Giải pháp để các dự án cao tốc qua Khánh Hoà, Phú Yên, Đắk Lắk về đích đúng hẹn
Minh Kiệt
21/03/2025, 07:56
Bốn dự án cao tốc trọng điểm đi qua các tỉnh Khánh Hoà, Phú Yên, Đắk Lắk đang bước vào giai đoạn nước rút, song vẫn đối mặt với nhiều thách thức về giải phóng mặt bằng, thời tiết và xử lý nền đất yếu…
Ảnh minh hoạ
Bộ Xây dựng vừa có báo cáo về kết quả kiểm tra bốn dự án thành phần thuộc các tuyến cao tốc trọng điểm, bao gồm đoạn Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang và hai dự án thuộc cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, sau chuyến kiểm tra của Phó Thủ tướng Lê Thành Long ngày 12/3.
Theo báo cáo, bốn dự án trên có tổng chiều dài 210,9km với mức đầu tư 34.079 tỷ đồng, chiếm khoảng 20% khối lượng cần hoàn thành để đạt mục tiêu 3.000km đường cao tốc vào năm 2025.
Về tiến độ, Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong đã hoàn thành khoảng 70% hợp đồng, chậm 0,69% so với tiến độ. Điểm nghẽn lớn nhất của dự án là công tác xử lý đất yếu với khối lượng còn khoảng 525.500m3, cần phải hoàn thành ngay trong tháng 3/2025 để chuyển sang giai đoạn chờ lún.
Đối với Dự án thành phần đoạn Vân Phong-Nha Trang, sản lượng thi công tuyến chính của dự án đạt 91% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ hợp đồng khoảng 11%. Tuy nhiên, một số đoạn tuyến còn lại có chiều dài 13km tiến độ còn đang chậm so với kế hoạch (hoàn thành trong tháng 4/2025) do điều kiện thời tiết bất lợi. Hiện, các đơn vị đang nỗ lực để hoàn thành tuyến chính dịp 30/4/2025 và hoàn thành toàn bộ trong tháng 6/2025.
Tại cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Dự án thành phần 1 hiện đạt 48,26% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 8,3% so với tiến độ đề ra. Trong đó, đoạn 20km đầu tuyến (Gói thầu XL01) chậm 12,5% so với tiến độ hoàn thành 31/12/2025.
Trong khi đó, Dự án thành phần 3 đạt 34,9% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 10% so với tiến độ hoàn thành 2025. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tại các vị trí bãi đổ thải vật liệu.
Phó thủ tướng Lê Thành Long kiểm tra thực địa, nghe báo cáo tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Để đảm bảo các dự án giao thông trọng điểm hoàn thành đúng kế hoạch vào cuối năm 2025, Đoàn kiểm tra yêu cầu tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk tăng cường tuyên truyền, vận động người dân khẩn trương bàn giao mặt bằng đúng hạn, đồng thời đẩy nhanh tiến độ di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các dự án trước 31/3/2025. Bộ Công Thương phối hợp, hỗ trợ các địa phương trong việc di dời các đường điện cao thế, đáp ứng tiến độ.
Với Dự án Chí Thạnh - Vân Phong, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường các mũi thi công, chủ động về nguồn vật liệu để đắp nền đường; đồng thời chủ động điều phối vật liệu giữa các gói thầu bảo đảm đủ nguồn vật liệu đắp đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, các nhà thầu tính toán các giải pháp kỹ thuật cần thiết để rút ngắn thời gian chờ lún. Với các đoạn tuyến không phải xử lý nền đất yếu, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thiện các hạng mục; tổ chức triển khai thi công cuốn chiếu kết cấu móng, mặt đường đảm bảo tính đồng bộ, liên tục trên toàn tuyến để hoàn thành toàn bộ vào 30/9/2025 nhằm tập trung lực lượng thi công khi các đoạn xử lý đất yếu đủ điều kiện dỡ tải.
Đối với Dự án Vân Phong – Nha Trang, Bộ Xây dựng chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thiện toàn bộ các thủ tục liên quan để bàn giao đưa vào khai thác sử dụng 70km cuối tuyến trong dịp 30/4/2025; hoàn thành toàn bộ 13km đoạn đầu tuyến, đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào 30/6/2025.
Đối với các Dự án thành phần 1 và 3 cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, UBND tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu lập lại tiến độ, tăng cường tổ chức thi công hoàn thành các hạng mục nền, móng mặt đường, các hạng mục an toàn giao thông,... đảm bảo không để điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến mục tiêu hoàn thành dự án trong năm 2025.
Các chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, các nhà thầu cập nhật lại tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công chi tiết, trong đó xác định rõ các vướng mắc để hoàn thành các dự án trong năm 2025 (phải có giải pháp để bù lại khối lượng đã chậm, dự phòng thời gian trong điều kiện thời tiết không thuận lợi); tăng cường nhân lực, máy móc thiết bị thi công, nguồn lực tài chính để tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” đảm bảo hoàn thành các dự án theo đúng kế hoạch đề ra; kiểm soát chặt chẽ quá trình thi công xây dựng, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn lao động, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường rà soát các quy định của pháp luật để hướng dẫn việc giải quyết các nội dung liên quan đến việc hoàn trả bãi đổ thải vật liệu thừa sau khi thi công xong công trình.
Gỡ nhiều điểm nghẽn, Thủ tướng yêu cầu cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng phải hoàn thành vào tháng 6/2026
Hướng tới mục tiêu thông tuyến chính 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh miền Trung
Nhiều gói thầu của cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vượt tiến độ bất chấp khó khăn khi thiếu nguyên vật liệu
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: