Hà Nội khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án quy mô hơn 56 nghìn tỷ đồng
Anh Nhi
06/10/2022, 06:00
Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư đối với dự án thành phần 3, thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội với quy mô đầu tư khoảng 56.536 tỷ đồng…
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội, vành đai liên vùng kinh tế trọng điểm Vùng Thủ đô Hà Nội nhằm kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác trong vùng.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (dự án thành phần 3) với tổng chiều dài 112,8km (Hà Nội: 58,2km; Hưng Yên: 19,3km; Bắc Ninh: 25,6km và tuyến nối 9,7km). Mặt cắt ngang trên tuyến cao tốc đảm bảo 4 làn xe (mặt cắt ngang 17m, bề rộng cầu 17,5m) và 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh giao cắt với đường hiện trạng (nút giao cao tốc Hà Nội - Lào Cai; nút giao trục Mê Linh; nút giao trục đại lộ Thăng Long; nút giao QL6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; nút giao QL38; nút giao cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh) cùng với các lối ra vào đường cao tốc bảo đảm khai thác an toàn, hiệu quả.
Trên tuyến có các cầu vượt sông chính, bao gồm: Cầu Hồng Hà (cách cầu Thăng Long về thượng lưu 11,5km) tổng chiều dài khoảng 5.015m; cầu Mễ Sở (cách cầu Thanh Trì về hạ lưu khoảng 16km) tổng chiều dài khoảng 2.647m; cầu Hoài Thượng (cách cầu Đuống về hạ lưu 32km) tổng chiều dài khoảng 990m.
Theo thông tin công bố khảo sát, loại hợp đồng dự án (dự kiến) là hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô khoảng 56.536 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước 27.089 tỷ đồng, chiếm 48% sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3; vốn nhà đầu tư thu xếp 29.447 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án như sau: Tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành trong tháng 1/2023; lựa chọn nhà đầu tư hoàn thành tháng 6/2023; khởi công xây dựng tháng 6/2023; cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Thời gian dự kiến hoàn vốn là 21 năm.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, dự án thành phần 3 được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị quyết số 56/2022/QH15 được Quốc hội khoá XV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 16/6/2022. Triển khai dự án theo Nghị Quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Đồng thời, căn cứ kết quả khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư, trên cơ sở Luật PPP ngày 18/6/2020 và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021, cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư.
Về nội dung cần khảo sát ý kiến nhà đầu tư, bên cho vay, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sẽ khảo sát về khả năng triển khai dự án tương tự (về lĩnh vực, quy mô…). Ngoài ra, sẽ khảo sát về một số yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật thực hiện dự ánđánh giá của nhà đầu tư, bên cho vay về tính hấp dẫn, khả thi của dự án; mức lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu kỳ vọng của nhà đầu tư; nguồn vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư xây dựng Dự án thành phần 3 nêu trên;…
Nhà đầu tư quan tâm cung cấp các thông tin bao gồm: Hồ sơ về tư cách pháp lý; năng lực, kinh nghiệm tương ứng với thông tin dự án nêu trên; phản hồi của nhà đầu tư đối với các nội dung khảo sát ý kiến của cơ quan có thẩm quyền; thông tin liên lạc của nhà đầu tư.
Thời điểm hết hạn đăng ký đảm bảo tối thiểu là 30 ngày từ ngày đăng tải thông tin khảo sát sự quan tâm của nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Cần 1.341 ha đất giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường vành đai 4 – vùng Thủ đô
Hà Nội tổng lực "chạy đua" hoàn thành 12 nhiệm vụ cụ thể, sớm khởi công Vành đai 4
Hà Nội: Bàn giao toàn bộ diện tích đất phục vụ dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước quý IV/2023
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: