Giải thưởng LVMH 2022 trị giá 300.000 Euro đã có chủ
Minh Nguyệt
08/06/2022, 16:00
Giải thưởng LVMH là một trong những cuộc thi danh giá nhất dành cho các nhà thiết kế trẻ toàn cầu, mỗi năm tổ chức một lần. Năm nay, theo Delphine Arnault, Phó Chủ tịch điều hành Louis Vuitton, đã có gần 2.000 ứng cử viên trên khắp thế giới nộp hồ sơ…
Chung cuộc, Steven Stokey Daley, người sáng lập thương hiệu S.S. Daley tại London, đã giành được Giải thưởng LVMH năm 2022, trong khi các đồng nghiệp của anh là Eli Russell Linnetz (ERL) và Idris Balogun (Winnie New York) đã giành được Giải thưởng Karl Lagerfeld. Nhà thiết kế 25 tuổi này đã bật khóc khi nhận giải thưởng danh giá này tại Fondation Louis Vuitton ở Paris, Pháp: “Không thể tin được! Tôi giống như đang nhận giải Oscar vậy!”
Sự phấn khích của Daley về việc giành được giải thưởng - bao gồm 300.000 euro và một năm cố vấn tận tâm từ các chuyên gia của LVMH – càng bùng nổ khi anh gặp gỡ các thành viên của ban giám khảo Giải thưởng LVMH, những người mà anh ngưỡng mộ từ khi còn học ở trường thời trang, đặc biệt là J.W. Anderson, Kim Jones và Stella McCartney.
Stokey-Daley là sinh viên tốt nghiệp trường Nghệ thuật Westminster ở Vương quốc Anh. Anh được biết đến với những sản phẩm thời trang nam được thiết kế riêng, thách thức quan niệm khuôn mẫu trong việc thể hiện giới tính. Anh thu hút sự quan tâm đông đảo từ cộng đồng thời trang thế giới sau khi được Harry Styles diện một chiếc áo sơ mi trong bộ sưu tập quần áo nam tốt nghiệp cho MV Golden năm 2020.
Tất cả tám ứng viên lọt vào vòng chung kết Giải LVMH 2022 - ERL, S.S. Daley, Winnie New York, Ashlyn, KNWLS, Roisin Pierce, RYUNOSUKEOKAZAKI và Tokyo James - đã tự hào về những bộ sưu tập có ý thức về môi trường nhất của bất kỳ Giải LVMH nào cho đến nay, nhưng Daley đặc biệt quan tâm đến các kỹ thuật thủ công thân thiện với môi trường. Những trang phục dệt kim đan móc bằng tay và áo sơ mi mặc một lần của thương hiệu S.S. Daley hầu hết đều được sản xuất tại các nhà máy ở Liverpudlian gần nơi Daley lớn lên, một trong số chúng đã khiến cho ca sỹ Harry Styles lựa chọn để diện trên bìa album mới nhất.
Delphine Arnault, Giám đốc và phó chủ tịch điều hành của Louis Vuitton đồng thời là người sáng lập giải thưởng cho biết những người chiến thắng giải thưởng sẽ nhận được vải miễn phí từ Nona Source, một công ty được thành lập bởi các cựu giám đốc LVMH, chuyên tái chế các loại vải không sử dụng đến từ các thương hiệu LVMH và bán chúng cho các nhà thiết kế độc lập với giá thấp hơn. “Chất lượng của các loại vải rất cao; ngay cả Stella McCartney cũng sử dụng chúng,” cô nói.
Steven Stokey Daley với một số thiết kế được giới thiệu tại Giải thưởng LVMH 2022.
Bên cạnh sự sáng tạo, ban giám khảo gồm các nhà thiết kế như Maria Grazia Chiuri của Dior, Nicolas Ghesquière của Louis Vuitton và Jonathan Anderson của Loewe, cũng muốn trao thưởng cho kỹ năng kinh doanh của các thí sinh lọt vào vòng chung kết. Chiuri nói: “Người chiến thắng thật tuyệt vời và rất dũng cảm vì anh ấy đã bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình trong thời kỳ đại dịch và giúp đỡ những nhà cung cấp đang gặp khó khăn. Thậm chí anh ấy đã tìm thấy một công ty dệt kim ngừng hoạt động để sản xuất đồ dệt kim cho mình. Đó không chỉ là sự sáng tạo mà còn là tinh thần kinh doanh của anh ấy, điều đáng ngưỡng mộ đối với một người còn quá trẻ và quá ít kinh nghiệm”.
Trong khi Stokey-Daley nói rằng anh đã có được động lực lớn khi ca sĩ Harry Styles mặc một số trang phục của anh, công ty của anh vẫn rất nhỏ và rõ ràng sẽ được hưởng lợi từ giải thưởng tiền mặt 300.000 euro (khoảng 322.000 USD) và sự cố vấn mà anh ấy sẽ nhận được từ các giám đốc điều hành LVMH. "Tôi dự định dùng số tiền thưởng vào việc mở rộng team thiết kế và tập trung vào các mô hình bán lẻ trực tiếp. Tôi sẽ tự mình làm tất cả các khâu trong quá trình sáng tạo, nhưng tôi muốn thuê một người giúp đỡ trên phương diện kinh doanh."
Mặc dù những giải thưởng như thế này là vô giá đối với các nhà thiết kế trẻ cả về sự giúp đỡ tài chính và qiuan hệ, nhưng với những người chiến thắng giải thưởng này trước đây bao gồm những cái tên đã thành danh như Marine Serre, Jacquemus, Rokh, Peter Do và nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh… thì chìa khóa cuối cùng để thành công là có thể kết hợp hiểu biết về thương mại với sự sáng tạo. Arnault nói: “Họ cần phải lựa chọn đội ngũ của mình thật tốt, đặc biệt là các đối tác kinh doanh của họ. Ngày nay, các nhà thiết kế phải sáng tạo nhưng cũng phải suy nghĩ như các CEO và hiểu biết về hậu cần, sản xuất, giao hàng…”.
Khi được hỏi anh sẽ đưa ra lời khuyên gì cho một nhà thiết kế trẻ đầy tham vọng, Ghesquière nói: “Tự do và thể hiện cá nhân là vấn đề quan trọng. Cố gắng không bắt chước bất kỳ ai và hãy thật cá nhân. Để trở nên đáng chú ý và mang lại tầm nhìn cho công việc của bạn, bạn phải sống thật với chính mình và có thế giới của riêng bạn, sở hữu nó và biến nó thành của bạn. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng chính nó tạo ra sự khác biệt".
Dior thắng lớn vì đã lựa chọn đứng về phía Johnny Depp
Prada khởi động dự án NFT thông qua một bộ sưu tập giới hạn
Balenciaga x Adidas: Doanh thu đến khi thời trang đường phố được xa xỉ hóa
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: