Hậu Giang công bố chủ đầu tư bốn khu tái định cư của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Thiên Ân
09/11/2022, 10:30
Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang vừa được Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang giao làm chủ đầu tư bốn khu tái định cư thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang.
Tỉnh Hậu Giang khởi động 4 dự án khu tái định cư phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Châu Anh.
Theo quy định, các tiểu dự án về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư thuộc dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau sẽ do Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành có dự án chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110 km; trong đó dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang dài 37 km và dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau dài 73 km, có tổng mức đầu tư 27.250 tỷ đồng.
Đoạn cao tốc đi qua địa phận tỉnh Hậu Giang dài 63 km, chiếm 57,3% tổng chiều dài toàn tuyến. Lý trình tuyến cao tốc đi qua bốn huyện của tỉnh gồm: Châu Thanh, Long Mỹ, Vị Thủy và Phụng Hiệp.
Để phục vụ cho công trình dự án cao tốc này, tỉnh Hậu Giang đã phê duyệt xây dựng bốn khu tái định cư ở địa bàn bốn huyện nói trên, với diện tích khoảng 13 ha. Tổng vốn đầu tư 246 tỷ đồng.
Đó là khu tái định cư tại thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành, tổng kinh phí 55 tỷ đồng (phục vụ dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang); khu tái định cư tại xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, kinh phí đầu tư là 102 tỷ đồng (dự án đoạn Cần Thơ - Hậu Giang); khu tái định cư tại thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, kinh phí 53 tỷ đồng (dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau); khu tái định cư tại thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, kinh phí đầu tư 36 tỷ đồng (dự án Hậu Giang - Cà Mau).
Ủy ban nhân dân Hậu Giang giao Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Hậu Giang (Ban Đầu tư) có nhiệm vụ tổ chức thực hiện chức năng của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện, Ban Đầu tư có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ban Mỹ Thuận, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan, đơn vị liên quan và ủy ban nhân dân các địa phương (huyện, thị trấn, xã) thực hiện khu tái định cư bảo đảm tiến độ bàn giao đất tái định cư phục vụ dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo chủ đầu tư lập các thủ tục đầu tư dự án, và triển khai thực hiện sau khi dự án được bố trí vốn, bảo đảm tiến độ giao đất ở tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng phải bố trí tái định cư.
Cần mặt bằng sạch xây dựng các khu tái định cư phục vụ các dự án cao tốc. Ảnh minh họa.
Tính đến ngày 22/10/2022, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Hậu Giang và các huyện Châu Thành, Long Mỹ, Vị Thủy và Phụng Hiệp đã gửi phương án đến Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện nói trên để thẩm định, phê duyệt cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án cao tốc. Có 1.268 hộ thuộc 14 xã, thị trấn của bốn huyện chịu ảnh hưởng, với tổng diện tích chịu ảnh hưởng 211 ha.
Trước đó, vào trung tuần tháng 8/2022, Ban Đầu tư đã đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh Hậu Giang xem xét ứng vốn từ nguồn kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của hai dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau, để đầu tư xây dựng bốn khu tái định cư.
Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang cũng đã yêu cầu các huyện phải hoàn thành khâu lập quy hoạch chi tiết 1/500 trước ngày 25/8, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ hệ thống xử lý nước thải. Dự kiến đầu tháng 9/2022 phê duyệt dự án, phê duyệt thiết kế, và đến tháng 10/2022 khởi công các dự án.
Về phương án bố trí vốn, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang giao Ban Đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu chính sách đặc thù của dự án cao tốc về việc xây dựng khu tái định cư nằm trong chi phí bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án thành phần. Từ đó đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh thẩm quyền chỉ định thầu.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang dài 110 km, đi qua địa bàn năm tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Đoạn đi qua Hậu Giang ảnh hưởng 16 xã, thị trấn thuộc bốn huyện (Châu Thành, Phụng Hiệp, Vị Thủy và Long Mỹ) với tổng chiều dài hơn 63 km, chiếm 57,3% tổng chiều dài của dự án; trong đó diện tích đất bị thu hồi khoảng 395,7/866,09 ha.
Cần Thơ quản lý chặt việc sử dụng nhà ở xã hội
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố phải bàn giao mặt bằng đúng tiến độ
Bộ Giao thông vận tải "thúc" tiến độ chuẩn bị đầu tư và khởi công các dự án giao thông cuối năm
TP. Hồ Chí Minh sẽ đấu giá 3.790 căn hộ lần thứ 4 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện công tác đấu giá 3.790 căn hộ thuộc lô R1, R2, R3, R4, R5 trong khu tái định cư Khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Khánh) rộng 38,4 ha…
Gia Lai quy hoạch Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya 6.300ha thành du lịch quốc gia
Khu du lịch Biển Hồ - Chư Đăng Ya, tỉnh Gia Lai với quy mô hơn 6.300 ha, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch. Khu vực này được định hướng phát triển thành khu du lịch quốc gia, khu du lịch sinh thái – văn hóa trọng điểm phía Tây của tỉnh…
Địa phương cảnh báo lừa đảo đất đai với nhiều thủ đoạn tinh vi
Lâm Đồng và Nghệ An cảnh báo tình trạng lừa đảo liên quan đến đất đai với nhiều chiêu trò như: sử dụng mạng xã hội để đăng tin giả mạo; giả danh cán bộ gọi điện thông báo làm lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do “thay đổi địa giới hành chính”…
Cẩm Khê Central Park ra mắt quỹ shophouse giới hạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn
Tháng 8/2025, chủ đầu tư dự án Cẩm Khê Central Park phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn CMH Việt Nam - đơn vị phát triển dự án - chính thức giới thiệu quỹ shophouse giới hạn, đi kèm các chính sách ưu đãi tài chính và quà tặng độc đáo chưa từng có tại khu vực.
Thanh Hóa xin cơ chế đặc thù gỡ “cơn khát” vật liệu xây dựng
Năm 2025, Thanh Hóa được Chính phủ giao chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 11%. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm đất san lấp, cát, đá xây dựng đã và đang trở thành “nút thắt” lớn, ảnh hưởng tiến độ hàng trăm dự án trên địa bàn, trong đó có 29 dự án trọng điểm. Địa phương đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để tháo gỡ khó khăn
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: