụ như nghề thủ công trang trí lịch sử của Ấn Ðộ chand jaal được diễn giải lại thành một loại đăng ten tinh tế của Pháp sử dụng các sợi vàng và bạc nguyên chất.
Ðây không phải lần đầu văn hóa Ấn Ðộ được các nhà mốt ứng dụng vào bộ sưu tập. Trước đó, nhà thiết kế John Galliano đã sử dụng những dải vải sari và đồ trang sức lấy cảm hứng từ Ấn Ðộ cho phần hạ màn của một trong những show diễn của ông. Không chỉ Dior mà rất nhiều nhãn hàng xa xỉ đã chọn Ấn Ðộ để trình diễn các bộ sưu tập. Cụ thể, nhà mốt Valentino của Ý đã từng có những bộ sưu tập trình diễn ấn tượng tại quốc gia này. Nhiều nhà mốt cũng đã mở các chi nhánh, cửa hàng tại New Delhi, như: Fendi, Hermes, Dior, Louis Vuitton, Gucci…
Trong thập kỷ tới, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ, cơ sở hạ tầng vật chất và khả năng kỹ thuật số cạnh tranh toàn cầu. Mặc dù các nền kinh tế lớn trên thế giới đang chứng kiến xu hướng suy thoái nhưng kinh tế Ấn Độ ước tính sẽ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay để trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Số lượng triệu phú ở Ấn Độ cũng được dự đoán sẽ tăng 105% vào năm 2026, theo báo cáo của Credit Sussie.
Trong thập kỷ tới, Ấn Độ sẽ là nền kinh tế phát triển nhanh nhất nhờ nhu cầu nội địa mạnh mẽ.
Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu xa xỉ toàn cầu đang tăng giá trên thị trường Ấn Độ và đang tìm cách thâm nhập và mở rộng tại quốc gia này. Ở trung tâm Mumbai, nội thất của hai tòa nhà di sản 100 năm tuổi đang được tân trang lại hoàn toàn để trở thành cửa hàng bách hóa Galeries Lafayette, nơi sẽ có hơn 200 thương hiệu cao cấp và thiết kế riêng. Dự án hợp tác giữa chuỗi cửa hàng bách hóa cao cấp của Pháp và công ty thời trang và bán lẻ Aditya Birla của Ấn Độ, sẽ khai trương vào năm 2024.
Xuất hiện ở khu vực Fort của thành phố, một địa điểm sang trọng dành cho các cửa hàng cao cấp, bao gồm cả những cửa hàng của các nhà thiết kế Ấn Độ như Sabyasachi Mukherjee, cửa hàng bách hóa thích hợp là một phản ứng đối với sự thèm muốn hàng xa xỉ ngày càng tăng trong nước.
Ông R. Sathyajit, Giám đốc điều hành của bộ phận hàng xa xỉ tại Aditya Birla cho biết: "Sự hợp tác này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy niềm tin của chúng tôi vào chiều sâu ngày càng tăng của thị trường xa xỉ ở Ấn Độ”. Ngoài trung tâm bách hóa Galeries Lafayette ở Mumbai, 2 bên cũng định ra mắt một nền tảng thương mại điện tử và một trung tâm mua sắm nữa ở Delhi.
Gần đây, Louis Vuitton đã tung ra bộ sưu tập giày dép phiên bản giới hạn có giá từ 75.000 - 1,2 triệu USD để nhắm đến mùa cưới. Thương hiệu cao cấp của Ý Bvlgari ra mắt mangalsutra dành riêng cho thị trường Ấn Độ. Nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ Thụy Sĩ Franck Muller đã giới thiệu 150 chiếc đồng hồ phiên bản giới hạn cho Ấn Độ vào năm thứ 75 của nền độc lập Ấn Độ, có khắc bản đồ của Ấn Độ ở mặt sau của mỗi chiếc vỏ... Tạp chí Vogue hồi tháng 2 năm nay còn gọi đây là "thời điểm trưởng thành" của sự sang trọng ở Ấn Độ.
Ông Arvind Singhal, Chủ tịch của Technopak Advisors, một công ty tư vấn bán lẻ cho biết, các thương hiệu đang nhắm thêm đến những người Ấn Độ mới giàu. "Khi bạn nhìn vào những người giàu từ lâu ở Ấn Độ, họ hiểu những thương hiệu này. Nhưng có một tầng lớp những người mới giàu có xuất thân khiêm tốn. Họ có thể là chuyên gia hoặc doanh nhân mới thành lập. Họ không nhất thiết phải hiểu biết hoặc nhận thức về những thương hiệu xa xỉ", ông Arvind nói.
Theo báo cáo của Bain and Company, thị trường xa xỉ của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp 3,5 lần quy mô hiện tại và đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2030, nhờ số lượng UHNWI - cá nhân sở hữu giá trị tài sản cực kỳ cao (tài sản ròng có từ 30 triệu USD trở lên) ngày càng tăng, tinh thần kinh doanh ngày càng mạnh mẽ. Tầng lớp trung lưu, sự thâm nhập lớn hơn của thương mại điện tử và nhu cầu từ các thành phố cấp 2 và 3. Số người siêu giàu đã tăng 11 lần trong thập kỷ qua ở Ấn Độ, khiến nước này đứng thứ ba về tỷ phú trên toàn cầu sau Mỹ và Trung Quốc vào năm 2021, theo Báo cáo tài sản năm 2022 của Knight Frank.
Người tiêu dùng cao cấp Ấn Độ đang phát triển và sử dụng thương hiệu như một biểu hiện của bản thân thay vì chỉ là chạy theo xu hướng.
Sau đại dịch, chi tiêu cho hàng xa xỉ ở Ấn Độ đã tăng mạnh từ mua bất động sản sang trọng đến siêu xe; những bữa tiệc đam cưới xa hoa được tổ chức ở những địa danh du lịch nổi tiếng thế giới, các món ăn ngon đến trải nghiệm ăn uống, danh sách này vẫn tiếp tục.
Các thương hiệu như Mercedes đang chứng kiến nhu cầu đáng kể đối với các mẫu xe cao cấp nhất của họ, vốn đóng góp 22% doanh số bán hàng của họ vào năm 2022. Cùng với nhu cầu về ô tô mới, nhu cầu về ô tô hạng sang đã qua sử dụng cũng tăng lên đáng kể, điều này cho thấy rõ ràng rằng có đã làm tăng đáng kể nhu cầu về xe hơi sang trọng của những người khao khát mua hàng xa xỉ.
Đồng thời, người tiêu dùng cao cấp Ấn Độ đang phát triển và sử dụng thương hiệu như một biểu hiện của bản thân thay vì chỉ là chạy theo xu hướng. Những người tiêu dùng này hiện được giáo dục tốt và hay đi du lịch; họ hiểu ý nghĩa thực sự của sự sang trọng và liên kết điều đó với chất lượng và sự khéo léo.
Do đó, nhu cầu cá nhân hóa và kỳ vọng ngày càng tăng đối với các cấp độ dịch vụ khiến các thương hiệu bắt buộc phải tạo ra trải nghiệm mua sắm liền mạch ở mọi điểm tiếp xúc trong hành trình của người tiêu dùng. Điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ metaverse, trò chơi hóa, AR/VR và kết hợp các kênh như WhatsApp nơi các thương hiệu cao cấp có thể cập nhật cho khách hàng quen của họ về các bộ sưu tập mới nhất, hàng mới về và cung cấp dịch vụ đặt trước nói chung.
Uniqlo quyết định bán hầu hết các cửa hàng ở Nga?
Các nhà bán lẻ phương Tây trong “cuộc chiến” với thương hiệu nội địa Trung Quốc
Bán lẻ xa xỉ tận dụng cơ hội trong “tháng Ramadan”
Đọc thêm
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: