Edtech Việt giải bài toán hút người dùng miễn phí và tăng tài khoản trả phí ra sao?
Hoàng An
31/08/2023, 18:13
Với các doanh nghiệp trong lĩnh vực Edtech (công nghệ giáo dục), việc cân đối các chiến lược và hoạt động kinh doanh nhằm thu hút người dùng miễn phí và gia tăng các tài khoản trả phí được xem là nhiệm vụ sống còn…
Đối thoại với chủ đề "Edtech Việt Nam và xu hướng cá nhân hoá trong học tập tổ chức bởi VnEconomy" mới đây. Ảnh: Việt Dũng.
Dưới tác động của đại dịch Covid-19, học trực tuyến đã trở nên thiết yếu và giúp thị trường Edtech tăng trưởng ấn tượng. Trong năm 2023, thị trường EdTech Việt Nam được cho là có thể đạt doanh thu khoảng 3 tỉ USD. Tốc độ tăng trưởng Edtech ở Việt Nam được ghi nhận ở mức đáng kinh ngạc, đạt khoảng 20,2% mỗi năm trong giai đoạn từ 2019 - 2023. Dù thị trường có nhiều khởi sắc cùng với thói quen học tập của người dùng Việt đã ít nhiều thay đổi, việc đưa ra các chiến lược phù hợp để tăng lượng người dùng cả miễn phí và trả phí vẫn là một trong các bài toán cốt lõi mà nhiều doanh nghiệp Edtech đang nỗ lực đưa ra các lời giải khác nhau.
Chia sẻ tại đối thoại với chủ đề: "Edtech Việt nam và xu hướng cá nhân hoá trong học tập" do VnEconomy tổ chức ngày 31-08-2023, bà Đào Lan Hương, CEO Học viện công nghệ Teky, cho biết doanh nghiệp luôn có trăn trở là làm sao phát triển thị trường một cách hiệu quả nhất và rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng một số mô hình để có được người dùng miễn phí. Chẳng hạn như có thể là tặng quà online cho người dùng, hay đưa ra các nội dung miễn phí để thu hút người dùng.
Bà Đào Lan Hương, CEO Học viện công nghệ Teky tại tọa đàm ngày 31-08-2023. Ảnh: Việt Dũng.
“Teky cũng có triển khai một số giải pháp như tổ chức các cuộc thi trên toàn quốc để có thể vừa đưa chương trình, nội dung của mình đến với các trường đồng thời các trường và các em học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động hơn, có thêm nhiều giá trị gia tăng hơn trước khi mà thực sự sử dụng các dịch vụ mất phí của mình”, bà Hương nói.
Chia sẻ về việc giải bài toán xây dựng các ứng dụng miễn phí hay thu phí của Edtech Việt, ông Phạm Gia Linh, CEO Galaxy Education, cho biết đa phần các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào thị trường này đều cung cấp các nội dung miễn phí trước, sau đó khuyến khích người dùng nâng cấp lên những gói trả phí. Với một dịch vụ tốt thì điểm mấu chốt trước khi nghĩ đến bài toán miễn phí hay trả phí là liệu ứng dụng đó, dịch vụ đó có giúp người dùng đạt được mục tiêu đề ra hay không? Ví dụ, như ứng dụng đó liệu có giúp cho bố mẹ hỗ trợ con cái thành thạo một ngôn ngữ mới hay có giúp người đi làm có công việc tốt hơn không?
HƯỚNG TỚI GIẢI CÁC BÀI TOÁN CỐT LÕI MÀ NGƯỜI DÙNG CẦN
Theo các chuyên gia, bên cạnh đó, để phát triển bền vững, doanh nghiệp Edtech cũng luôn cần ý thức được dịch vụ sản phẩm của mình giải quyết được các vấn đề gì và mang lại giá trị cốt lõi cho thị trường, cho khách hàng, cho người học như thế nào? CEO Học viện công nghệ Teky cho rằng công nghệ có thể là yếu tố giải quyết được rất nhiều vấn đề và mang lại nhiều giá trị cho người học. Nhưng nếu kết quả cuối cùng không đạt được thì rõ ràng người học ở đây sẽ mất cả thời gian, bên cạnh chi phí cho việc sử dụng các ứng dụng công nghệ đó.
Nngoài phát triển người dùng ban đầu, việc người dùng có quay trở lại hay không cũng rất quan trọng. “Các giải pháp marketing hay tặng quà miễn phí mà các doanh nghiệp làm cũng là chi phí đầu tư. Hay để xây dựng nội dung hoặc tổ chức các cuộc thi hay quảng cáo trực tuyến cũng tốn rất nhiều chi phí. Vì vậy, việc các ứng dụng công nghệ làm thế nào để không chỉ là có thêm người dùng nhưng mà giữ được người dùng là nhiệm vụ sống còn của một giải pháp Edtech”, bà Đào Lan Hương nhấn mạnh.
Ông Phạm Gia Linh, CEO Galaxy Education phát biểu tại tọa đàm: "Edtech Việt nam và xu hướng cá nhân hoá trong học tập" do VnEconomy tổ chức. Ảnh: Việt Dũng.
Đặc biệt là đối với những giải pháp về công nghệ như là cá nhân hóa, học tập, nếu đứng từ khía cạnh người dùng thì rõ ràng là thách thức lớn bởi thói quen người dùng. “Liệu học sinh của chúng ta đã sẵn sàng cho một lộ trình học tập độc lập trong việc sử dụng các ứng dụng công nghệ hay chưa? Nếu các bạn học sinh thực sự không tham gia sử dụng sản phẩm một cách thật sự sâu và sau một thời gian các bạn ấy rời bỏ nền tảng bởi các bạn ấy không còn hứng thú hay cảm thấy cô đơn quá trong quá trình học thì rõ ràng người dùng sẽ mất dần”, CEO Học viện công nghệ Teky phân tích.
Trong trường hợp này, ngoài các giá trị mà các dịch vụ mà các công ty công nghệ giáo dục cung cấp cho người dùng, tôi nghĩ rằng không thể loại bỏ cái vai trò của giáo viên. “Vì vậy mà từ tiếp cận thực tế của Teky, khi triển khai thị trường, ngoài ứng dụng công nghệ thì chúng tôi cũng đề cao vai trò của giáo viên đối với học sinh của mình”, bà Hương chia sẻ.
Ví dụ như khi thực hiện hết toàn bộ khóa học, người dùng đã tham gia các kỳ thi, kiểm tra đầu ra và đạt được những kỳ vọng của họ. "Khi doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ với người dùng, có những cam kết và hỗ trợ phù hợp cũng như các dịch vụ đủ tốt, đủ chất lượng thì tôi tin rằng người dùng sẽ sẵn sàng trả phí”, ông Linh chia sẻ.
Thị trường Edtech Việt trong tương lại được dự đoán sẽ tăng trưởng nhanh chóng sẽ thu hút thêm nhiều công ty tham gia và áp lực cạnh tranh là không hề nhỏ. Theo giới chuyên gia, muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp Edtech sẽ buộc phải tìm ra hướng đi sáng tạo để giải quyết nhu cầu của người dùng, nâng cao khả năng cạnh tranh hơn nữa.
Các chuyên gia cũng nhận định, đầu tư vào công nghệ giáo dục sẽ tiếp tục là cuộc chơi dài hạn và để “hái quả ngọt”, nhà đầu tư cần ít nhất 5 năm. Hay nói khác đi, đầu tư lướt sóng hay tìm kiếm siêu lợi nhuận trong thị trường này là điều không khả thi.
[Trực tiếp] Toạ đàm: Edtech Việt Nam & xu hướng cá nhân hóa trong học tập
Sắp diễn ra tọa đàm “Edtech Việt Nam & xu hướng cá nhân hóa trong học tập”
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: