Gỡ vướng mặt bằng, vật liệu, đẩy nhanh tiến độ các dự án tại sân bay Vinh
Nguyễn Thuấn
06/08/2025, 09:00
Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đang phối hợp đẩy nhanh tiến độ các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Vinh, gồm cải tạo nhà ga, mở rộng sân đỗ, sửa chữa đường băng và chuẩn bị kéo dài đường cất hạ cánh thêm 600m với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng...
Thi công dự án sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Vinh
Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Vinh đang triển khai 3 dự án đầu tư trọng điểm.
Một là Dự án cải tạo nhà ga quốc nội với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 2/7/2025, hiện đã hoàn thành khoảng 5% khối lượng thi công. Quy mô đầu tư gồm: cải tạo, lấp 5 ô thông tầng, di dời vách kính phía trước nhà ga nhằm tối ưu năng lực khai thác, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trong các dịp cao điểm. Ngoài ra, dự án còn bổ sung máy móc, thiết bị đảm bảo đồng bộ dây chuyền công nghệ của nhà ga.
Hai là Dự án mở rộng, cải tạo sân đỗ máy bay có tổng mức đầu tư 233,63 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ ngày 8/5/2025, đến nay đạt khoảng 12% khối lượng thi công. Mục tiêu của dự án là nâng công suất từ 6 vị trí đỗ hiện có lên 9 vị trí, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác tăng cao trong thời gian tới.
Ba là Dự án sửa chữa đường cất hạ cánh và đường lăn, có tổng mức đầu tư hơn 623 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/7/2025, hiện đạt khoảng 13,5% khối lượng. Các đơn vị thi công được đánh giá cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ.
Hiện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang tập trung nhân lực, vật lực để đảm bảo các dự án hoàn thành tiến độ đề ra.
Ngoài 3 dự án đang triển khai, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP cũng đang chuẩn bị đầu tư Dự án kéo dài 600 mét đường cất hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 545,05 tỷ đồng, với diện tích đất cần sử dụng khoảng 67,5 ha. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong quý IV/2025 và hoàn thành sau 6 tháng kể từ ngày được bàn giao mặt bằng.
Tại buổi làm việc chiều ngày 4/8 vừa qua, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An hỗ trợ tháo gỡ một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là tại các khu vực như đài K1, hệ thống sông Rào Trường và một số phần đất khác thuộc quy hoạch. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ thu hồi diện tích 158.299,6 mét vuông đất thuộc quyền quản lý của Sư đoàn 371 – Quân chủng Phòng không – Không quân, nhằm phục vụ cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh.
Về vật liệu xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP đề xuất tỉnh Nghệ An xem xét tháo gỡ vướng mắc liên quan đến nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát, để đảm bảo tiến độ thi công.
Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP Nguyễn Tiến Việt cho biết đơn vị đang tập trung chỉ đạo thi công 3 ca 4 kíp, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các dự án trước ngày 30/11/2025.
Toàn cảnh buổi làm việc
Sau khi nghe báo cáo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Phú Hiền đề nghị các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp để xử lý các vấn đề còn tồn tại. Cụ thể, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân phường Vinh Hưng và đơn vị tư vấn khảo sát, đánh giá hiện trạng khu vực 67,5 ha để chuẩn bị cho dự án kéo dài đường cất hạ cánh. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến các vấn đề về hạ tầng, đất đai, hiện trạng nền đất yếu và các hạng mục cần ưu tiên xử lý sớm.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023, Cảng hàng không quốc tế Vinh được xác định là sân bay cấp 4E. Đến năm 2030, sân bay dự kiến đạt công suất 8 triệu hành khách/năm, diện tích đất quy hoạch là 557,33 ha, tổng mức đầu tư khoảng 14.942 tỷ đồng. Tầm nhìn đến năm 2050, công suất đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm với chi phí đầu tư ước tính 8.905 tỷ đồng.
Đối với các vướng mắc liên quan đến sân đỗ máy bay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các sở liên quan khẩn trương tổ chức buổi làm việc cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP trong tuần tới để tháo gỡ. Về nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát, giao Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty khảo sát các điểm mỏ hiện có để đề xuất phương án cung ứng phù hợp.
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ đồng hành, sát cánh cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP, kịp thời đề xuất với các bộ, ngành trung ương để tháo gỡ những vướng mắc vượt quá thẩm quyền, tạo điều kiện tối đa để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả khai thác, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sân bay Long Thành hoàn thành đánh giá phương thức bay
Thủ tướng lần thứ 8 kiểm tra hiện trường dự án sân bay Long Thành
Sân bay Gia Bình được điều chỉnh công suất đón 50 triệu hành khách vào năm 2050
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: